เติบโตมากับการเลี้ยงดูแบบคนไทยหัวโบราณ ด้วยความเชื่อว่า “ผู้หญิงต้องทำอาหารได้” ดังนั้นหลานสาวคนเดียวของบ้าน บี-ธารทิพย์ ราชนิล นักประชาสัมพันธ์ลุคมั่น จึงทำอาหารคล่องแคล่วเพราะเข้าครัวกับคุณแม่ตั้งแต่เด็ก ความสนุกยามได้จับกระทะ ตะหลิว ทำให้เจ้าตัวเกิดแพสชั่น  ส่งผลให้ทุกวันนี้เป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารชื่อดังย่านสีลมอย่าง “ตรอกสีลม” ที่รวบรวมเมนูอาหารไว้มากมาย โดยมี “หมูกรอบ” เป็นจานซิกเนเจอร์ที่รสชาติเข้มข้นทุกอณู แถมยังกรอบสนั่นทุกคำ

“เพื่อนและสามีเวลาอยากจะกินอะไร มักส่งลิงก์ยูทูบมาให้แกะสูตรทำเอง โชคดีที่รสมือเราทำถูกปากคนอื่นด้วย” คุณบีเกริ่นด้วยความถ่อมตัว พร้อมกับเล่าว่า ตัวเองทำงานอยู่เบื้องหลังวงการบันเทิง วันหนึ่งเริ่มรู้สึกอิ่มตัวกับงานประจำ เลยคุยปรึกษากับสามีว่าทำอะไรกันดี ตอนแรกเปิดเป็นซีฟู้ดบุฟเฟ่ต์ แถวบ้านบางบัวทอง แต่ไม่ค่อยตอบโจทย์ตัวเองเท่าไหร่ จึงปรับมาเป็นสไตล์ร้านนั่งชิลบนชั้นดาดฟ้า มองเห็นวิวรถไฟฟ้าบีทีเอส เฉกเช่นปัจจุบัน เปิดทุกวันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 17.00-24.00 น.

ด้านสูตรลับความอร่อย คุณบีเล่าติดตลกว่า “กว่าจะได้หมูกรอบดังเช่นทุกวันนี้ แขนระเบิดไปเยอะมาก ลองผิดลองถูกจนสำเร็จ สามีชอบกินหมูกรอบ คิดว่าลองทำแล้วไม่น่าจะยาก แต่ก็ยาก สังเกตได้ว่าส่วนใหญ่หมูกรอบมักมีรสชาติแค่ส่วนหนัง เรามาคิดทำยังไงให้มีรสชาติตั้งแต่เนื้อ ไม่ต้องปรุงรสอะไรก็กินได้ เกิดการคิดสูตรน้ำต้มขึ้น จากนั้นเอาหมูสามชั้นลงไปต้มแล้วนำมาทอดรู้สึกว่าพอดี ต่อมานำมาเป็นเมนูซิกเนเจอร์ที่ร้าน ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับดีมาก เลยแตกแขนงมาเป็นเมนูอื่นๆ เช่น ต้มยำน้ำข้น, ยำหมูกรอบ, น้ำตกหมูกรอบ, หมูกรอบผัดพริกแกง และผัดผักหมูกรอบ”

ส่วนผสม (ต้มหมู) มีดังนี้ หมูสามชั้น เลือกที่หนังไม่หนามาก มันน้อยและตัดค่อนข้างสวย, รากผักชี, พริกไทย, ซอสปรุงรส, เกลือ, ผงปรุงรส วิธีต้ม หั่นหมูสามชั้นเป็นชิ้นประมาณฝ่ามือแล้วบั้ง ต้มกับส่วนผสม ตักขึ้นมาพักให้เย็น นำเข้าหม้ออบลมร้อน เพื่อร่นระยะเวลาจากการตากให้แห้ง ใช้อุณหภูมิ 250 องศาเซลเวียส เวลา 25-30 นาที ก่อนลงอบทาเกลือป่นและฉีดน้ำส้มสายชู อบจนแห้งแล้ว ปล่อยพักไว้ให้เย็น

ตั้งกระทะน้ำมันปาล์ม น้ำมันร้อนหรี่ไฟกลางนำลงทอด คว่ำฝั่งหนังลงก่อน สักพักค่อยกลับ ด้านเนื้อไม่ต้องทอดนานมากเพราะสุกอยู่แล้ว และยังจะทำให้หมูกรอบกรอบนอกนุ่มใน เคล็ดลับการกินหมูกรอบให้อร่อย คุณบีแนะนำว่าต้องทิ้งไว้สักพัก เพื่อให้มันคลายความร้อน ประมาณ 10 นาที ทำให้หนังกรอบขึ้น ถ้าเสิร์ฟตอนร้อนเลยจะเหนียว บางคนชอบกินกับข้าวสวยแล้วน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือซีอิ๊วหวาน

สำหรับเมนูวันนี้ ขอนำหมูกรอบมาทำเป็น “หมูกรอบคั่วพริกเกลือ” วิธีทำ ตั้งกระทะ หยดน้ำมันหมูแค่ไม่ให้ติดกระทะ เสร็จปุ๊บเอาพริกขี้หนูสวนกับกระเทียมลงไปคั่ว หลังจากกลิ่นได้ ยกกระทะขึ้นเติมน้ำเปล่าประมาณ 4-5 หยด เพื่อหล่อกระทะ เวลาเติมเครื่องปรุงลงไปแล้วมันไม่ไหม้ ใส่น้ำมันหอย น้ำตาลทราย ถ้าใครอยากให้ความนัวเยาะผงชูรสเล็กน้อย ลองชิมน้ำดูให้ได้รสเค็มหวานพอดีกัน วางบนไฟเร่งไฟให้แรงที่สุดใส่หมูกรอบ คลุกให้เข้ากันแล้วยกกระทะคั่ว จนกว่าพริกกับกระเทียมแยกตัวออกจากหมูกรอบ นั่นแปลว่าแห้งพอดี ยิ่งคั่วแห้งเท่าไหร่หมูกรอบจะไม่เหนียว.

‘ช้องมาศ’