อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 11 กรกฎาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 11 กรกฎาคม 2563

ดีเดย์แจกคูปองพัฒนาครู ก.ค.58

สพฐ. ประเดิมแจกคูปองพัฒนาครูนำร่องเดือนกรกฎาคมนี้ ล็อตแรก 7,000 คนใน 166 เขตพื้นที่ฯ ขีดเส้นภายใน 1 ปีต้องพลิกโฉมโรงเรียน 3 เรื่องหลัก ยันเป็นการอบรมที่ไม่ดึงครูออกจากห้องเรียน พฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน 2558 เวลา 03.59 น.

วันนี้ (18 มิ.ย.) นายอนุสรณ์ ฟูเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โครงการนำร่องคูปองพัฒนาครู ที่โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ ว่า ต้องยอมรับความจริงว่าการปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมา ยังไม่เคยเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ห้องเรียน และนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นผู้บริหาร ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องต้องรวมพลังกันพลิกโฉมโรงเรียน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และทักษะในศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้กระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียน ก็ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ครูต้องช่วยกันคิด โดยครูอาจต้องมีเทคนิคการสอนมากกว่าเดิม ซึ่งตนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้นภายในปีการศึกษา 2558   

รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า โครงการคูปองพัฒนาครูจะเริ่มนำร่องในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) 166 แห่ง ครูกลุ่มเป้าหมาย 7,000 คน ใช้งบประมาณคนละ 3,500 บาท โดยจะพัฒนาใน 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ คาดว่าน่าจะเริ่มการอบรมครูได้ในเดือนกรกฏาคมนี้ ซึ่งหลังจากนี้สถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 53 แห่ง ต้องออกแบบหลักสูตรการอบรมครูให้สอดคล้องกับความต้องการของครูที่จะนำมาใช้ในการพลิกโฉมโรงเรียนให้เกิดขึ้นภายใน 1 ปี เชื่อว่าสถาบันอุดมศึกษาน่าจะจัดทำหลักสูตรได้เร็ว เพราะมีองค์ความรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ เตรียมพร้อมไว้อยู่แล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่าการอบรมดังกล่าวไม่ใช่การดึงครูออกจากห้องเรียน เพราะเป็นการอบรมที่มีทีมพี่เลี้ยงมาคอยแนะนำ และติดตามผลในระหว่างการปฏิบัติงานจริง จึงทำให้ครูยังอยู่ในพื้นที่และอยู่ในห้องเรียนเหมือนเดิม.



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 444