อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 14 ธันวาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 14 ธันวาคม 2562

พลังของเทคโนโลยี

อ้วนซ่าฯ ขอพาท่านผู้อ่านไปยังแดนคาวบอยเพื่อไปรับรู้ถึงอีกก้าวหนึ่งของพัฒนาการที่กำลังจะเกิดขึ้นในวงการรถกระบะ นั่นก็คือเรื่องราวของ “พละกำลังแห่งการฉุดลากจากมอเตอร์ไฟฟ้า” อาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2562 เวลา 08.15 น.

พบกันอีกเช่นเคยทุกวันอาทิตย์ที่ 2 และ 3 ของทุกเดือนกับ “อ้วนซ่า แอบซิ่ง” ในฉบับนี้อ้วนซ่าฯ ขอพาท่านผู้อ่านไปยังแดนคาวบอยเพื่อไปรับรู้ถึงอีกก้าวหนึ่งของพัฒนาการที่กำลังจะเกิดขึ้นในวงการรถกระบะ นั่นก็คือเรื่องราวของ “พละกำลังแห่งการฉุดลากจากมอเตอร์ไฟฟ้า”

เป็นที่รู้กันพอสมควรบ้างแล้วว่าข้อได้เปรียบประการหนึ่งของมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีเหนือเครื่องยนต์สันดาปภายในทั้งเบนซินและดีเซล ก็คือเรื่องของ “แรงบิด” แรงบิดคือหัวใจสำคัญของกำลังฉุดลากที่รถบรรทุกที่ต้องบรรทุกหนักต้องการซึ่งแต่ไหนแต่ไรมาคือ ข้อได้เปรียบของเครื่องยนต์ดีเซลที่มีเหนือเครื่องยนต์เบนซินตลอดมา เนื่องจากเครื่อง ยนต์ดีเซลนั้น มีช่วงชักที่ยาว จึงสามารถสร้างแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่รอบต่ำ ตั้งแต่ราว 1,500-2,000 รอบ/นาที เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินที่กว่าจะได้แรงบิดสูงสุดก็ต้องไปถึง 4,000 รอบ/นาที

แต่เรื่องของแรงบิดเมื่อเทียบกับ มอเตอร์ไฟฟ้าแล้วเรียกได้ว่าทั้งดีเซลและเบนซินต่างถูกทิ้งห่างอย่างไม่เห็นฝุ่น เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถมอบแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่เริ่มแรกเลยทีเดียว และข้อได้เปรียบด้านนี้ก็ได้ถูกทำให้เห็นในการทดสอบมากมายแล้ว อาทิ การให้รถเทสล่ามาเล่นชักเย่อกับ โตโยต้า แลนด์ครุยเซอร์ ซึ่งก็พอเดาได้ว่าเทส ล่าจะลากแลนด์ครุยเซอร์ที่ล้อฟรีเร่งเครื่องหนีตายได้อย่างสบายนั่นเอง



แต่ไม่มีการทดสอบครั้งไหนน่าทึ่งเท่ากับ การที่ฟอร์ดได้ทดลองนำเอารถต้นแบบฟอร์ด กระบะพลังไฟฟ้า 100% รุ่นเอฟ-150อีวี ซึ่งพัฒนาต่อมาจากรุ่นเอฟ-150 กระบะขนาดใหญ่ที่ได้รับความนิยมสูงในสหรัฐอเมริกามาทำการทดลอง “ลากจูง” เพราะการลากจูงของหนักคือกิจวัตรหนึ่งของคนใช้รถกระบะขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา อาทิ การลากจูงเรือยอชท์หรือรถบ้านเคลื่อนที่ โดยการทดลองนี้ทำขึ้นในลานจอดรถไฟแห่งหนึ่ง และได้บันทึกภาพเผยแพร่เอาไว้ทางยูทูบซึ่งหากท่านสนใจจะชมก็สามารถค้นหาได้ด้วยคำว่า “All-Electric F-150 Prototype : Tows 1M+ Pounds | F-150 | Ford"

การทดลองนี้ทางฟอร์ดได้นำเอารถต้นแบบเอฟ-150อีวี ซึ่งมีหน้าตาไม่แตกต่างไปจากกระบะเอฟ-150 รุ่นธรรมดา มาผูกจูงเข้ากับขบวนรถสัมภาระแบบสองชั้น 10 คัน ซึ่งประเมินไว้ว่าน้ำหนักของขบวนรถไฟนั้นมหาศาลถึง 1 ล้านปอนด์! ซึ่งในการทดลองนั้นได้แสดงให้เห็นว่า รถต้นแบบเอฟ-150อีวี พลังไฟฟ้า นั้นสามารถลากจูงรถสัมภาระแบบ 2 ชั้น 10 คันให้เคลื่อนที่เป็นระยะทาง 10 เมตร ได้อย่างไม่มีปัญหาราวกับตัวของรถกระบะนั้นเป็นหัวรถจักรเลยก็ว่าได้



และเพื่อให้การทดลองดูมีเรื่องราวมากขึ้นทางฟอร์ดได้ทำการโหลดรถสัมภาระนั้นให้หนักขึ้นไปอีกด้วยรถรุ่นเอฟ-150 รุ่นปกติอีก 42 คัน (ที่เป็น 42 คัน เพื่อให้แสดงถึงปีที่ 42 ที่ฟอร์ดได้เริ่มขายรุ่นเอฟ-150 นั่นเอง) รวมน้ำหนัก 1,250,000 ปอนด์ หรือ 568 ตัน! เลยทีเดียว (ที่น่าทึ่งยิ่งกว่าคือเชือกที่ใช้ลากทนทานเหลือเกิน) แน่นอนว่าการทดลองเกินพิกัดที่ปลอดภัยในการลาก แต่รถรุ่นเอฟ-150อีวี สามารถทำเรื่องน่าทึ่งได้สำเร็จ แสดงให้เห็นถึงการยึดเกาะพื้นที่ทรงพลังของยางที่ใช้ บวกเข้ากับแรงบิดมหาศาลที่มอบให้ตั้งแต่เริ่มออกตัว ซึ่งถ้าสามารถลากของหนักขนาดนี้ได้ การที่จะใช้ลากจูงของทั่วไปนั้นเรียกได้ว่าเป็นเรื่อง “ขนม ๆ” ของรุ่นเอฟ-150อีวี

แม้ว่าจะยังไม่ออกขายในเร็ว ๆ นี้ และข้อมูลเกี่ยวกับแบตเตอรี่และมอเตอร์ ยังไม่ได้รับการเปิดเผยแต่เชื่อได้ว่าการทดลองนี้ ทำให้คนได้ทึ่งกับสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างแน่นอน อย่างน้อยก็อ้วนซ่าฯ คนหนึ่งล่ะขอรับ!.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 61