อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 19 มิถุนายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 19 มิถุนายน 2562

อินโดนีเซียเปิดรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของกรุงจาการ์ตา

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเป็นประธานเปิดใช้งานรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกในกรุงจาการ์ตา เพื่อหวังบรรเทาปัญหาการจราจรในเมืองหลวง อาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 เวลา 12.00 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่าประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เป็นประธานในพิธีเปิดใช้งานระบบขนส่งมวลชนเร็วใต้ดิน หรือรถไฟฟ้าใต้ดินจาการ์ตา "เอ็มเอร์เต จาการ์ตา" โดยตามแผนการที่วางไว้คือจะแบ่งเป็น 2 เส้นทางใหญ่คือสายเหนือและสายใต้ ซึ่งสายแรกเปิดให้บริการเมื่อวันอาทิตย์ มีระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางมี 13 สถานี แบ่งเป็นสถานีใต้ดิน 6 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี  ใช้เวลาก่อสร้างนานเกือบ 6 ปี เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 130,000 คนต่อวัน หลังเปิดให้ทดลองใช้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายนานเกือบ 2 สัปดาห์ เมื่อช่วงต้นเดือนนี้


ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด และนายอานิส บาสเวดัน ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา ( คนขวาเสื้อสีน้ำเงิน สวมแว่นตา ) ชมแบบจำลองของสถานี


 

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียและเทศบาลกรุงจาการ์ตาหวังว่าโครงการระบบรถไฟฟ้าใต้ดินจะช่วยบรรเทาวิกฤติการจราจรในกรุงจาการ์ตา โดยลดระยะเวลาการเดินทางด้วยรถยนต์จากสถานที่แห่งหนึ่งไปยังสถานทีอีกแห่งหนึ่งจากเฉลี่ย 2 ชั่วโมงให้เหลือ 30 นาที  ขณะที่โครงการก่อสร้างเส้นทางสายที่ 2 ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ มีระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร น่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2567 โดยงบประมาณทั้งหมดของโครงการเอ็มเอร์เต จาการ์ตา อบู่ที่ประมาณ 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 82,343.3 ล้านบาท ) และได้รับความสนับสนุนในรูปแบบสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น ( ไจก้า )



อนึ่ง การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกในกรุงจาการ์ตา เกิดขึ้นเกือบ 1 ปี หลังการเปิดใช้งานรถไฟฟ้ารางเบาสายแรก เชื่อมระหว่างเมืองปาเล็มบัง กับท่าอากาศยานนานาชาติสุลต่านมะฮ์มุด บาดารูดินที่ 2 เมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้ว โดยเมืองปาเล็มบังเป็น 1 ใน 2 เมืองเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ ที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้ว ร่วมกับกรุงจาการ์ตา.

เครดิตภาพ : AP,AFP

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 33