อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 16 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 16 ตุลาคม 2562

ซูซูกิ แคร์รี่ ใหม่ กระบะขวัญใจเอสเอ็มอี

รุ่นที่ 2 ของตระกูลแคร์รี่ที่ได้รับการพัฒนาให้ก้าวเหนือชั้นขึ้นไปอีกขั้น ด้วยรูปโฉมภายนอกใหม่ มาพร้อมนวัตกรรมยานยนต์ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อรองรับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในยุคดิจิทัลภายใต้แนวคิด “เคียงข้างทุกเส้นทางฝัน” อาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2562 เวลา 10.00 น.


ซูซูกิ แคร์รี่ใหม่ รถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์เพื่อการพาณิชย์ขนาดย่อมรุ่นที่ 2 ของตระกูลแคร์รี่ที่ได้รับการพัฒนาให้ก้าวเหนือชั้นขึ้นไปอีกขั้น ด้วยรูปโฉมภายนอกใหม่ มาพร้อมนวัตกรรมยานยนต์ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อรองรับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในยุคดิจิทัลภายใต้แนวคิด “เคียงข้างทุกเส้นทางฝัน”

ถ้าเทียบขนาดตัวถังกับซูซูกิ แคร์รี่รุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2549 แล้ว ซูซูกิ แคร์รี่ใหม่มีมิติตัวรถที่ใหญ่ขึ้น ในขนาดที่ความยาวฐานล้อลดลงจาก 2,625 มม. เป็น 2,205 มม. ข้อดีที่เห็นได้จากเรื่องระยะฐานล้อที่สั้นลงนี้ก็คือรัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 4.4 เมตร แต่ตอนที่ได้ลองขับจริง ๆ ซูซูกิ แคร์รี่ใหม่ได้ย้ายตำแหน่งที่นั่งจากเดิมที่อยู่ด้านหลังล้อหน้ามาเป็นแบบที่นั่งอยู่บนซุ้มล้อหน้านั้นกลับส่งผลให้ส่วนหน้าของรถเมื่อวัดจากกึ่งกลางล้อหน้าถึงกันชนหน้ามีความยาวขึ้นทำให้เวลาเลี้ยวรถในทางแคบ ๆ หรือมีสิ่งกีดขวางด้านหน้าผู้ขับจะต้องกะระยะเผื่อในการเลี้ยว และเพิ่มความระมัดระวังมากกกว่า ส่วนของกระบะที่ใช้บรรทุกของด้านหลังแบบพื้นเรียบและเปิดได้ทั้ง 3 ด้าน สะดวกมากในการยกของขึ้นลง จุของได้มากขึ้น โดยความยาวเพิ่มขึ้น 365 มม. ความกว้างเพิ่มขึ้น 75 มม. รับน้ำหนักบรรทุกได้ 945 กก.

การออกแบบรูปทรงทางด้านหน้ายังคงมีลักษณะที่เทลาดเพื่อความลู่ลมเหมือนเดิมแต่จะไม่มีฝากระโปรงหน้าแบบในรุ่นก่อน เพราะเครื่องยนต์ถูกย้ายมาวางไว้ใต้เบาะนั่ง การดูแลรักษาจึงมีความยุ่งยากกว่าอยู่บ้าง ชุดไฟหน้า, กันชน และกระจังหน้าถูกปรับเปลี่ยนใหม่ดูเรียบ ๆ กันชนหน้าพ่นสีขาวเช่นเดียวกับตัวรถ

ส่วนตัวคิดว่ากันชนสีดำแบบที่ขายในประเทศอินโดนีเซียเหมาะกับการใช้งานมากกว่า กระจกหน้าต่างกับกระจกมองข้างเปิด/ปิดและปรับได้ด้วยมือ ล้อขนาด 13 นิ้วใส่กับยางขนาด 165/80R13 เมื่อมองจากด้านหลังเห็นได้ว่าหน้ายางแคบมาก ชุดไฟท้ายค่อนข้างต่ำมองเห็นได้ยากเวลาจอดรถติด ๆ กันถ้าใครซื้อไปใช้แนะนำว่าควรหาไฟเบรกดวงที่ 3 มาติดไว้แถว ๆ หลังห้องโดยสาร

ภายในห้องโดยสารเน้นการตกแต่งแบบประหยัดจึงไม่มีค่อยมีพลาสติกหุุ้มส่วนต่าง ๆ มากนัก แผงคอนโซลหน้าผู้ขับมาเพียงมาตรวัดความเร็วกับหน้าปัดดิจิทัลบอกระดับน้ำมันและตัวเลขบอกระยะทางที่ใช้งาน วงพวงมาลัยหุ้มด้วยไวนิลแบบ 2 ก้าน มีระบบเพาเวอร์ไฟฟ้าช่วยผ่อนแรง คันเกียร์ย้ายขึ้นมาติดตั้งไว้ที่คอนโซลหน้าทางด้านข้างพวงมาลัยทำให้พื้นที่ห้องโดยสารตอนหน้ากว้างขวางขึ้น เรื่องความสะดวกในการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากอะไร แต่ส่วนตัวคุ้นเคยกับคันเกียร์ของแคร์รี่รุ่นก่อนมากกว่าอุปกรณ์อำนวยความสะดวกพื้นฐานประกอบด้วย วิทยุพร้อมช่องต่อยูเอสบีและเอยูเอ็กซ์ กับระบบปรับอากาศ สำหรับชุดเบาะนั่งแบบแยกซ้ายขวา

เบาะด้านคนขับปรับได้ 4 ทิศทาง การจัดวางตำแหน่งแป้นเหยียบต่าง ๆ อยู่ในระยะที่ใช้ง่ายกว่าแคร์รี่รุ่นก่อน เพราะไม่ถูกซุ้มล้อหน้าเบียด ส่วนเบาะด้านผู้โดยสารปรับไม่ได้แต่มีขนาดที่ค่อนข้างยาวพอสำหรับผู้โดยสาร 2 คน แต่เข็มขัดนิรภัยมีมาให้ 2 ตำแหน่งเท่านั้นจึงนั่งได้แค่ 2 คน

เครื่องยนต์ของแคร์รี่ใหม่เปลี่ยนจากขนาด 1.6 ลิตร รหัส “ซี16เอ” มาเป็นขนาด 1.5 ลิตร รหัส “เค15 บี” ที่มีแรงม้าเพิ่มขึ้น 5 ตัว กับแรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้น 8 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ระบบช่วงล่างทางด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นคานแข็งประกอบแหนบ 5 แผ่น ที่มีการปรับปรุง โดยย้ายเอาชุดเพลาท้ายมาวางไว้บนตับแหนบระบบเบรกแบบหน้าดิสก์หลังดรัม พร้อมระบบเบรกป้องกันล้อล็อกตาย ระบบ EngineDrag Control ที่จะช่วยป้องกันการเบรกที่ล้อหลังเพราะเข้าเกียร์ต่ำเกินไป

โดยรวมแล้วจุดเด่นของแคร์รี่ใหม่คือเรื่องของพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางนั่งสบายขึ้น มีมุมมองโดยรอบตัวรถที่ดีพวงมาลัยตอบสนองแม่นยำเบาแรงและควบคุมง่าย เครื่องยนต์มีอัตราเร่งออกตัวและอัตราเร่งแซงที่ไว้วางใจได้บนทางราบ (การทดลองขับไม่ได้บรรทุกของ) การทำงานของระบบช่วงล่างนิ่มนวลดี โดยเฉพาะด้านหลังไม่มีอาการดีดเด้งให้รู้สึกรำคาญแบบรถกระบะเจ้าตลาดหลาย ๆ รุ่น การทรงตัวในช่วงทางตรงมั่นคงน่าพอใจ ส่วนในทางโค้งก็จะมีอาการโคลงบ้าง ตามลักษณะของรถที่ใช้ยางสูงหน้าแคบ มาตรฐานความปลอดภัยที่จัดมาให้อยู่ในระดับที่คุ้มราคาค่าตัว 385,000 บาท.
..............................
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 67