อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2562

จี้ศธ.ปรับวิธีการสอนวิทยาศาสตร์

คณบดีคณะวิทย์ จุฬาฯ ชี้ครูไทยยังสอนวิทยาศาสตร์แบบท่องจำ หวั่นระบบการศึกษาย่ำอยู่กับที่ แนะ ศธ.กำหนดนโยบายให้เป็นรูปธรรม ปรับการประเมินผล-ข้อสอบ จันทร์ที่ 10 สิงหาคม 2558 เวลา 03.44 น.

วันนี้(10ส.ค.) ศ.ดร.สุพจน์ หารหนองบัว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การจัดการเรียนการสอนวิชาด้านวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ ตนไม่รู้สึกกังวลกับหลักสูตร เพราะได้มีการพัฒนาปรับปรุง และเพิ่มเติมเรื่องใหม่ๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ทุกวันนี้ครูยังสอนแบบท่องจำมากกว่าให้เด็กคิดวิเคราะห์ และปฏิบัติ ดังนั้นจึงต้องเร่งปรับเปลี่ยนวิธีการสอน โดยให้เด็กเป็นผู้สร้างความรู้ และเรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านการนำมาเสนอ และถกกันในชั้นเรียน เพราะจะทำให้เด็กได้คิด และพยายามค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อน

“ต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมการเรียนในห้องเรียน ครูไทยต้องเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เถียง เด็กต้องรู้จักถกเถียงผู้ใหญ่โดยนำข้อมูลมาแลกเปลี่ยน เถียงแบบเคารพนับถือ ซึ่งรูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าวต้องเริ่มในชั้นเรียนระดับประถมศึกษา ไปจนถึงอุดมศึกษา เพราะหากไม่เปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอน ประเทศไทยก็ยังคงตกอยู่ในยุคสมัยการศึกษาแบบ Education 1.0 ครูบอกนักเรียนจำ ขณะที่นานาประเทศเป็นยุคการศึกษา Education 4.0 คือการสร้างนวัตกรรมแล้ว” ศ.ดร.สุพจน์ กล่าวและว่า ขณะนี้การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของไทยเงียบมาก ไม่มีแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์อย่างชัดเจน เป็นรูปแบบต่างคนต่างทำ จึงอยากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กำหนดนโยบายการพัฒนาการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์อย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม เช่น ปรับรูปแบบการเรียนการสอน ปรับการวัดประเมินผลโรงเรียน ครู และนักเรียน ตลอดจนปรับข้อสอบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นข้อสอบคิดวิเคราะห์ เป็นต้น. 



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 700