อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562

เปลี่ยนเกาะกลางถนนเป็นแบริเออร์

ทช.ขานรับนโยบาย”ศักดิ์สยาม”เปลี่ยนเกาะกลางถนนใหม่จากคันหินคอนกรีตเป็นแบริเออร์ทำจากยางพารา พร้อมจับมือสหกรณ์การยางทั่วประเทศผลิตอุปกรณ์ความปลอดภัยทางถนนก่อนนำมาใช้ในงานทางให้มากขึ้น อังคารที่ 20 สิงหาคม 2562 เวลา 08.32 น.


นายกฤชเทพ สิมลี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีนโยบายให้ยกเลิกการสร้างเกาะกลางถนนใหม่ และเปลี่ยนมาใช้แผงกั้นจราจร (แบริเออร์) แทน นั้น ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปสำรวจโครงการก่อสร้างถนนใหม่ทั่วประเทศที่มีแผนจะสร้างเกาะกลางถนนว่ามีกี่โครงการ เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนเอกสารการประกวดราคา(ทีโออาร์) จากเดิมที่กำหนดให้มีการสร้างเกาะกลางถนนเป็นคันหินคอนกรีตให้เปลี่ยนเป็นการนำแบริเออร์มาใช้กั้นแบ่งเลนกลางถนนแทน โดยการปรับเปลี่ยนดังกล่าวจะไม่กระทบต่อโครงการก่อสร้าง และยังจะช่วยให้ปลอดภัยขึ้น เพราะจะลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดจากอุบัติเหตุให้เบาลงได้ เนื่องจากที่ผ่านสามารถที่เกิดอุบัติเหตุมักจะปีนข้ามเกาะกลางถนนคอนกรีต ซึ่งมีความสูงประมาณ15 ซม.มาฝั่งตรงข้ามได้ แต่หากนำแบริเออร์มาใช้กั้นแทนรถก็จะปีนข้ามถนนได้ยากหรือปีนข้ามไม่ได้เลย เพราะแบริเออร์จะมีความสูงประมาณ 60 ซม. 
    
นายกฤชเทพ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่สำรวจโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างถนนที่ระบุให้มีการสร้างเกาะกลางถนนด้วย เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขในสัญญาก่อสร้างจากเดิมต้องสร้างเกาะกลางถนนเป็นคอนกรีตให้เปลี่ยนเป็นการจัดหาแบริเออร์มาใช้กั้นแบ่งเลนกลางถนนแทน ทั้งนี้แบริเออร์ที่จะนำมาใช้กั้นกลางถนนนั้นมีเงื่อนไขว่าจะต้องทำมาจากยางพาราที่ซื้อจากสหกรณ์การยาง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เท่านั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนการใช้ยางพาราตามนโยบายของรัฐบาล ขณะเดียวกันทช.ยังมีแผนส่งเสริมการนำยางพารามาใช้เป็นอุปกรณ์ในการสร้างถนน เช่น ทางเท้า หลักนำโค้งหลักกิโล เสาป้ายจราจร หมุดสะท้อนแสง เป็นต้น โดยเบื้องต้นได้สั่งการให้สำนักงานทางหลวงชนบททั่วประเทศประสานไปยังสหกรณ์การยางจังหวัดต่างๆ อาทิ จ.ตรังพัทลุง กระบี่ ชุมพร ขอนแก่น อุดรธานี บึงกาฬ เพื่อบูรณ์การทำงานร่วมกัน โดยสหกรณ์การยางจะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ความปลอดภัยทางถนน และอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้สร้างทาง เพื่อให้ทช.นำมาใช้ในงานทางให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้น จากเดิมจะมีรายได้ประมาณ 6-7 บาทต่อยาง 100 บาทเท่านั้น แต่เมื่อผลิตเป็นอุปกรณ์งานทางเกษตรกรจะได้มากถึง 50 บาทต่อยาง100บาท ทั้งนี้คาดว่า ทช.จะสรุปข้อมูลทั้งหมดส่งให้รมว.คมนาคม ในวันที่ 27 ส.ค.นี้
    
ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้จะนัดประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ ทล. เพื่อพิจาณารูปแบบและแนวทางดำเนินการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลโครงการก่อสร้างทางทั้งหมดว่ากี่โครงการ ขณะเดียวกันได้เตรียมประสานหารือกับการยางแห่งประเทศไทยว่า การจะนำยางพารามาใช้เป็นส่วนผสมของอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยต่างๆ ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ รวมทั้งถ้านำยางพารามามาใช้ทำเป็นแบริเออร์แทนเกาะกลางถนนจะช่วยประหยัดงบประมาณมากน้อยแค่ไหน ส่วนกรณีที่การยกเลิกสร้างเกาะกลาง แล้วมาใช้แบริเออร์แทนนั้น มองว่าแบริเออร์ซึ่งมีความสูงเท่าระดับเอวของคนทั่วไป จะช่วยป้องกันการชนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือรถข้ามช่องจราจรได้ดีกว่าเกาะกลางถนน 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    50%
  • ไม่เห็นด้วย
    50%

บอกต่อ : 6