อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563

ปอร์เช่ 911คาร์เรร่า เอกลักษณ์ที่เป็นอมตะ

ในบรรดารถสปอร์ตระดับตำนานของโลก ปอร์เช่ 911 หรือ ปอร์เช่ “หน้ากบ” ถือว่าเป็นรถสปอร์ตอีกรุ่นที่เปลี่ยนแปลงรูปทรงน้อยที่สุด ปัจจุบันรถสปอร์ตสายเลือดเยอรมันรุ่นนี้ก็ยังถูกผลิตออกมาจำหน่ายอย่างต่อเนื่องแล้วถึง 8 รุ่น อาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2563 เวลา 08.00 น.


ในบรรดารถสปอร์ตระดับตำนานของโลก ปอร์เช่ 911 หรือ ปอร์เช่ “หน้ากบ” ถือว่าเป็นรถสปอร์ตอีกรุ่นที่เปลี่ยนแปลงรูปทรงน้อยที่สุด นับตั้งแต่เริ่มปรากฏโฉมครั้งแรกในปี ค.ศ. 1963 และมาจนถึงปัจจุบันรถสปอร์ตสายเลือดเยอรมันรุ่นนี้ก็ยังถูกผลิตออกมาจำหน่ายอย่างต่อเนื่องแล้วถึง 8 รุ่น



สำหรับจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของ ปอร์เช่ 911 ทุกรุ่นก็คือการออกแบบส่วนหน้าของรถที่มีรูปทรงเหมือนเจ้ากบตาโตและช่วงหลังคาที่โค้งลาดลงรับกับแนวของฝาท้าย ซึ่งปอร์เช่ 911 รุ่นที่ 8 รหัสตัวถัง 992 ก็ยังรักษาเอกลักษณ์นี้เอาไว้เช่นเดิม แต่สำหรับส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปก็จะมี อาทิ การขยายความกว้างของซุ้มล้อหน้าหลังใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับกับยางหน้าขนาด 235/35แซดอาร์19 และยางหลังขนาด 295/35แซดอาร์20 กับการออกแบบมือเปิดประตูใหม่ให้แบนราบไปกับผิวด้านข้างรถ ส่วนโครงสร้างตัวถังทั้งหมดผลิตขึ้นจากอะลูมิเนียมเพื่อให้มีน้ำหนักเบาและเพื่อให้ตัวรถมีความสมดุลตามหลักอากาศพลศาสตร์ สปอยเลอร์หลังปรับให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นและยกตัวขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูงกว่า 120 กม./ชม.



ถ้าเทียบกันในเรื่องของมิติตัวถัง 911 จะมีความยาวเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อน (991) อีก 28 มม. ส่วนความกว้างเพิ่มขึ้น 44 มม. และความสูงลดลง 3 มม. ในขณะที่ฐานล้อยังเท่าเดิมที่ 2,450 มม. ซึ่งทำให้การเข้าออกจากห้องโดยสารสะดวกและมีพื้นที่ภายในห้องโดยสารตอนหลังที่กว้างขวางเช่นเดิม เบาะนั่งคู่หน้ามีรูปทรงที่กระชับรองรับกับรูปร่างได้ดีแม้จะเป็นคนตัวใหญ่ก็ยังนั่งได้สบาย การออกแบบแผงคอนโซลของ 911 ได้แรงบันดาลใจมาจากปอร์เช่ 911 รุ่นปี ค.ศ.1970 ที่ประกอบด้วยมาตรวัดทรงกลม 5 อันวางเรียงกัน โดยมีมาตรวัดรอบอยู่ตรงกลางส่วนบริเวณกลางคอนโซลหน้าติดตั้งจอภาพแบบสัมผัสความละเอียดสูงขนาด 10.9 นิ้ว ใช้สำหรับควบคุมและสั่งการทำงานของฟังก์ชั่นต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย คอนโซลกลางออกแบบใหม่โดยแยกส่วนกับคอนโซลหน้า และคันเกียร์ก็มีขนาดที่เล็กลงแตกต่างจากรุ่นก่อน ทำให้รู้สึกได้ว่า 911 จะเน้นการเปลี่ยนเกียร์ในโหมดแมนนวล โดยการใช้ก้านแพดเดิลชิพที่พวงมาลัยเป็นหลัก



911 คาร์เรร่า รุ่นที่ 8  ติดตั้งเครื่องยนต์แบบวางหลังรุ่นใหม่ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบ 6 สูบนอนเรียง ให้กำลังสูงสุด 385 ตัว (เพิ่มขึ้น 15 แรงม้า) สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 4.2 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 293 กม./ชม. แต่บริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 10.6 กม./ลิตร เท่านั้น



ในส่วนของการขับ 911 คาร์เรร่าใหม่เป็นรถสปอร์ต 2 ประตูที่สามารถเข้าออกจากห้องโดยสารได้อย่างสะดวกและมีพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง สำหรับในตำแหน่งของผู้ขับตัวเบาะนั่งกระชับรับกับรูปร่างได้ดีแม้จะเป็นคนตัวใหญ่ก็นั่งได้สบายและเมื่อลองเข้าไปนั่งที่เบาะหลังก็ยังมีพื้นที่วางขาที่ให้ความสบายพอสมควร ส่วนพละกำลัง ด้วยแรงม้าของเครื่องยนต์ที่มากขึ้นทำให้ 911 คาร์เรร่าใหม่ มีอัตราเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่งที่รวดเร็วและทะยานออกจากโค้งได้อย่างว่องไวขึ้น ส่วนการตอบสนองของพวงมาลัยและการยึดเกาะถนน ทั้งในช่วงทางตรงและทางโค้งรูปแบบต่าง ๆ ก็ทำได้อย่างแม่นยำและมั่นคง หรือแม้ในจังหวะที่ต้องเบรก พร้อมกับเปลี่ยนเลนรวดเร็วรถก็ยังรักษาสมดุลไว้ดีเยี่ยม ด้วยระบบช่วยเลี้ยวล้อหลังและระบบควบคุมการทรงตัวประสิทธิภาพสูงแบบใหม่ ๆ โดยรวมปอร์เช่ 911 คาร์เรร่าใหม่ก็ยังคงเป็นเจ้าชายกบในตำนาน ที่มีทั้งความสง่างามและทรงพลัง แต่ที่ดีขึ้นไปอีกคือควบคุมง่าย สะดวกสบาย ปลอดภัยและประหยัด.



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 161