เมื่อวันที่ 4 พ.ค. นายเอกชัย แสนดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ทหารพรานนาวิกโยธิน ชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 2 อ.สอยดาว รุดไปตรวจสอบเหตุช้างป่าล้มหรือตายภายในสวนผลไม้ของนายสุวรรณ มานะทวี อายุ 63 ปี เลขที่ 12/5 หมู่บ้านคลองทราย หมู่ 12 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว พบศพช้างพลาย ชื่อ “พลายงางาม” อายุราว 28-30 ปี หนัก 3.2 ตัน สูงเกือบ 2.5 เมตร สภาพขึ้นอืดเต็มที่ มีเสียงปะทุของน้ำเหลืองไหลเยิ้มส่งกลิ่นเหม็นเน่าตลบอบอวลไปทั่วบริเวณปลายงวงพลายงางาม กำสายไฟฟ้าแรงต่ำไว้แน่น ยืนยันได้ว่าสาเหตุการล้มเกิดจากถูกกระแสไฟฟ้าช็อต คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน

สอบถาม นายสุวรรณ เจ้าของสวนที่เกิดเหตุ เบื้องต้นเปิดเผยว่า ติดตั้งหม้อแปลงใช้ไฟฟ้าแรงดันต่ำปล่อยกระแสไฟฟ้าตามลวดล้อมสวนไว้ป้องกันช้างเข้ามากินผลไม้ โดยติดตั้งรั้วลวดไฟฟ้าแรงดันต่ำมาตั้งแต่ปี 2560 และจะปล่อยกระแสไฟฟ้าแรงดันเฉพาะในช่วงที่ผลไม้กำลังออกผล สาเหตุที่ต้องติดเพราะมีช้างลงมากินผลไม้ในสวนตนบ่อยมาก ช้างตัวที่ตายตนไม่เคยเห็น และไม่รู้ไม่ได้ยินเสียงร้องว่าล้มช่วงไหนเช่นกัน คาดว่าอาจลงมาตอนช่วงฝนตกหนักเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่วันเกิดเหตุก็เข้าสวนตามปกติก็ไม่เห็นมีช้างมาตายในสวนแต่อย่างใด จนวันนี้ออกจากบ้านไปซื้อของแล้วเดินเข้าสวนจึงเห็นซากช้างดังกล่าว

นายเอกชัย เปิดเผยว่า สาเหตุการตายของพลายงางาม น่าจะถูกกระแสไฟฟ้าช็อตจนงวงไหม้เกรียมเป็นแผลลึก เมื่อตรวจสอบการปล่อยกระแสไฟฟ้าพบว่า ถูกปล่อยมาจากหม้อแปลงไฟฟ้าภายในบ้านของนายสุวรรณ ซึ่งคาดว่าพลายงางาม งวงไปเกี่ยวสายไฟแล้วม้วนไม่ยอมปล่อย ทำให้ถูกไฟดูดอยู่นานจนหม้อแปลงช็อตรวนหยุดแปลงไฟฟ้าจากแรงดันต่ำ ที่ใช้ป้องกันสัตว์กลายเป็นปล่อยกระแสไฟฟ้าเต็มที่ หรือปล่อยกระแสไฟฟ้า 220 โวลต์ตามปกติ ทำให้พลายงางาม ล้มดังกล่าว ซึ่งช้างตัวนี้ปกติจะอยู่รวมกันกับฝูง หากินตามบริเวณสวน

นายเอกชัย เผยอีกว่า เรื่องนี้ต้องดูเจตนาของเจ้าของสวนเป็นสำคัญว่ามีเจตนาหรือไม่ รวมทั้งดูหม้อแปลงไฟฟ้าด้วยว่า ชำรุดหรือไม่อย่างไร หากพบว่ามีเจตนาทำให้ช้างล้ม จะมีโทษหนักทั้งคดีอาญาและคดีเพ่ง ไม่เพียงถูกจำคุกแต่ยังต้องชดใช้เป็นเงินให้ทางราชการสูงถึง 1 ล้านบาท ซึ่งการล้มของพลายงางาม จะทำให้ช้างตัวอื่นในฝูงเดียวกันเกิดความหวาดกลัว ไม่กล้าเข้ามาหากินแถวนี้อีกสักระยะ

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เผยว่า สำหรับ พลายงางาม ตัวนี้ถือเป็นช้างตัวที่ 4 ใน จ.จันทบุรี ที่ล้มตั้งแต่ต้นปี 65 เป็นต้นมา เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของช้างและคน รวมถึงเจ้าของสวนผลไม้จำเป็นต้องทำรั้วป้องกันทรัพย์สิน อีกทั้งทุกวันนี้จำนวนช้างในป่าเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับพื้นที่ป่าเขาสอยดาวและชุมชนกว้างมาก ยากจะรู้ได้ว่ามีช้างออกหากินเมื่อไรบริเวณใด ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ ต้องช่วยกันเฝ้าระวังและแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อทำการผลักดันช้างออกจากพื้นที่ของชาวบ้านได้ต่อไป.