อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 23 กรกฎาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 23 กรกฎาคม 2562

รร.ขนาดเล็กตกประเมินกว่า 9 พันแห่ง

สมศ.เผยโรงเรียนขนาดเล็กยังไม่ ผ่านการประเมินรอบสามกว่า 9 พันแห่ง จี้สพฐ.เร่งแก้ปัญหาขาดผู้บริหาร-ครู ชี้เป็นปัจจัยสำคัญช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษา พฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2558 เวลา 03.00 น.

วันนี้ (26 พ.ย.) ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวนการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนวัดงิ้วเฒ่า จังหวัดเชียงใหม่ ว่า โรงเรียนแห่งนี้ถือเป็นโรงเรียนขนาดเล็กต้นแบบ เพราะสามารถนำผลการประเมินของสมศ.ไปพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผลการประเมินรอบสองอยู่ในระดับพอใช้ แต่เมื่อประเมินรอบสาม สามารถพัฒนาจนผ่านการประเมินในระดับดี นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งที่โรงเรียนดังกล่าวมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาครูไม่ครบชั้น ขาดแคลนงบประมาณ และมีตัวป้อนที่แตกต่างจากโรงเรียนทั่วไป เพราะส่วนใหญ่เป็นเด็กชาติพันธุ์ เป็นต้น


"ขณะนี้ยังมีโรงเรียนขนาดเล็ก อีกกว่า 9,000 แห่ง จาก 24,805 แห่งที่ยังมีผลการประเมินรอบสามในระดับไม่ผ่าน ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการได้รับงบประมาณค่อนข้างน้อย แม้จะได้รับเงินเพิ่มพิเศษ หรือ เงินท็อปอัพจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ขณะเดียวกันบางพื้นที่ยังพบปัญหาโรงเรียนไม่มีผู้บริหาร โดยล่าสุดตนได้ลงพื้นที่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า มีโรงเรียนที่ไม่มีผู้บริหารถึง 170 โรงเรียน นอกจากนี้ยังพบว่า บางจังหวัดมีโรงเรียนที่มีครู แต่ไม่มีนักเรียน ขณะที่บางแห่งมีผู้บริหารมากกว่าหนึ่งคน ซึ่งตรงนี้อยากให้สพฐ.เข้ามาดูแล และแก้ไขปัญหา เพราะครู และผู้บริหารมีส่วนสำคัญมากในการที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษา"ผอ.สมศ. กล่าวและว่า ส่วนความคืบหน้าการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่(ปีงบประมาณ 2559-2563)นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำเกณฑ์และตัวบ่งชี้ ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนของเกณฑ์การประเมินภายในของสถานศึกษาก่อน เพื่อให้เกณฑ์การประเมินภายในและภายนอกสอดคล้องกัน และไม่สร้างภาระให้แก่ครูมากเกินไป.



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 588