อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564

ลงนามแล้ว!!ก.ค.นี้ ตอกเข็มสร้าง"สายสีชมพู"เข้าเมืองทองฯ

ก.ค.นี้ ตอกเข็มสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าเมืองทองฯ NBM ลั่นเร่งดันเต็มที่เปิดบริการเร็วขึ้นปี 66 จากเดิม พ.ย.67 อดใจรอนั่ง 2 สถานีค่าโดยสาร 14-17 บาท มั่นใจผู้โดยสารพรึ่บวันละ 1.5 หมื่นคน อังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17.19 น.


เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่กระทรวงคมนาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาร่วมลงทุน การออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถ และซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ฉบับแก้ไขกรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน
โดยกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) เป็นผู้รับสัมปทาน โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. และนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ลงนาม มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เป็นสักขีพยาน
          
นายอนุทิน กล่าวว่า การลงนามสัญญาฯ ครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในการเพิ่มศักยภาพการเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน อันจะส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อม อีกทั้งยังช่วยสร้างเสริมเศรษฐกิจของประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งการก่อสร้างครั้งนี้รัฐบาลไม่ต้องจ่ายเงิน ผู้รับสัมปทานเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ทั้งนี้ ภายในเมืองทองธานี มีทั้งมหาวิทยาลัย หน่วยงานราชการ ศูนย์แสดงสินค้า และที่อยู่อาศัย คาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายประมาณ 15,000 คนต่อวัน เพื่อเชื่อมต่อในการเดินทางทุกทิศทางเข้าสู่กรุงเทพฯ โดยค่าโดยสารเมื่อรวมกับสายสีชมพูจะไม่เกิน 42 บาท

         

นายภคพงศ์ กล่าวว่า คาดว่า รฟม. จะส่งมอบพื้นที่และออกประกาศให้เริ่มงาน (NTP) ได้ประมาณเดือน ก.ค.- ส.ค.64 ซึ่งหลังจากนั้นจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ทันที สำหรับการก่อสร้างโครงการดังกล่าวจะต้องมีการเวนคืนที่ดินบริเวณสถานีศรีรัช เนื่องจากต้องมีการขยายสถานีเพื่อรองรับส่วนต่อขยาย รวมถึงบริเวณพื้นที่ใต้ทางด่วนศรีรัช โดยใช้งบเวนคืนที่ดินประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งเอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ร่วมกับค่างานก่อสร้าง รวมมูลค่าโครงการเป็น 4.2 พันล้านบาท
        
ด้านนายสุรพงษ์ กล่าวว่า บริษัทฯ พร้อมดำเนินการก่อสร้างทันทีหลังจากได้ NTP หรือประมาณเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งตามสัญญาจะต้องใช้เวลาก่อสร้าง 37 เดือน แล้วเสร็จประมาณเดือน พ.ย.67 แต่บริษัทฯ จะพยายามเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ และเปิดให้บริการพร้อมกับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนตลอดทั้งเส้นประมาณปี 66 ทั้งนี้ เมื่อใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูตลอดสาย รวมส่วนต่อขยายจะมีค่าโดยสาร 14-42 บาท แต่หากใช้บริการส่วนต่อขยายเพียงอย่างเดียวค่าโดยสารจะอยู่ที่ 14-17 บาท และหากใช้เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าของ รฟม. ได้แก่ น้ำเงิน ชมพู และม่วง จะจ่ายค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว ส่วนสีเขียว เนื่องจากหน่วยงานที่ดูแลเป็นคนละหน่วยงาน ต้องมีการเจรจาอีกครั้ง
               
นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแหล่งเงินทุนที่จะใช้ลงทุนโครงการ 4.2 พันล้านบาทนั้น ทาง บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีแลนด์ จะช่วยลงทุนค่าก่อสร้างไม่เกิน 1.25 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือทางกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์จะเป็นผู้รับผิดชอบ อย่างไรก็ตามสำหรับสถานีศรีรัช จะมี 3 ชานชาลาคล้ายกับสถานีสยาม ที่สามารถมาเปลี่ยนขบวนรถเพื่อไปยังสายสีลม และสายสุขุมวิท โดยผู้โดยสารไม่ต้องออกจากสถานี สำหรับในส่วนของขบวนรถที่มาให้บริการนั้น จะใช้ขบวนเดียวกันกับสายสีชมพู ซึ่งขณะนี้ได้สั่งซื้อทั้งขบวนรถสายสีชมพู และสายสีเหลืองมาแล้วรวม 88 ขบวน โดยในอนาคตหากมีผู้มาใช้บริการมากขึ้นก็จะมีการจัดหาขบวนรถเพิ่มขึ้นต่อไป
 
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร (กม.) มี 2 สถานี วงเงินลงทุน 4.2 พันล้านบาท จุดเริ่มต้นอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะเชื่อมต่อกับสถานีศรีรัช (PK-10) ของโครงการส่วนหลัก ก่อนเลี้ยวขวาเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานี ไปตามถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ขนานกับทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี บริเวณอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานี MT-01 และวิ่งต่อเนื่องสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี ที่ตั้งของสถานี MT-02 ระยะเวลาก่อสร้าง 37 เดือน ประมาณการผู้โดยสารปีที่เปิดให้บริการ 13,785 คน-เที่ยว/วัน
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น