อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 30 พฤษภาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 30 พฤษภาคม 2563

ซุปเปอร์บอร์ดเดินเครื่อง ฟื้นฟูบินไทยมั่นใจเคลียร์ได้

 “คมนาคม” ผนึก “คลัง” ตั้งซุปเปอร์บอร์ดเดินเครื่องฟื้นฟูการบินไทยใต้คำสั่งศาล ส่ง 4 บิ๊กคมนาคมร่วมทีม ยันไม่มีเกาเหลา มั่นใจเคลียร์เจ้าหนี้ต่างประเทศที่ครบกำหนดจ่าย พ.ค.นี้ ได้   ศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม 2563 เวลา 20.12 น.


เมื่อวันที่ 22 พ.ค.63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ถึงแนวทางการดำเนินงานหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 และให้ลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลังในบริษัทฯ ให้เหลือต่ำกว่า 50% เพื่อให้หลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ

โดยทางกระทรวงการคลังยืนยันว่า แม้จะขายหุ้นของการบินไทยออกไป เพื่อปลดล็อกให้การบินไทยพ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่ก็ยังมีสัดส่วนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ จึงมีความประสงค์ที่จะมีส่วนร่วมในการดำเนินการฟื้นฟูการบินไทยด้วย ซึ่งกระทรวงคมนาคมก็ไม่ได้มีปัญหาขัดข้อง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ที่ประชุมมีมติให้ทั้ง 2 กระทรวงร่วมกันตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ในลักษณะเป็นซุปเปอร์บอร์ด มีนายวิษณุ เป็นประธาน โดยให้แต่ละกระทรวงเสนอรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าร่วมซุปเปอร์บอร์ด ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคม จะเสนอรายชื่อบุคคลร่วมเป็นกรรมการ 4 คน ประกอบด้วย นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลการบินไทย, นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีต รมว.ยุติธรรม

ทั้งนี้ซูเปอร์บอร์ดจะมีหน้าที่กรองงาน เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรี เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกรายชื่อผู้ทำแผน และผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย รวมถึงตรวจสอบแผนฟื้นฟูทั้งหมด ก่อนนำเสนอให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณา

“ยืนยันว่ากระทรวงการคลัง กับกระทรวงคมนาคม ไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกัน กระทรวงคมนาคม มองว่าการผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาการบินไทยภายใต้กระบวนการของศาลตาม พ.ร.บ.ล้มละลายฯ ถือเป็นแนวทางที่จะแก้ปัญหาได้เป็นรูปธรรม ส่วนกระทรวงการคลังจะเข้ามาร่วมดำเนินการก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพียงแต่ในที่ประชุม ครม.ได้มอบให้กระทรวงคมนาคมเป็นผู้ดำเนินการ ดังนั้นจึงต้องแก้ไขมตินี้ เพื่อให้ทั้ง 2 กระทรวง ร่วมมือกันแก้ปัญหาได้" นายศักดิ์สยามกล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า กรณีที่เจ้าหนี้ต่างประเทศได้ยื่นหนังสือเตือนถึงการบินไทยให้เตรียมชำระหนี้ที่ครบกำหนดในสิ้นเดือน พ.ค.นี้นั้น ทั้งกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ไม่ได้หนักใจ มั่นใจว่าจะสามารถเจรจากับเจ้าหนี้ได้ เนื่องจากสถานการณ์อุตสาหกรรมการบินขณะนี้หากการบินไทยมีการฟื้นฟูกิจการที่ชัดเจน นำไปสู่การกลับมาประกอบกิจการได้อย่างเข้มแข็ง สามารถชำระหนี้ได้ในอนาคต  ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่าที่เจ้าหนี้จะยึดทรัพย์สิน เช่น เครื่องบิน เวลานี้หากยึดไปก็ไม่เกิดประโยชน์ และมูลค่าทางธุรกิจก็ไม่คุ้มกับมูลหนี้ที่มีในปัจจุบัน.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    25%
  • ไม่เห็นด้วย
    75%

บอกต่อ : 29