อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 29 กันยายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 29 กันยายน 2563

ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 เอ็มพีวีพรีเมียม

สัปดาห์นี้คอลัมน์ “ป้ายแดงชวนขับ” จะพาไปพบกับรถใหม่ เอ็กซ์แอล7 ที่ซูซูกิ นำมาเปิดตัวเพื่อต่อยอดจากรุ่นเออร์ติกานับเป็นรถมินิ เอ็มพีวี พรีเมียม สะกดทุกสายตา อาทิตย์ที่ 6 กันยายน 2563 เวลา 08.30 น.


สัปดาห์นี้คอลัมน์ “ป้ายแดงชวนขับ” จะพาไปพบกับรถใหม่ เอ็กซ์แอล7 ที่ซูซูกิ นำมาเปิดตัวเพื่อต่อยอดจากรุ่นเออร์ติกานับเป็นรถมินิ เอ็มพีวี พรีเมียม สะกดทุกสายตา ด้วยกระจังหน้าดีไซน์ใหม่สีดำผสมโครเมียมดูเข้มและดุดัน ไฟหน้าแบบแอลอีดี ที่ปรับระดับองศาของไฟต่ำได้ พร้อมเดย์ไทม์ รันนิง ไลต์  ตกแต่งใต้กันชนด้วยวัสดุสีเงินรอบคันเข้มขึ้นด้วยซุ้มล้อสีดำพร้อมล้ออะลูมิเนียมอัลลอยแบบทูโทนขนาด 16 นิ้ว เพิ่มราวหลังคาเพื่อประโยชน์ในการบรรทุกสัมภาระ

คอนโซลด้านหน้าตกแต่งวัสดุด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์พร้อมคิ้วโครเมียม อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่พร้อมรองรับทุกฟังก์ชันการใช้งานอย่างครบครัน อาทิ มาตรวัดพร้อมจอแอลซีดีแสดงผลข้อมูลสำคัญของตัวรถเชื่อมต่อกับความบันเทิงในทุกเส้นทางด้วยหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10 นิ้ว พร้อมฟังก์ชันเชื่อมต่อบลูทูธเชื่อมต่อแอปเปิล คาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต 



ห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบายด้วยที่นั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่สองปรับพับแยกเบาะแบบ 60 : 40 เลื่อนสไลด์ได้ 240 มม. เพื่อการเข้า-ออกแถวที่สามได้สะดวก เบาะแถวสามปรับพับแยกเบาะแบบ 50 : 50 พับเบาะนั่งได้หลายรูปแบบเพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย

รถครอบครัวมาดแกร่ง

ตลาดรถครอบครัว 7 ที่นั่งขนาดพิกัดเครื่อง ยนต์ 1.5 ลิตร หรือที่เรียกว่ารถครอบครัวสไตล์มินิ เอ็มพีวีเป็นรถที่ตลาดรถยนต์ในเมืองไทยรับส่วนแบ่งมาจากรถยนต์ที่ฮอตฮิตในประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย ด้วยยอดขายทั้งตลาดรวมกันทุกยี่ห้อในปี 62 กว่า 30,000 คัน รถกลุ่มนี้จึงไม่ได้ถือว่าเป็นกลุ่มรถที่ร้อนแรงในบ้านเรานัก โดยปัจจุบันผู้นำกลุ่มก็คือมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ และเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส โดยปีที่ผ่านมามิตซูบิชิกินยอดขายไปเกินครึ่งของตลาดรวม และอีกเกือบครึ่งของยอดจำหน่ายที่เหลือมาจากรถ 5 รุ่นที่เหลือในตลาดเอามารวมกันก็คือ ซูซูกิ เออร์ติกา, โตโยต้า เซียนตา, ฮอนด้า บีอาร์-วี, ฮอนด้า โมบิลิโอ และ โตโยต้า อเวนซ่า



ด้วยในตลาดกลุ่มนี้มียอดขายครึ่งปีแรกรวมกว่า 10,000 คัน โดยรถที่ทำยอดขายได้เป็นที่สอง 1,816 คัน (คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 17.8%) อย่าง ซูซูกิ เออร์ติกา ที่แม้จะห่างไกลจากผู้นำกลุ่มพอสมควร แต่! ไหน ๆ ก็เป็นตั้งที่สองแล้วถึงจะฆ่าเอ็กซ์แพนเดอร์ ไม่ตาย แต่ถ้าหันไปชิงยอดขายจากรถยี่ห้ออื่น ๆ มาได้ก็น่าจะทำ ซึ่งนี่ก็คือที่มาของรถของเราในวันนี้

ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 เป็นรถที่ชื่อตรงกับตัวรถมาก คือเน้นว่าใหญ่และมี 7 ที่นั่ง เป็นรถที่มีพื้นฐานมาจากรุ่นเออร์ติกา ซึ่งก็ได้ทยอยเปิดตัวตามหลังอินโดนีเซียและอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดอู่ข้าวอู่น้ำของรถกลุ่มนี้ โดยในบ้านเราเปิดตัวกันไปแบบออนไลน์ในช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยพื้นฐานที่เสริมความ “แมน” เข้าไปให้บุคลิกภาพจากที่เคยหล่อแบบเรียบ ๆ หน้าตาเหมือนรถให้บริการของโรงแรมหรือสนามบิน เมื่อได้รับการศัลยกรรมความแมนเข้าไปก็จะดูเป็นรถส่วนตัวมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด



ด้านภายนอกไฟหน้ากันชนหน้า กระจังหน้า ราวหลังคา ซุ้มล้อ กันชนท้าย ล้อแม็ก ของเอ็กซ์แอล7 ได้รับการออกแบบใหม่หมดให้ดูแล้วกำยำสมบุกสมบัน ด้วยการใช้พลาสติกสีดำด้านและตัดด้วยชายขอบล่างสีโลหะเงินดูทะมัดทะแมง หล่อสมาร์ทขึ้นกว่าเออร์ติกา และทำให้การจ่ายเงินเจ็ดแสนปลาย ๆ ดูสมราคาไม่น้อย แม้ว่าจะไม่ได้ดูคุ้มหรือหล่อกว่ามิตซูบิชิ เอ็กแพนเดอร์ ครอส ที่ส่วนตัวผู้เขียนให้คะแนนความหล่อเหนือกว่าซูซูกิเล็กน้อย แต่ซูซูกิก็ดูหล่อเหลากว่าคู่แข่งที่เหลือในตลาดแน่นอน

โดยรวมแล้วเรื่องการออกแบบได้ดีพอ ๆ กับมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ รถคู่แข่งแต่มีจุดที่ผู้เขียนประหลาดใจในเรื่องการออกแบบก็คือรูปทรงไฟท้ายและกระจกหลังเสาซีทั้งสองรุ่นคล้ายคลึงกันนักผู้อ่านคงต้องไปคาดเดากันเอาเอง ในส่วนการออกแบบภายในอัพเกรดจากเออร์ติกาขึ้นไปอีกเล็กน้อย ในส่วนของหน้าจอสัมผัสซึ่งขยายขนาดขึ้นเป็น 10 นิ้ว จากเดิม 8 นิ้ว และเปลี่ยนจากลายไม้สีน้ำตาล เป็น “ลายคาร์บอนไฟเบอร์สีดำ” แทนซึ่งให้บุคลิกสปอร์ตมากขึ้นกว่าเดิม



ด้านเบาะนั่งเป็นแบบผ้าผสมหนังเทียมที่ให้ความรู้สึกนุ่มเวลานั่ง โดยเบาะคนขับนั้นปรับสูงต่ำได้ ในขณะที่ด้านคนนั่งหน้าได้เพียงเดินหน้าถอยหลังและปรับเอน ส่วนเบาะนั่งแถวสองและสามถือได้ว่านั่งสบาย และแน่นอนว่าเรื่องความเย็นสบายจากระบบปรับอากาศหายห่วงด้วยช่องแอร์เพดานที่อยู่เหนือศีรษะคนขับยิงไปยังด้านหลัง และถ้านั่งกันเต็มคันก็ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีพื้นที่สัมภาระ เพราะแม้จะเหลือน้อย แต่ก็พอจะขนอะไรได้บ้างพอสมควร แต่ถ้าจะขนกันจริง ๆ จัง ๆ ก็คงจะต้องขึ้นหลังคา ซึ่งก็มีแร็ค หลังคามาให้เรียบร้อย พร้อมรองรับครอบครัวนักเดินทาง หากจะเทียบงานออกแบบกับมิตซูบิชิแล้วก็ต้องขอยกให้เอ็กซ์แอล7 ชนะไปเพราะทันสมัยและดูพรีเมียมกว่า

ในกลุ่มรถมินิ เอ็มพีวี สไตล์หล่อลุย (แต่ลุยจริงคงไม่ไหว) พิกัดราคาต่ำกว่า 8 แสนบาท เราคงไม่คาดหวังพละกำลัง อัตราเร่งที่ปรู๊ดปร๊าด เกียร์ไฮเทค แต่มันเป็นรถที่คุ้มค่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ถึงกับกินเลือดกินเนื้อ เครื่องยนต์กลไกเน้นทนทาน ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าจับตาในเวลานี้

รถครอบครัวครบครัน

ต้น หรือ มานัต กุละปาลานนท์ นักแข่งมืออาชีพระดับโลก และนักทดสอบขาประจำ “ป้ายแดงชวนขับ” มาร่วมทดสอบ ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 รถมินิ เอ็มพีวีรุ่นใหม่ล่าสุดบอกว่าครั้งแรกที่เห็นรูปร่างหน้าตายังรู้สึกเฉย ๆ แต่เมื่อมองนาน ๆ ดูมีเสน่ห์ ดูง่าย ๆ ตกแต่งดุดันมากขึ้นเช่นมีไฟแอลอีดีรวมทั้งมี 7 ที่นั่งด้วย พอเข้ามานั่งประจำที่คนขับพบว่ารู้สึกสบายทุกตำแหน่งรวมถึงผู้โดยสารด้วย ซึ่งเอ็กซ์แอล7 เน้นการนั่งได้จริงทั้ง 3 แถว เพราะโปร่งสบายด้วยรถสูงเล็กน้อยทำให้มุมมองเห็นไกลมองอนาคตได้มากขึ้น ที่สำคัญมีจอขนาดใหญ่เผื่อให้คนข้างหลังดูดีนั่งไกลไม่มึนหัวแถมเย็นทั้งคัน



นักทดสอบป้ายแดงชวนขับบอกว่าตำแหน่งการขับดี พวงมาลัยทรงดี-เชฟปรับได้แค่ขึ้นลงแต่มีฟังก์ชั่นแสดงผลครบ ทั้งมาตรวัดพร้อมจอแอลอีดีแสดงข้อมูลการขับขี่ ไดรฟ์วิ่ง จี-ฟอร์ซ การกินน้ำมัน รวมทั้งแรงกดคันเร่งและน้ำหนักเบรกที่ทำให้เห็นถึงการใช้น้ำหนักมากน้อยแค่ไหน เมื่อเข้าเกียร์ดี (เกียร์อัตโนมัติซีวีที) การออกตัวดีแต่ถ้ากดเต็ม ๆ อาจมีล้อฟรีบ้าง เรียกว่าขึ้นเร็วไปถึงระดับ 120 กม./ชม. จากนั้นความเร็วไปเรื่อย ๆ ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เป็นรถครอบครัวไม่ต้องใช้ความเร็วสูง เมื่อลองกดคันเร่งไม่เกิน 120 กม./ชม. รอบเครื่องไต่ระดับเกือบ 3,000 รอบ/นาที ถ้าให้ดีกว่าควรอยู่ที่ 2,500 รอบ/นาที

ด้านฟิลลิ่งพวงมาลัยควบคุมง่าย เมื่อขึ้นทางด่วนลองเปลี่ยนเลนกะทันหันพบว่ารถไม่โคลงไม่เสียอาการ เนื่องจากรถญี่ปุ่นรุ่นใหม่ ๆ มีการเซตระบบช่วงล่างออกมาได้ดีกว่าในอดีต คือไม่แข็งหรือนิ่มเกินไป การเก็บเสียงดีเมื่อความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. ยกเว้นกดคันเร่งขึ้นไปอีกจะมีเสียงเครื่องยนต์ดังมากขึ้น โดยรวมการเก็บเสียงค่อนข้างดีแต่ไม่ถึงกับร้องว้าว! เพราะรถยกสูงตัวถังใหญ่ทำให้มีเสียงแรงปะทะมากกว่ารถซีดาน



มาถึงดาวภายนอกนักแข่งมืออาชีพระดับโลกก็ให้ 4 ดาว เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันอัตราเร่งใช้ได้ให้ 4.5 ดาว ช่วงล่างให้ 4.5 ดาว เพราะขับเร็วเปลี่ยนเลนกะทันหันก็ยังมั่นใจ ฟังก์ชันใช้งานมีครบตามมาตรฐาน แอร์อัตโนมัติเย็นทั่วทั้งคันและนั่งได้สบายทั้ง 7 ที่นั่งจริง ๆ รวมทั้งห้องโดยสารให้ 5 ดาว เพราะรู้สึกสบายจริง ๆ.



-------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่อง : ลำยอง ปกป้อง, ภัทรกิติ์ โกมลกิติ / ภาพ : จุมพล นพทิพย์

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 115