อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 23 กรกฎาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 23 กรกฎาคม 2562

เล็งตั้งหน่วยงานกลางดูแลเด็กหัวกะทิ

สกศ.วางยุทธศาสตร์พัฒนาเด็กที่มีความสามารถพิเศษ เล็งตั้งหน่วยงานกลางเชื่อมโยงข้อมูลกับ สพฐ. หวังผลิตเด็กเก่งรับใช้ประเทศ อังคารที่ 28 กรกฎาคม 2558 เวลา 05.45 น.

วันนี้(28 ก.ค.)ดร.พิษณุ ตุลสุข รองเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)เปิดเผยว่า จากการประชุมร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษ พ.ศ.2560-2564 ที่ประชุมได้วางแนวทางการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ 6 ด้าน ดังนี้ 1. พัฒนากลไกและระบบงานการบริหารจัดการ 2.การพัฒนาระบบการศึกษา 3.การผลิตและพัฒนายบุคลากร 4. การสร้างและการถ่ายทอดองค์ความรู้ 5. การพัฒนาเด็กและเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษระดับสูง และ 6. การสร้างความเป็นเลิศในด้านต่าง ๆ ให้แก่ประเทศ ซึ่งยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะส่งผลให้เด็กที่มีทักษะความเป็นเลิศสามารถนำประเทศไทยไปสู่สังคมโลกอย่างมั่นคง เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าระบบการศึกษาไทย ยังไม่สามารถพัฒนาศักยภาพของผู้มีความสามารถพิเศษได้เท่าที่ควร เด็กและเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษที่มีอยู่ได้หายไปจากระบบ ขณะที่ประเทศอื่นให้ความสำคัญเด็กที่มีความสามารถพิเศษกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก

"สกศ.จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางระบบการค้นหาและพัฒนาผู้ที่มีความสามารถพิเศษอย่างมีประสิทธิภาพเป็นการด่วน และจะมีการนำร่องจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ พร้อมทำวิจัยเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้และนำไปสู่การปฎิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เช่น อาจจัดตั้งหน่วยงานกลางที่สร้างระบบกลไกการบริหารจัดการที่สามารถประสานเชื่องโยงเครือข่ายหน่วยงานการศึกษาให้ไปในทิศทางเดียวกัน”รองเลขาธิการ สกศ.กล่าว

ด้าน ศ.ดร.พิชัย สนแจ้ง ผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เด็กที่มีความสามารถพิเศษนั้นหากได้รับการพัฒนาและส่งเสริมให้ถูกทิศทางจะเป็นกำลังสำคัญอย่างยิ่งของประเทศไทย โดยเฉพาะแนวทางการพัฒนาเด็กกลุ่มนี้ควรพัฒนาตามอัธยาศัยและความสามารถของเด็ก ไม่ควรเน้นพัฒนาเฉพาะแค่ด้านคณิตศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์เท่านั้น เพราะประเทศไทยยังต้องการเด็กที่มีความสามารถพิเศษในด้านอื่น ๆ เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นนักเศรษฐศาสตร์ นักรัฐศาสตร์ นักดนตรี นักกีฬา เป็นต้น ดังนั้นควรจะมีหน่วยงานกลางสำหรับพัฒนาเด็กที่มีความสามารถพิเศษทั้งระบบ ที่มีการประสานเขื่อมโยงกับการจัดระบบการศึกษาให้เหมาะสม



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 584