อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 1 เมษายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 1 เมษายน 2563

มิตซูบิชิ แอททราจ ตัวจริงเรื่องความประหยัด

แอททราจ เป็นรถอีโคคาร์แบบ 4 ประตูของค่ายมิตซูบิชิ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 7 ปีก่อนและปรับโฉมเล็ก ๆ น้อย ๆ ต่อมาอีกหลายครั้ง จนล่าสุดได้ปรับโฉมครั้งใหญ่ด้วยดีไซน์ที่เรียกว่า “Dynamic Shield” อาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 08.15 น.

อททราจ เป็นรถอีโคคาร์แบบ 4 ประตูของค่ายมิตซูบิชิ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 7 ปีก่อนและปรับโฉมเล็ก ๆ น้อย ๆ ต่อมาอีกหลายครั้ง จนล่าสุดได้ปรับโฉมครั้งใหญ่ด้วยดีไซน์ที่เรียกว่า “Dynamic Shield” ซึ่งทำให้แอททราจมีหน้าตาคล้ายเอ็กซ์แพนเดอร์ และไทรทัน สำหรับแอททราจโฉมใหม่ที่นำมาลองขับในอาทิตย์นี้เป็นรุ่น จีแอลเอส-แอลทีดี ซีวีที ซึ่งเป็นตัวท็อป รูปลักษณ์ภายนอกปรับเปลี่ยนใหม่ อาทิ กระโปรงหน้า กระจังหน้าสไตล์เดียวกับเอ็กซ์แพนเดอร์แต่ดูเด่นกว่าด้วยเส้นสีแดง 2 เส้นตรงกลาง ไฟหน้าใช้แบบไบ-แอลอีดี พร้อมไฟเดย์ไทม์รันนิ่งไลท์ กันชนหน้ากับชุดไฟตัดหมอกออกแบบใหม่ ไฟท้ายใหม่แบบแอลอีดี



การตกแต่งภายในยังคงใช้คอนโซลหน้าชุดเดิมแต่เพิ่มความสปอร์ตด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์ ที่จอแสดงข้อมูลการขับขี่และแผงควบคุมเปิด-ปิดกระจกข้าง พวงมาลัยแบบ 3 ก้านหุ้มหนังพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและระบบตั้งความเร็วเดินทาง ที่คอนโซลกลางติดตั้งจอภาพแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับระบบแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ เบาะนั่งหุ้มหนังสังเคราะห์สีดำเพิ่มความหรูหราด้วยเส้นขอบและด้ายเย็บตะเข็บสีขาว พร้อมใช้วัสดุแบบนุ่มบุบริเวณแผงประตู เบาะหลังมีที่เท้าแขนกลางแบบพับเก็บได้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าเบาะหลังจะพับลงไม่ได้แต่ห้องเก็บสัมภาระก็ยังจุสิ่งของได้มากถึง 450 ลิตร 



สำหรับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและมาตรฐานความปลอดภัย ประกอบด้วยระบบล็อกประตูและฝาท้ายด้วยกุญแจอัจฉริยะ KOS ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็วเฉพาะด้านหน้า ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมเสถียร ภาพการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล และกล้องมองภาพหลังขณะถอยจอด



ด้านทัศนวิสัยด้านหน้าโดยรวมให้ความรู้สึกกว้างและโปร่งตามีมุมอับน้อย กระจกมองข้างและกระจกมองหลังให้มุมมองที่ชัดเจน เบาะคู่หน้ามีขนาดใหญ่นั่งสบายแม้จะต้องขับรถนาน ๆ  ก็ไม่ทำให้เมื่อยล้าง่าย ส่วนเบาะหลังนั้นมีพื้นที่วางขาเยอะแต่ถ้าจะให้นั่งสบาย ๆ ก็ 2 คนกำลังดี 3 คนจะรู้สึกเบียด ๆ กันสักหน่อย สำหรับช่วงห่างจากศีรษะถึงเพดาน ถ้าสูงไม่เกิน 180 ซม. ก็ไม่มีปัญหาอะไรส่วนสมรรถนะของเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 78 แรงม้า บล็อกนี้มีจุดเด่นอยู่ตรงที่ให้แรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่ที่รอบต่ำ ๆ การเร่งออกตัวจึงทำได้รวดเร็วทันใจ ส่วนอัตราเร่งแซงช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. ขึ้นไปแม้เป็นรองเครื่องเทอร์โบรุ่นใหม่ของค่ายฮอนด้า และนิสสัน แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ไว้วางใจได้ การตอบสนองของพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้าเบาแรงและแม่นยำดี แต่ที่ชอบสุดคือรัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 4.8 เมตร ให้ความคล่องตัวมาก ส่วนการทรงตัวทั้งในช่วงทางตรงและขณะเข้าโค้งที่ช่วงความเร็วต่ำกว่า 120 กม./ชม. ทำได้มั่นคง ระบบเบรกมีทั้งระบบเอบีเอสและระบบกระจายแรงเบรก ช่วยให้หยุดรถได้ในระยะที่ปลอดภัย สำหรับอัตรากินน้ำมันอี20 เฉลี่ยทริปนี้โดยมีผู้โดยสาร 4 คน พร้อมสัมภาระอยู่ที่ 22.65 กม./ลิตร(ประหยัดที่สุดในบรรดาอีโคคาร์ที่เคยขับมา)



โดยรวมแม้ว่ามิตซูบิชิ แอททราจ จะไม่ใช่รถอีโคคาร์ทรงพลัง แต่มาตรฐานความปลอดภัยก็มีมาให้ไม่น้อย และถ้าถามหาเรื่องความประหยัด แอททราจคันนี้คือตัวจริง.





--------------------------
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    91%
  • ไม่เห็นด้วย
    9%

บอกต่อ : 87