นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เห็นชอบให้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อีคอมเมิร์ซ) แห่งชาติ ระยะที่ 1 ปี 64-65 โดยตั้งเป้าหมายช่วยเป็นกลไกในการพัฒนาและขับเคลื่อนธุรกิจอีคอมเมิร์ซของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม คาดภายในปี 65 สร้างรายได้กว่า 5.35 ล้านล้านบาท
“ปัจจุบันการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ได้เข้ามีบทบาทต่อชีวิตเราอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้การซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ทั่วโลกเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด และพบว่ามูลค่าอีคอมเมิร์ซของไทยในปี 62 มีมูลค่ารวม 4.02 ล้านล้านบาท ขยายตัว 6.91% เมื่อเทียบกับปีก่อน”
สำหรับแผนในปี 64 เตรียมผลักดันการค้าออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ โดยมีโครงการสำคัญ อาทิ การปั้นเด็ก เจน ซี ทู บี ซีอีโอ การผลักดันผู้ผลิตและผู้ส่งออกให้เป็นผู้ค้าออนไลน์ การพัฒนาตลาดสด ร้านธงฟ้า ให้สามารถขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้ การสร้างยี่ปั๊วออนไลน์เพื่อให้เป็นฟันเฟืองเชื่อมโยงสินค้าของเอสเอ็มอี รายเล็กเข้าสู่ช่องทางออนไลน์สู่ตลาดต่างประเทศ รวมทั้งการผลักดันสร้างทีมเซลส์แมนจังหวัดเผยแพร่ความรู้เรื่องการค้าออนไลน์ให้กับผู้ผลิตในระดับฐานรากอีกด้วย