อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2562

มาสด้า 3 ใหม่ ดีไซน์สวย..ดุ สมรรถนะเด่น

บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดทริปให้ผู้สื่อข่าวได้ทดสอบสมรรถนะรถยนต์ มาสด้า 3 ใหม่ เจนเนอเรชั่น ที่ 7 ทั้งรุ่นตัวถังแบบ 4 ประตู และตัวถัง 5 ประตู ก่อนที่จะจัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน ก.ย. นี้ อาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2562 เวลา 08.00 น.


สำหรับทริปทดลองขับในครั้งนี้ทาง มาสด้าได้จัดรถมาสด้า 3 ทั้งเจนเนอเรชั่นที่ 6 และ 7 มาให้ได้ลองขับเปรียบเทียบกัน ในสนามทดสอบ 2 รูปแบบ คือ แบบมัลติเพอร์โพส แทรค เป็นการทดสอบอัตราเร่งในช่วงทางตรงยาว การทดลองสมรรถนะของระบบเบรก การขับเข้าโค้งและการทำสลาลอม  และสนามแบบเฮนด์เดอลิ่ง แทรค เป็นการวิ่งในสนามที่เส้นทางคดเคี้ยวไปมาเพื่อทดสอบการตอบสนองของพวงมาลัยกับระบบช่วงล่างหลังใหม่ที่เปลี่ยนจากแบบอิสระมัลติลิงค์มาเป็นแบบ ทอร์ชั่นบีม



ก่อนทดลองขับในสนามก็ขอสำรวจดูการออกแบบตัวรถทั้งภายนอกภายในกันก่อนจากลักษณะของไฟหน้าที่เรียวยาวและยกส่วนปลายสูงเห็นได้ว่าหน้าตาของมาสด้า 3 ใหม่ดูดุขึ้น และถ้าใครกำลังมองหาชุดไฟตัดหมอกบอกเลยว่าไม่มี ด้วยเหตุผลว่าชุดไฟหน้าของมาสด้า 3 ใหม่ มีระบบควบคุมทิศทางการส่องสว่างได้อย่างชัดเจนทุกสภาพอากาศอยู่แล้ว ส่วนกระจังหน้ายังคงเป็นทรง 5 เหลี่ยมขนาดใหญ่โตดูโดดเด่นเช่นเดิม แต่เปลี่ยนลายของตะแกรงกระจังหน้าใหม่ ด้านข้างตัวรถปรับลดความคมชัดของเส้นสายให้น้อยลงเพื่อเน้นพื้นผิวตัวถังที่ราบเรียบขึ้นในรุ่น 5 ประตู เสาเก๋งหลังสุดหนามากและกระจกบังลมหลังก็มีขนาดที่แคบลงเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ส่วนรุ่น 4 ประตูนั้นมีขอบของฝาท้ายถูกยกสูงเป็นสปอยเลอร์ทรงหางเป็ดไฟท้ายใหม่แบบแอลอีดีออกแบบได้อย่างงดงามฝาท้ายเปิดด้วยระบบไฟฟ้าและมีขนาดใหญ่ให้ความสะดวกในการยกของเข้าออก



เมื่อลองนั่งภายในห้องโดยสารพบว่าการออกแบบคอนโซลหน้าเรียบง่ายขึ้นด้วยโทนสีดำตัดกับขอบคิ้วสีเงินเพียงเล็กน้อย ในด้านของทัศนวิสัยเสาเก๋งหน้ามีขนาดที่บางลงทำให้มีมุมมองโดยรวมกว้างขวางกว่ารุ่นก่อน จอแสดงข้อมูลในการขับขี่ที่สำคัญ ๆ เปลี่ยนมาใช้เป็นการสะท้อนขึ้นบนกระจกบังลมหน้า ช่วยให้ผู้ขับไม่ต้องละสายตาไปจากสภาพการจราจรด้านหน้า ห้องโดยสารตอนหน้ายังคงอยู่ระดับที่ดี เบาะนั่ง คอนโซลหน้า คอนโซลเกียร์และแผงข้างประตูหุ้มด้วยหนัง เฉพาะเบาะผู้ขับปรับระบบไฟฟ้า ส่วนห้องโดยสารตอนหลังถึงจะเข้าออกง่ายแต่เพดานหลังคาค่อนข้างเตี้ยและมีสันอุโมงค์กลางที่สูงไปหน่อยส่วนในด้านของระบบความปลอดภัยนั้นมาสด้า 3 ใหม่ติดตั้งถุงลมนิรภัยจุดที่ 7 สำหรับป้องกันช่วงหัวเข่าผู้ขับเพิ่มมาให้อีก 1 ใบ พร้อมทั้งติดตั้งระบบช่วยควบคุมรถที่ทันสมัยขึ้นอีกหลายแบบ



อย่างไรก็ตามด้านสมรรถนะการขับถ้าเทียบกับเจนเนอเรชั่นที่ 6 ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ของมาสด้า 3 ใหม่ มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ที่ว่องไวขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นผลจากการปรับปรุงชิ้นส่วนภาย ในให้มีแรงเสียดทานลดลง ด้านการควบคุมรถตอนทำสลาลอมเป็นไปอย่างคล่องตัว ระบบช่วงล่างหลังใหม่ยังให้การทรงตัวมั่นคง แม้ต้องเปลี่ยนช่องทางอย่างรวดเร็ว ก็ยังสามารถควบคุมรถได้อย่างน่าพอใจ ระบบเบรกเบาแรงตอบสนองดีและหยุดรถได้ในระยะที่ปลอดภัย อีกเรื่องที่น่าประทับใจคือการเก็บเสียงภายในห้องโดยสารที่เงียบกว่ารุ่นที่แล้วอย่างชัดเจน



โดยรวมเรื่องรูปร่างหน้าตานั้นมาสด้า 3 ใหม่ ยังเป็นรถที่สวยงามดูดีไม่เป็นรองคู่แข่งในรุ่นเดียวกัน ด้านสมรรถนะการขับแม้จะดีขึ้นแต่ก็ยังไม่ถึงกับทำให้เกิดความรู้สึกว่าแรงเร้าใจส่วนความกว้างขวางสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารตอนหลังยังทำได้ไม่น่าประทับใจ สุด ท้ายราคาเปิดตัวจะโดนใจไหมก็ต้องรอดูกัน.



-------------------------------
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    100%

บอกต่อ : 38