อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 21 เมษายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 21 เมษายน 2564

"แชต คอมเมิร์ซ"เทรนด์ใหม่ค้าออนไลน์ยุคนิวนอร์มัล!!

​​​​​​​การที่ไวรัสมฤตยู “โควิด-19” ระบาดในปี 63 ที่ผ่านมา ได้ก่อให้เกิดวิถีชีวิตใหม่ หรือนิวนอร์มัล มีการล็อกดาวน์ “หยุดเชื้อเพื่อชาติ”  อาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 07.06 น.


การที่ไวรัสมฤตยู “โควิด-19” ระบาดในปี 63 ที่ผ่านมา ได้ก่อให้เกิดวิถีชีวิตใหม่ หรือนิวนอร์มัล มีการล็อกดาวน์ “หยุดเชื้อเพื่อชาติ” คนไทยส่วนใหญ่ต้อง “เวิร์ก ฟรอม โฮม” ทำงานจากที่บ้าน

ส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซหรือซื้อขายสินค้าออนไลน์ ของไทยเติบโตอย่างมาก โดยปัจจัยหนึ่งเพราะสาเหตุไม่อยากออกจากบ้าน ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสร้าย

“ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา” นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย หรือสมาคมอีคอมเมิร์ซไทย บอกว่า  การแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นตัวเร่งสำคัญที่กระตุ้นการจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้เกิดกลุ่มผู้ค้าทั้งรายเก่าและรายใหม่เข้าสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอัตราก้าวกระโดด แม้แต่รายย่อยและพนักงานประจำก็หันมาจับธุรกิจออนไลน์เป็นอาชีพเสริม เพื่อหารายได้เพิ่ม ในภาวะที่เศรษฐกิจตกสะเก็ด

มาถึงทุกวันนี้...แม้สถานการณ์คลี่คลาย ก็พบว่าตลาดนี้ยังขยายฐานนักช้อปใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมตลาดคอมเมิร์ซไทยปี 63 ที่ผ่านมาถือเป็นปีที่พิเศษ โดยก่อนที่จะเกิดโควิด คาดการณ์ว่าจะโต 35% หรือมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 220,000 ล้านบาทเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

แต่หลังจากสถานการณ์มีงานวิจัยของกูเกิล อีโคโนมี่ ที่ได้ทำวิจัยในภูมิภาคอาเซียนพบว่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยในปี 63 โตถึง 81% หรือมีมูลค่า 260,000 ล้านบาท ค่อนข้างจะโตสูงมาก ๆ และสำหรับในปี 64 มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 25% หรือมีมูลค่าประมาณ 320,000 ล้านบาท

จากตัวเลขที่สมาคมอีคอมเมิร์ซไทยคาดการณ์ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยเห็นปลายทางที่สดใส!!

อย่างไรก็ตาม...เมื่อการค้าขายออน ไลน์เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นจึงเกิดวิธีการขายรูปแบบใหม่ผ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลคอมเมิร์ซหรือการใช้แพลต ฟอร์มโซเชียลมีเดียขายออนไลน์ ผ่านการไลฟ์สด ฯลฯ



แต่การซื้อออนไลน์ทำให้ไม่สามารถเห็นหรือจับตัวสินค้าจริง ๆ สวนทางกลับพฤติกรรมการซื้อของคนไทยที่นิยมจับต้องหรือเห็นของจริงก่อนตัดสินใจซื้อ จึงทำให้การแชต เพื่อถามเกี่ยวกับข้อมูลสินค้าและขอดูภาพสินค้าเพิ่มเติม เข้ามามีบทบาทในการซื้อขายออนไลน์มากขึ้น

จนเกิดเป็น “แชต คอมเมิร์ซ” (Chat Commerce) ที่เป็นเทรนด์มาแรงในธุรกิจอีคอมเมิร์ซในปัจจุบัน!!

หลายคนอาจเคยได้ยินคำนี้มาบ้าง หรือมีผู้อ่านบางท่านอาจสงสัยว่า...“แชต คอมเมิร์ซ” คืออะไร??

ข้อมูลจาก ไลน์ ประเทศไทย อธิบายไว้ว่า  “แชต คอมเมิร์ซ” คือ การซื้อขายและส่งข้อมูลเพื่อการซื้อขายสินค้าบริการผ่านการสนทนาหรือแชตบนช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มของร้านค้าเองหรือแพลต ฟอร์มแชตต่าง ๆ

ถือว่าเป็นรูปแบบการซื้อขายที่แตกต่างจากวิถีการซื้อขายเดิม ๆ ที่ต้องเห็นสินค้าของจริงแล้วจึงตัดสินใจซื้อ เป็นการสร้างความสัมพันธ์แบบส่วนตัว ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายผ่านการพูดคุย เกิดเป็นความไว้วางใจ จนสามารถตัดสินใจซื้อได้โดยไม่ต้องเห็นสินค้าจริง

ทั้งนี้การพูดคุยสอบถาม เพื่อให้ได้รายละเอียดสินค้าจนแน่ใจ และเพื่อทำความรู้จักแบรนด์ ร้านค้าต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับผู้บริโภคไทย ถือเป็นความแตกต่างจากคนชาติตะวันตกโดยสิ้นเชิง ซึ่งผู้บริโภคไทยมีแนวโน้มเลือกซื้อสินค้า จากแบรนด์ที่ไว้ใจมากกว่าปัจจัยเรื่องราคาเสียด้วยซ้ำ!!



“แชต คอมเมิร์ซ” จึงกลายเป็นโอกาสที่คนขายออนไลน์ จะใช้สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ พูดคุยสื่อสาร สร้างความสัมพันธ์มัดใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวด้วยการพูดคุย แนะนำให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริการ

หลังการขายอย่างใกล้ชิด ยังเป็นเสน่ห์อีกอย่างของการทำธุรกิจแบบ “แชต คอมเมิร์ซ”ต่อยอดให้สามารถแปลงฐานลูกค้าใหม่ไปสู่การเป็นลูกค้าประจำได้ในระยะยาว

ปัจจุบันแบรนด์สินค้าต่างปรับตัวทำให้ช่องทางการเข้าถึง พูดคุยกับลูกค้าของตนเองมีความง่าย สะดวก และมีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะหากลูกค้าติด ก็นำไปสู่การเติบโตของธุรกิจได้ดี “แชต คอมเมิร์ซ” จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกแบรนด์หรือผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซควรหันมาสนใจ และพัฒนาให้เป็นหนึ่งในช่องทางหลักในการขายสินค้าหรือเข้าถึงลูกค้าได้

ปัจจุบันทั้งร้านค้าเล็ก ๆ ไปจนถึงแบรนด์ใหญ่เข้ามาสร้างตัวตน สร้างบริการของตนเองผ่านแชตเพื่อเข้าถึงและสร้างความประทับใจให้ผู้บริโภคไทย โดยหลากหลายแบรนด์ได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาร่วมใช้งานเพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุด อาทิ การใช้แชตบอทเพื่อพูดคุยข้อมูลเบื้องต้นกับลูกค้าได้ตลอดเวลา แม้เป็นเวลาร้านปิด ซึ่งจะช่วยให้ไม่พลาดทุกการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอีกด้วย


ภาพ  pixabay.com

ทั้งนี้ธุรกิจขายของออนไลน์ยุคใหม่ไม่ได้แข่งกันแค่เรื่องราคาอีกต่อไป แต่แข่งขันกันที่การให้บริการลูกค้าทั้งในแง่คุณภาพและความรวดเร็วในทุกช่วง ตั้งแต่ก่อนซื้อ  (Pre-purchase) ปิดการขาย (Purchase) ไปจนถึงหลังการขาย (Post-purchase) การให้บริการที่รวดเร็วและครบครัน สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้

จึงเป็นเสมือนเคล็ดลับ ที่จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญทำให้คนขายรายย่อย ร้านค้าออนไลน์ ไปจนถึงแบรนด์สินค้า โดดเด่นได้ท่ามกลางการแข่งขันยุคดิจิทัล.


จิราวัฒน์ จารุพันธ์

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น