อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564

เร่งสอบถนนวงแหวนโคราชถล่ม คาดนั่งร้านไม่แข็งแรง

“ศักดิ์สยาม” สั่ง ทางหลวงเร่งสอบสาเหตุโครงสร้างสะพานข้ามแยกถนนวงแหวนนครราชสีมาทรุดตัว ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย นำส่งโรงพยาบาลเรียบร้อย ด้านทางหลวงเด้งรับคุมเข้มมาตรการปลอดภัยไซต์งานลดอุบัติเหตุ  เสาร์ที่ 23 มกราคม 2564 เวลา 23.11 น.


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมทางหลวง (ทล.) เมื่อเวลา 13.35 น. วันที่ 23 ม.ค.64 ได้เกิดอุบัติเหตุโครงสร้างสะพานข้ามแยกถนนวงแหวนนครราชสีมา ขณะที่กำลังก่อสร้าง โดยใช้ตัวรับโครงสร้างสำหรับเทคอนกรีตสะพาน (นั่งร้าน) ไม่มีความแข็งแรงเพียงพอ ทำให้ตอนกำลังเทคอนกรีตสะพานเกิดการทรุดตัว บริเวณงานก่อสร้างสะพานข้ามแยกถนนวงแหวนนครราชสีมา ต.โคกสูง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา บนทางหลวงวงแหวนนครราชสีมา หมายเลข 290 ด้านทิศเหนือ ตอนที่ 2 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 205 ตอน โคกสวาย-แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1 ที่ กม.217+500 (เป็นพื้นที่รับผิดชอบของโครงการก่อสร้าง) เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 9 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต จึงได้สั่งการให้ช่วยเหลือ ดูแล ผู้บาดเจ็บและสอบสวนสาเหตุให้ชัดเจน เพื่อดำเนินการตามระเบียบกฎหมายต่อไป 



ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้นายปกรณ์ ศรีปานวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา) และนายพิชฌคุณ ส.วรเนตร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1 ได้ลงพื้นที่ร่วมกับนายช่างโครงการก่อสร้างฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และจากการรายงานเบื้องต้น พบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 9 ราย แบ่งเป็น ชาย 5 ราย หญิง 4 ราย ซึ่งได้ดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบว่าสภาพทาง จุดตัดทางหลวงหมาย 205 และทางหลวงวงแหวน หมายเลข 290 ช่องจราจร 4 ผิวจราจร ผิวทางดีไม่มีหลุมบ่อ มีไฟฟ้าแสงสว่าง การจราจรผ่านได้ปกติ เนื่องจากจุดโครงสร้างทรุดตัวไม่ได้อยู่ในช่องทางจราจร ทางหลวงหมายเลข 205 นอกจากนี้ไม่มีทรัพย์สินของราชการเสียหาย (ทางหลวงหมายเลข 205) 



ส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอยุ่ระหว่างตรวจสอบให้ชัดเจน เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากตัวรับโครงสร้างสำหรับเทคอนกรีตสะพาน (นั่งร้าน) ไม่มีความแข็งแรงพอ ทำให้ขณะที่กำลังจะเทคอนกรีตเกิดการทรุดตัว ส่วนแนวทางดำเนินการแก้ไขเบื้องต้นทางโครงการได้ให้ทางผู้รับจ้างดำเนินการรื้อถอนโครงสร้างนั่งร้านและเศษวัสดุออกจากจุดเกิดเหตุโดยเร่งด่วน และให้เยียวยาผู้ที่ได้รับการบาดเจ็บ พร้อมทั้งจะประชุมวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ให้ชัดเจนอีกครั้ง ขณะเดียวกันตนได้สั่งการให้กำชับมาตรการความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้าง พร้อมทั้งเข้มงวดเต็มที่ในทุกพื้นที่ที่อยู่ระหว่างโครงการก่อสร้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุแบบนี้เกิดขึ้นอีก  

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 290 สายถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 2068-บรรจบทางหลวงหมายเลข 205 (ด้านเหนือ) (รวมทางแยกต่างระดับ) ตอน 2 ค่าก่อสร้าง 1,400,998,295 บาท เริ่มต้นสัญญา วันที่ 23 ม.ค.61 สิ้นสุดสัญญา 6 ม.ค.64 ระยะเวลา 1,080 วัน โดยมีกิจการร่วมค้าสี่แสง-โชคชัย เป็นผู้รับจ้าง ทั้งนี้มีค่าปรับวันละ 3,502,495 บาท อย่างไรก็ตามแม้โครงการจะสิ้นสุดสัญญาแล้วทางผู้รับจ้างได้ขอสงวนสิทธิ์ขยายเวลาเข้ามาที่ ทล. อยู่ระหว่างพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป  


 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น