เมื่อวันที่  30 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเดือนเมษายนของทุกปี นักท่องเที่ยวกลุ่มแบกกล้องส่องนก ที่นิยมเดินป่าศึกษาธรรมชาติและแบกกล้องถ่ายภาพนกจำนวนมาก เลือกที่จะเดินทางมาทางภาคใต้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพนก ในธรรมชาติทางภาคใต้ นอกจากจะได้พบนกประจำถิ่นที่สร้างรังวางไข่ในช่วงกลางเดือนเมษายนแล้ว นกอพยพจำนวนหนึ่งก็จะเดินทางกลับผ่านทางภาคใต้เช่นกัน เป็นโอกาสที่ช่างภาพจะได้เก็บภาพนกใหม่ๆไว้ชื่นชม และจากการเดินทางของนักท่องเที่ยวช่วงเมษายนปีนี้

มีรายงานจากกลุ่มช่างภาพสัตว์ป่าและถ่ายภาพนกในธรรมชาติ ว่า ช่างภาพจำนวนหนึ่งที่เดินทางมาจากกรุงเทพและจังหวัดเพชรบุรีรวมทั้งช่างภาพในพื้นที่จังหวัดพัทลุง เดินทางไปถ่ายภาพนก ในเขตอุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา และโชคดีพบนกจับแมลงปีกน้ำตาลแดง ซึ่งเป็นนกประจำถิ่นที่มีรายงานกระจายพันธุ์อยู่ทางภาคใต้ของประเทศไทย เป็นนกที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มนกหายากและมีสีสันสวยงาม ทั้งตัวผู้และตัวเมีย กำลังเลี้ยงลูกในรังจำนวน 2 ตัว และพบว่ารังกชนิดนี้ ดูสวยงามแปลกตาอย่างที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน และพ่อแม่นกจับแมลงปีกน้ำตาลแดงได้สร้างรังแบบรูปถ้วยสีขาวใสสะอาด แตกต่างจากนกชนิดอื่น ดูเหมือนว่าพ่อแม่นกจะพิถีพิถันในการสร้างรังให้ออกมาดูสวยงาม

ภายในรังพ่อแม่นกก็จะเลือกใช้วัสดุที่อ่อนนุ่มเพื่อลูกน้อยจะได้นอนพักอยู่ในรังอย่างอบอุ่น และแม่นกจะคอยดูแลทำความสะอาดภายในรังตลอดเวลา เมื่อลูกนกกระดกก้นขึ้นมาขี้ พ่อแม่ก็จะทำหน้าที่คาบขี้ลูกนกไปทิ้งนอกรัง และการสร้างรัง นกจับแมลงปีกน้ำตาลแดงจะสร้างให้วางอยู่บนกิ่งไม้ 3 ง่ามแบบแนวนอน และเลือกสร้างรังในทำเลที่ปลอดภัยจากการรุกรานของสัตว์ชนิดอื่น

จากประสบการณ์ของกลุ่มช่างภาพสัตว์ป่าที่นิยมเดินป่าแบกกล้องถ่ายภาพนกมานานกว่า 10 ปี โดยเฉพาะป่าทางภาคใต้ก็ยังไม่มีรายงานว่าช่างภาพได้พบเห็นรังนกชนิดนี้มาก่อนในป่าธรรมชาติ ทางภาคใต้และน่าจะเป็นการพบนกจับแมลงปีกน้ำตาลแดงสร้างรังครั้งแรกที่อุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานพบรังนกชนิดนี้ในต่างประเทศ สำหรับนกจับแมลงปีกน้ำตาลแดง เป็นนกที่มีรูกร่างและขนาดคล้ายกับนกจับแมลงจุกดำ ต่างกันที่นกจับแมลงปีกน้ำตาลแดงไม่มีหงอนตั้งที่หัว ที่บริเวณปีกทั้ง 2 ข้างและส่วนที่หางมีสีแดงทั้งตัวผู้และตัวเมีย สำหรับตัวผู้ที่หน้าอกจะมีสีฟ้าเข้ม ที่ท้องมีสีขาวแกมน้ำตาลอ่อน ที่ก้นมีสีขาว ส่วนนกตัวเมียที่ส่วนหัวมีสีเทาแกมน้ำตาล ที่อกและหลังสีน้ำตาล ท้องสีขาวแกมน้ำตาล ชอบอาศัยอยู่ตามป่าราบไปจนถึงป่าที่มีความสูงถึง 900 เมตร เป็นนกที่หาพบได้ทางภาคใต้และพบได้ไปถึงประเทศมาเลเชียและประเทศอินโดนีเซีย