อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2564

"รถไฟ"จ่อฟ้องบขส.ชงบอร์ดให้"แอร์พอร์ตลิงก์"เดินรถสายสีแดง

รฟท. ทวงหนี้ บขส. ไม่ยอมจ่ายค่าเช่าหมอชิต 2 กว่า 10 ปี รวมหลายร้อยล้าน หากยังดื้อเตรียมฟ้องส่งอัยการ-ไม่ต่อสัญญาเช่า 5 ปี เตรียมชงบอร์ดรถไฟ 12 พ.ย.นี้ ไฟเขียวให้ “แอร์พอร์ตลิงก์” เดินรถไฟสายสีแดง พุธที่ 11 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17.57 น.

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. วันที่ 12 พ.ย.นี้ รฟท.จะเสนอเรื่องการใช้ประโยชน์ที่ดิน รฟท. ของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่บริเวณย่านพหลโยธิน(ริมถนนกำแพงเพชร2) หรือหมอชิต 2 ให้ที่ประชุมพิจารณา เนื่องจากที่ผ่านมา รฟท. และ บขส. มีข้อพิพาทระหว่างกันกรณีที่ บขส.ในฐานะผู้เช่า และ รฟท. ในฐานะผู้ให้เช่า ไม่ยอมรับอัตราค่าเช่าที่ดินของแต่ละฝ่ายตั้งแต่ปี 48 โดย บขส. ยืนยันจะจ่ายค่าเช่าในอัตราเดิมคงที่ปีละ21 ล้านบาท ขณะที่ รฟท. มีการปรับเพิ่มขึ้นค่าเช่าทุกปีในอัตรา 5% ส่งผลให้ช่วงที่ผ่านมา รฟท. เกิดความเสียหาย ต้องขาดรายได้จากค่าเช่าที่ดินหมอชิต 2 รวมเป็นเงินหลายร้อยล้านบาท ในขณะที่องค์กรประสบภาวะขาดทุน ส่วน บขส.ยังมีกำไรจากการดำเนินงานต่อเนื่อง



รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งต่อว่า บขส. และ รฟท. มีข้อพิพาทกันมานาน แต่ยังหาทางออกไม่ได้ จึงจะเสนอให้บอร์ด รฟท. พิจารณาตัดสินทางออกที่เหมาะสมว่าจะเห็นชอบกับอัตราค่าเช่าของ รฟท. หรือไม่ หากเห็นชอบจะแจ้งมติให้กระทรวงคมนาคมรับทราบ พร้อมทั้งทำหนังสือแจ้งให้ บขส. รับตามเงื่อนไข ทั้งนี้หาก บขส. ไม่ตอบรับตามเงื่อนไข รฟท.จำเป็นต้องส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดฟ้องคดีต่อไป นอกจากนี้หาก บขส. ยืนยันจะไม่จ่ายค่าเช่าตามที่ปรับขึ้น รฟท. เสนอ อาจส่งผลต่อการพิจารณาต่ออายุ
สัญญาเช่าที่ดินบริเวณหมอชิต 2 เนื่องจากเป็นผลประโยชน์ตอบแทนที่เกี่ยวข้องกันโดยตรง ซึ่งล่าสุด บขส. ได้หารือเตรียมเสนอขอต่ออายุสัญญาเช่าที่ดินหมอชิตอีก 5 ปี คือปี 64-68 จนกว่าจะก่อสร้างและมีสถานีขนส่งหมอชิตแห่งใหม่ ดังนั้นหาก บขส. ไม่ยอมรับภาระหนี้สินค่าเช่าที่ค้างจ่ายหลายร้อยล้านบาท รฟท. ก็อาจไม่อนุมัติให้ต่อสัญญาเช่า

รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งด้วยว่า ในการประชุมบอร์ด รฟท. ครั้งนี้ จะมีการเสนอให้บอร์ดพิจารณาอนุมัติจัดทำบันทึกข้อตกลงเพิ่มเติมแนบท้ายสัญญาจ้างบริหารการเดินรถไฟฟ้าระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารสารอากาศยานในเมือง ให้บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เป็นผู้เดินรถ โครงการรถไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชันด้วย.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    37%
  • ไม่เห็นด้วย
    63%

ความคิดเห็น