อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 16 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 16 ตุลาคม 2562

ชี้ต้องรื้อระบบผลิตครูหนุนครูเก่งได้โชว์กึ๋น

“สุวิทย์” ชี้ต้องรื้อระบบผลิตครูหนุนครูเก่งได้โชว์กึ๋น ย้ำ ครูในอนาคตต้องมีคุณภาพได้มาตรฐาน และตอบโจทย์โลกในศตวรรษที่21 จันทร์ที่ 16 กันยายน 2562 เวลา 05.21 น.

วันนี้ (16 ก.ย.) ดร.สุวิทย์  เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.)กำลังเดินหน้าปฎิรูปการผลิตครู และเห็นว่าจะนัดหารือกับตน เพื่อวางแผนการผลิตครูร่วมกันนั้น ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับการติดต่อจากรมว.ศธ. แต่หากติดต่อมาตนก็พร้อมที่จะหารือ  ส่วนรมว.ศธ.ต้องการให้กระบวนการผลิตครูในสถาบันอุดมศึกษามีความเข้มข้นมากขึ้น เพื่อที่หน่วยงานรับครูมาใช้จะได้ไม่ต้องเสียงบประมาณในการพัฒนาครูเพิ่มอีกนั้น ทั้งนี้เดิมมหาวิทยาลัยที่ผลิตครูจะอยู่ในสังกัดศธ. ดังนั้นถ้าการผลิตครูได้มาตรฐานแล้ว ศธ.ก็อาจจะไม่ต้องไปอบรมครูเพิ่มเติมทุกอย่างก็จบ เพราะอยู่ในกระทรวงเดียวกัน  แต่ตอนนี้หน่วยงานผลิตครูแยกออกมาอยู่ อว. เพราะต้องตอบโจทย์ด้านอื่นๆด้วย ดังนั้นศธ.กับอว. จึงต้องมาคุยกัน โดยเฉพาะเรื่องของการผลิตครูแห่งอนาคตจะต้องเป็นอย่างไร  ครูต้องมีคุณภาพได้มาตรฐาน และตอบโจทย์โลกในศตวรรษที่21

ดร.สุวิทย์ กล่าวต่อไปว่า  ที่ผ่านมาตนกับ รมว.ศธ.ก็มีการพูดคุยกันเรื่องการผลิตครูมาตลอด  และระหว่างนี้ตนก็กำลังเดินสายไปพูดคุยกับหน่วยงานต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับการผลิตครู เช่น  ที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์กลุ่มมหาวิทยาลัยดั้งเดิมของรัฐ 16สถาบัน+7สถาบัน  มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.)  เป็นต้น  เพื่อชี้แจงนโยบายของ อว.  พร้อมรับฟังปัญหา อุปสรรคในการทำงาน หรือแผนการผลิตครู รวมถึงความต้องการครูในอนาคต  ที่สำคัญตนยังได้ขอให้มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่ผลิตครูได้มาเป็นต้นแบบการผลิตครูให้แก่หน่วยผลิตครูทั่วประเทศ  โดยเฉพาะการผลิตครูของมหาวิทยาลัยราชภัฎ(มรภ.) ซึ่งเป็นแหล่งใหญ่ของการผลิตครูด้วย

“การผลิตครูจะต้องมองในเชิงระบบและคุณภาพ  ต้องดูว่าหน่วยงานที่ต้องการใช้ครูนั้นต้องการครูแบบไหน และครูสาขาไหนที่ประสบปัญหาขาดแคลน เพราะบางครั้งถึงจะได้ครูที่มีคุณภาพไป แต่หากครูไปอยู่ในที่ที่ไม่เหมาะสม ได้สอนไม่ตรงกับความรู้ที่เรียนมาก็ไม่มีประโยชน์อยู่ดี  ดังนั้นการผลิตครูต้องดูกันทั้งระบบ ทั้งดูที่ปริมาณการผลิตที่จะต้องผลิตให้ตรงกับความต้องการและเมื่อผลิตออกมาแล้วก็ต้องสร้างช่องทางให้ครูเหล่านั้นได้ปลดปล่อยศักยภาพที่มีอยู่ในตัวออกมาได้อย่างเต็มที่ด้วย เพราะไม่เช่นนั้นการให้ไปบรรจุลงตำแหน่งแบบผิดฝาผิดตัวก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่ต้องคุยกัน ”ดร.สุวิทย์ กล่าว

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 35