อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม 2564

แมคลาเรน อาร์ทูรา ซูเปอร์คาร์ไฮบริด

สิ้นสุดการรอคอยสำหรับ แมคลาเรน อาร์ทูรา (Artura) ซูเปอร์คาร์ไฮบริด ที่มีสมรรถนะสูงรุ่นแรกของแมคลาเรน ออโตโมทีฟ ประเทศอังกฤษ ด้วยการพัฒนาบนแพลต ฟอร์มใหม่ McLaren Carbon Lightweight Architecture (MCLA) แข็งแกร่งและน้ำหนักเบากับเลย์เอาต์เครื่องยนต์วี6 ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ วางกลางลำ ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เสาร์ที่ 1 พฤษภาคม 2564 เวลา 18.07 น.

อย่างไรก็ตามล่าสุด แมคลาเรน แบงคอก ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ แมคลาเรน ออโตโมทีฟ ด้วยการส่งซูเปอร์คาร์ไฮบริดรุ่นนี้มาอวดโฉมในไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน



สำหรับแมคลาเรน อาร์ทูร่า ใหม่เป็นซูเปอร์คาร์ซีรีส์ไฮบริดรุ่นแรกของแมคลาเรน ออโตโมทีฟ ที่ขึ้นสายการผลิตและทำตลาดต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ ด้วยการหลอมรวมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญกว่า 50 ปี จากการพัฒนาจากรถแข่งในสนามสู่รถที่ออกมาวิ่งบนถนน พร้อมนำเทคโนโลยียานยนต์ล้ำสมัยระบบไฮบริดชั้นสูงเพื่อถ่ายทอดสมรรถนะที่สมบูรณ์แบบให้ถึงมือผู้ขับขี่แมคลาเรนทั่วโลก



ส่วนการออกแบบการพัฒนาและการผลิตโครงสร้างมีขึ้นที่ศูนย์ McLarenComposites Technology Center (MCTC) เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ที่แมคลาเรนลงทุนกว่า 2,200 ล้านบาท รองรับการพัฒนาซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ ๆ และเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในอนาคตของแบรนด์แมคลาเรน นับเป็นยนตรกรรมรุ่นแรกที่ใช้แพลตฟอร์มใหม่เอ็มซีแอลเอ พร้อมโครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบา ที่ประกอบขึ้นด้วยคาร์บอนไฟเบอร์และอะลูมิเนียม ขณะที่อัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักอยู่ที่ 488 แรงม้า ต่อ 1 ตัวเท่านั้น (คำนวณจากน้ำหนักรถเปล่าที่ 1,395 กิโลกรัม)



ส่วนเครื่องยนต์ M630 วี6 ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ วางกลางลำตัวรถ ให้กำลังสูงสุด 585 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 585 นิวตัน-เมตร ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 95 แรงม้า และแรงบิด 225 นิวตัน-เมตร เมื่อรวมประสิทธิผลของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะให้กำลังสูงสุดถึง 680 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดรวมมากถึง 720 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังสู่ล้อหลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ SSG  8 สปีดรุ่นใหม่ สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 3 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด 330 กม./ชม.



สำหรับสมรรถนะอันยอดเยี่ยมของอาร์ทูร่ายังเลือกโหมดการขับขี่ได้ทั้งคอมฟอร์ต, สปอร์ต และความเร้าใจขีดสุดแบบแทร็ก โหมด ขณะเดียวกันในโหมดอิเล็กทริก ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% (อีวี) สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 130 กม./ชม. เป็น
ซูเปอร์คาร์ที่ประหยัดน้ำมันมากที่สุดนับตั้งแต่ แมคลาเรนผลิตรถมา ด้วยอัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ย 17 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนได ออกไซด์ 129 กรัม/กม. มาพร้อมแบตเตอรีลิเทียมไอออนความจุ 7.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟเต็มสามารถวิ่งในโหมดอีวี โดยเครื่องยนต์ไม่ติดขึ้นมาเลยได้ระยะทาง 30 กม.



ในส่วนช่วงล่างได้รับการออกแบบใหม่ด้านหน้าเป็นแบบปีกนกคู่ อะลูมิเนียม ส่วนหลังใช้ปีกนกด้านบนและมัลติลิงก์ด้านล่าง พวงมาลัยผ่อนแรงด้วยไฮดรอลิกและระบบไฟฟ้าช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ พร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ในคู่หน้าใส่ยางสมรรถนะสูง 235/35ZR19 และขนาด 20 นิ้วในคู่หลัง ใส่ยาง 295/35R20





ด้านการตกแต่งภายในที่เป็นเอกลักษณ์ภายใต้ปรัชญาการออกแบบ “form follows function” เน้นประโยชน์ใช้สอยและผู้ขับสามารถควบคุมปุ่มสั่งงานได้ทั้งหมด พร้อมหน้าจอสัมผัสความละเอียดสูงขนาด 8 นิ้ว รองรับระบบอินโฟเทนเมนต์ และระบบช่วยขับขั้นสูง รวมถึงเทคโนโลยีการเชื่อมต่อสื่อสารระบบแชร์หน้าจอจากสมาร์ทโฟน และการอัพเดทข้อมูล–ระบบปฏิบัติการผ่านดาวเทียม



ด้าน วิทวัส ชินบารมี กรรมการผู้จัดการใหญ่แมคลาเรน แบงคอก กล่าวว่า แมคลาเรน อาร์ทูร่า ถือเป็นซูเปอร์คาร์ไฮบริดสมรรถนะสูงที่นำเข้ามาเปิดศักราชใหม่ของการผลิตรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าของแมคลาเรน พร้อมตอกย้ำเป้าหมายของแบรนด์ในการส่งมอบยนตรกรรมที่มีความพิเศษเฉพาะตัวให้แก่ลูกค้า เนื่องจากไม่เน้นเพิ่มจำนวนผลิต ไม่มีรถเครื่องยนต์วางหน้า รถสี่ประตูหรือเอสยูวี ดังนั้นอาร์ทูร่าจะเป็นซูเปอร์คาร์ยี่ห้อสุดท้ายในโลกสำหรับปีนี้ ด้านการตลาดจะเน้นกิจกรรมมากขึ้น พร้อมให้ความสำคัญการสร้างแมคลาเรน คลับ ไทยแลนด์ เพื่อให้เป็นชุมชนคนรักซูเปอร์คาร์ที่ดีที่สุดในประเทศ.

เรื่อง : ลำยอง ปกป้อง


 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น