อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562

กอปศ.ถก ปรับโครงสร้างศธ.

คณะกรรมการอิสระเพื่อปฎิรูปการศึกษา ถก ปรับโครงสร้าง ศธ. วางกรอบแนวคิดเชื่อมโยง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ อังคารที่ 27 พฤศจิกายน 2561 เวลา 20.19 น.

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.จากการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฎิรูปการศึกษา (กอปศ.) รศ.นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ ประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษาแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งคณะอนุกรรมการปฎิรูปโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ได้นำเสนอกรอบแนวคิดที่จะเชื่อมโยงจากร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติไปสู่โครงสร้างของ ศธ. ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับผู้บริหาร ศธ. โดยเป็นการจัดระบบโครงสร้างให้ชัดเจนแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ  กลไกขับเคลื่อนทางนโยบายการปฎิรูปการศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ ที่จะมีบทบาทสำคัญในเชิงนโยบายและจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติเพื่อขับเคลื่อนปฎิรูปการศึกษาในระยะยาว และในส่วนของสถานศึกษาที่มีความเป็นอิสระ ส่วนโครงสร้างที่เหลือคณะอนุกรรมการฯได้นำเสนอแนวคิดว่า ศธ.น่าจะมีการจัดระบบเพื่อให้เกิดความชัดเจนและเกิดประสิทธิภาพ โดยดึงระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลไว้กลุ่มหนึ่ง กลุ่มที่สองเป็นส่วนของสถานศึกษาแบ่งเป็นเอกชนและรัฐ และกลุ่มสนับสนุนการจัดการศึกษา แบ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนทางวิชาการและการสนับสนุนการบริหาร

“ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปว่าแท่งไหนจะเป็นอย่างไร แต่เห็นสอดคล้องในหลักการที่จะจัดระบบให้ชัดเจนและไปจัดทำรายละเอียด  โดยมีทางเลือกสองทางคือ จัดทำรายละเอียดการปรับโครงสร้างเป็นส่วนๆ หรือจัดทำข้อเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติที่จะจัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่เป็นผู้ไปดำเนินการในระยะต่อไป ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากคณะอนุกรรมการปฎิรูปโครงสร้างฯก่อน อย่างไรก็ตามจะปรับโครงสร้างให้น้อยที่สุดแต่เน้นปรับบทบาทหน้าที่และอำนาจเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและให้งานเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง” รศ.นพ.จิรุตม์ กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังได้หารือแผนปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการอุดมศึกษา โดยมีการนำร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับการอุดมศึกษา 4 ฉบับที่อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกามา ซึ่งอยู่ระหว่างรับฟังความเห็นมาพิจารณาประกอบว่าองค์ประกอบสำคัญในร่างกฏหมายดังกล่าวสอดคล้องหรือตอบสนองต่อแผนปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาในส่วนของอุดมศึกษาที่วางไว้หรือไม่ ซึ่งพบว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 33