อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 11 กรกฎาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 11 กรกฎาคม 2563

ศธ.คิดเลิกเก็บค่าบำรุงพิเศษจากเด็กยากจน

สพฐ.เสนอเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนให้เหมาะสมตามสภาพเศรษฐกิจ หลังไม่ได้ปรับมานานกว่า 5 ปี แถมเล็งยกเลิกเก็บเงินบำรุงการศึกษาพิเศษนักเรียนยากจน ศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2558 เวลา 08.06 น.

วันนี้ (12 มิ.ย.) รศ.นพ.กำจร  ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษา (ศธ.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาการปรับเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  โดย สพฐ.ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาเงินอุดหนุนรายหัวและค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอ และไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และไม่มีการปรับมาแล้วเป็นเวลานาน 5 ปี  จึงขอปรับเงินอุดหนุนเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10% ของทุกรายการ ทั้งงบอุดหนุนรายหัว เงินอุดหนุนเรียนฟรี เงินอุดหนุนสำหรับเด็กยากจน เงินอุดหนุนสำหรับเด็กเรียนพักนอน  ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าหากจะมีการปรับเงินอุดหนุนรายหัวก็ควรจะปรับทั้งระบบไม่ใช่เฉพาะระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเท่านั้น  จึงมีมติตั้งคณะทำงานขึ้น 1 ชุด โดยมี สพฐ.เป็นประธาน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาศึกษา (สอศ.) ฯลฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเงินอุดหนุนรายหัว และงบประมาณที่จะใช้ในการจัดการศึกษา 

รศ.นพ.กำจร กล่าวต่อไปว่า แนวคิดเบื้องต้นอาจมีการปรับเงินอุดหนุนรายหัว ออกเป็น 2 ลักษณะคือ ค่าใช้จ่ายประจำ กับค่าใช้จ่ายรายหัว คงไม่ใช่เฉพาะค่าใช้จ่ายรายหัวเพียงอย่างเดียว เพราะบางเรื่องมีค่าใช้จ่ายประจำ ซึ่งต้องอุดหนุนเพิ่มเพื่อให้โรงเรียนอยู่ได้ด้วย ไม่เช่นนั้นโรงเรียนขนาดเล็ก หรือขนาดกลางที่มีนักเรียนจำนวนน้อย และได้งบประมาณน้อยก็คงไม่สามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้

ปลัด ศธ. กล่าวอีกว่า  ที่ประชุมยังมีข้อเสนอให้ทบทวนการเก็บค่าบำรุงการศึกษาพิเศษ อาทิ ค่าเรียนว่ายน้ำ เรียนภาษาต่างประเทศ ดนตรี เป็นต้น  ซึ่งออกตามระเบียบศธ.ว่าด้วยการเก็บเงินบำรุงการศึกษา  พ.ศ.2534 ในส่วนที่เป็นการเก็บเงินพิเศษนอกเหนือจากการจัดหลักสูตรตามปกติ ซึ่งที่ผ่านมามีข้อโต้แย้งในสังคมว่า ไม่ควรจะเรียกเก็บได้อีก เพราะเป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้ปกครอง โดยเฉพาะครอบครัวที่มีฐานะยากจน  ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเสมอภาคอาจจะมีการปรับปรุงระเบียบการเรียกเก็บเงินดังกล่าว โดยให้เรียกเก็บเฉพาะครอบครัวที่มีฐานะดี  แต่อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวยังเป็นเพียงข้อเสนอ ซึ่งจะต้องมีการวิเคราะห์หาแนวทางและความเป็นไปได้ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทางการศึกษามากที่สุด



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 690