อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563

นิสสัน นาวารา ใหม่ ขุมพลังทวินเทอร์โบ

ฮือฮา! นิสสัน เปิดตัวนาวารา ใหม่ ขุมพลังทวินเทอร์โบ พลิกโฉมปิกอัพสุดจี๊ด เสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13.20 น.


นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จัดกิจกรรมทดสอบขับรถนิสสัน นาวาราใหม่ โดยนิสสันได้เตรียม นาวารา แบบดับเบิลแคป รุ่น 4WD วีแอล ราคา 1.129 ล้านบาท กับ รุ่นโปร4เอ็กซ์ ราคา 1.149 ล้านบาท และ รุ่นโปร2เอ็กซ์ ราคา 999,000 บาท ซึ่งรถทั้ง 3 รุ่นใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ รุ่น YS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตรบล็อกเดียวกับที่วางในนิสสัน เทอร์ร่า แต่มีความแตกต่างกันบ้างในเรื่องของอุปกรณ์ติดรถกับระบบขับเคลื่อนเท่านั้น


 
ส่วนสนามที่ใช้ในการทดลองขับมีสภาพเส้นทางแบบออพโรด ประกอบด้วยเนินเอียงเนินสลับคูน้ำท่วมสูงกว่า 60 ซม. ทางหินลอยขรุขระ และเนินสูงชัน


 
ถ้าเทียบกันในเรื่องสมรรถนะระหว่าง เครื่องยนต์ 2.3 ลิตรตัวใหม่กับเครื่อง 2.5 ลิตรตัวเดิม จุดที่น่าประทับใจของเครื่องยนต์ตัวใหม่ก็คือสามารถทำอัตราเร่งช่วงออกตัวได้อย่างว่องไวขึ้น เนื่องจากใช้ระบบเทอร์โบคู่โดยในช่วงความร็วรอบต่ำ ๆ ที่แรงดันไอเสียยังไม่มาก เทอร์โบลูกเล็กที่มีน้ำหนักเบาช่วยสร้างแรงอัดอากาศเข้าสู่กระบอกสูบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร สามารถเรียกแรงบิดออกมาใช้ ได้มากกว่าเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรถึง 100 นิวตัน-เมตร ในช่วงความเร็วรอบเดียวกันที่ 1,200 รอบ/นาที จากนั้นเมื่อความเร็วรอบสูงขึ้นเทอร์โบลูกใหญ่ก็จะเข้ามารับช่วงทำงานต่อ เพื่อช่วยสร้างและรักษาแรงบิดสูงสุดที่ 450 นิวตัน-เมตร ไว้ได้ตลอดช่วงความเร็วรอบที่ 1,500-2,500 รอบ/นาที


 
ส่วนการทำงานของระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ในโหมดอัตโนมัติช่วงขับผ่านเส้นทางลาดชันและโค้งหักศอก ก็มีจังหวะการเปลี่ยนอัตราทดที่ราบเรียบต่อเนื่องหรือถ้าผู้ขับจะเปลี่ยนมาใช้โหมดการเปลี่ยนเกียร์เอง ก็ใช้ได้ง่ายด้วยการโยกคันเกียรไปที่ตำแหน่ง +/- 


 
สำหรับการตอบสนองของพวงมาลัยแม้จะมีการปรับอัตราทดลดลงเพื่อให้มีการให้ตอบสนองได้เร็วขึ้นกว่าของนาวารารุ่นก่อน แต่โดยส่วนตัวยังรู้สึกว่ายังต้องใช้แรงสาวพวงมาลัยเยอะ และรัศมีวงเลี้ยวขนาด 6.3 เมตรออกจะกว้างไปสักหน่อย  อีกจุดที่น่าจะปรับปรุงก็คือพวงมาลัยที่ปรับได้แค่สูง/ต่ำ


 


ส่วนในเรื่องของทัศนวิสัยมีจุดอับตรงเสาหลังคาด้านหน้าที่หนามาก แต่ยังดีที่นาวาราใหม่มีระบบแสดงภาพจากกล้องรอบตัวรถผ่านหน้าจอวิทยุขนาด 8 นิ้ว ช่วยให้ผู้ขับมีมุมมองที่ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะขณะขับในเส้นทางที่คับแคบ สำหรับตัวเบาะคู่หน้านั่งออกแบบใหม่ให้รองรับช่วงเอวได้ดีขึ้นนั่งแล้วรู้สึกสบายกว่าเบาะรุ่นก่อนอย่างชัดเจน ส่วนเบาะหลังก็มีการปรับองศาพนักพิงให้เอนลงมากขึ้นเพื่อช่วยความเมื่อยล้า
 


ระบบช่วงล่างของนาวารา ใหม่ที่ด้านหน้าจะเป็นแบบอิสระปีกนกคู่ ประกอบสปริงขดโช้คอัพพร้อมเหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบคานแข็งประกอบแหนบแผ่นกับโช้คอัพ ซึ่งได้รับการปรับปรุงให้สามารถดูซับแรงกระแทกขณะขับผ่านเส้นทางขรุขระได้ดีขึ้น ซึ่งเท่าลองขับผ่านเส้นทางที่เป็นหินลอยขนาดเท่ากำปั้นก็ให้ความรู้สึกที่นิ่มนวลและทรงตัวได้มั่นคงดี
 


 ส่วนในช่วงการทดลองขับแบบ ออพโรด รุ่นโปร4เอ็กซ์ และรุ่นวีแอล ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถใช้งานง่าย ด้วยการควบคุมผ่านสวิตช์ไฟฟ้าพร้อมเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป กับระบบล็อกเฟืองท้าย และระบบช่วยออกตัวและลงทางลาดชัน ทำให้การขับรถผ่านสถานีทดสอบ อาทิ เนินเอียง เนินสลับ เนินสูงชั้น และการลุยคูน้ำเป็นไปอย่างปลอดภัย อีกเรื่องที่ทำให้รู้สึกประทับใจในการทดลองขับแบบออพโรดก็คือ ในช่วงที่ให้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อไม่ว่าจะเป็นที่แบบขับ 4 ล้อ ความเร็วสูงหรือขับ 4 ล้อความเร็วต่ำ ตัวพวงมาลัยไม่มีอาการขืนขณะที่หักเลี้ยวในทางโค้งแคบ ๆ แบบที่เจอในนาวารารุ่นที่แล้วเลย






 
โดยรวมนิสสัน นาวาราใหม่ ก็จะคล้าย ๆ กับคู่แข่งที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ คือ มีการปรับตาดีขึ้นแต่ก็ยังไม่ขั้นน่าประทับใจ ส่วนในด้านสมรรถนะ ระบบช่วยการขับขี่และมาตรฐานความปลอดภัย ทางนิสสันก็ขนของที่ดีที่สุดใส่มาให้อย่างเพียบพร้อมในราคาค่าตัวที่ต่ำกกว่าคู่แข่งอีกด้วย.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 38