อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 20 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 20 สิงหาคม 2562

จูนอีกรอบก่อนบังคับใช้ กฎหมาย'ตัดแต้มใบขับขี่'

จูนอีกรอบก่อนใช้กฎหมายตัดแต้มใบขับขี่ พร้อมมีระบบเตือนก่อน หากกระทำผิดแล้วเจอใบสั่งยังดื้อไม่ไปจ่ายค่าปรับ จะเสียทั่งค่าปรับและแต้มใบขับขี่ ระบุ ก.ย.นี้มีผลบังคับใช้ให้ปรับตัวก่อน ธ.ค.แต้มใบขับขี่หายจริง อังคารที่ 13 สิงหาคม 2562 เวลา 19.14 น.


พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการศึกษา กองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวในหัวข้อเสวนา การปฏิรูปตำรวจสู่ Road Map พลิกโฉมการบังคับใช้กฏหมาย เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนในงานสัมมนาวิชาการระดับชาติ เรื่องความปลอดภัยทางถนนครั้งที่ 14 เมื่อเร็วๆ นี้ว่า แม้ตำรวจจะมีมาตรการจับปรับเพิ่มขึ้น แต่อุบัติเหตุทางถนนไม่ลดลง บางปีลดลงแต่ไม่มากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ละวันมีผู้เสียชีวิตบนถนนวันละ 6 คน หรือปีละ 20,000 กว่าคน ยังไม่รวมผู้พิการและบาดเจ็บ ขณะที่สังคมยังเข้าใจว่าการเสียค่าปรับ เมื่อขับรถเร็วคือการจ่ายค่าธรรมเนียมจึงต่อรองขอลดราคา สวนทางกับหลักกฎหมายจ่ายค่าปรับเพื่อไม่ให้คนฝ่าฝืน 
  
พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวต่อว่า วันที่ 20 ก.ย.62 กฎหมายเรื่องการตัดแต้มจะมีผลบังคับใช้ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 12 ) พ.ศ.2562 โดยผู้ขับขี่จะมีคะแนนหรือแต้มเต็ม 12 คะแนน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกถ้าได้รับใบสั่งแล้วไปจ่ายค่าปรับคดีจบไม่เสียแต้ม ถ้ารับใบสั่งแล้วไม่จ่ายจะมีใบเตือน ถ้าพ้นเวลาเตือนไปชำระจะมีความผิดตามมาตรา 155 พ.ร.บ.จราจรทางบก ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน เสียทั้งเงินค่าปรับและเสียแต้ม ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่มีความผิดแล้วมีเหตุปัจจัยการเกิดอุบัติเหตุ 10 ข้อหาหลัก อาทิ  ขับรถเร็ว ย้อนศร ฝ่าไฟแดง เมาแล้วขับ ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ และไม่สวมหมวกกันน็อค นอกจากเสียค่าปรับแล้วต้องเสียแต้มด้วย เช่น ขับรถเร็ว และไม่สวมหมวกกันน็อคเสีย 1 แต้มฝ่าไฟแดง 2 แต้ม เมาแล้วขับ 3 แต้ม หากมีใบเตือนไม่ยอมไปชำระจะเสียแต้มเพิ่มขึ้นอีก



พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวอีกว่า ดังนั้นแต้มคือเครดิต เมื่อแต้มหมดจะถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน ระหว่างถูกพักใช้จะถูกดำเนินคดีต่างหากและเมื่อพ้นเวลาพักใช้จะได้คะแนนกลับมา แต่ถ้าถูกพักใช้บ่อยครั้งจะนำไปสู่การเพิกถอนใบขับขี่จะต้องรออย่างน้อย 3 ปีจึงมาสอบใบขับขี่ใหม่ได้ ถ้าไม่สามารถพิสูจน์ว่ามีพฤติกรรมการขับขี่ที่เคารพกฏหมายรัฐจะไม่ให้ขับรถจนกว่าจะมีความพร้อม เพื่อดูแลความปลอดภัยให้ผู้ใช้รถบนท้องถนน โดยในรายละเอียดของคะแนนความผิดและรายละเอียดของการพักใช้ใบขับขี่จะทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเร็วๆ นี้ ขณะที่ต่างประเทศใช้มาตรการตัดแต้มมาแล้ว 20 ปี ทั้งกลุ่มยุโรป ญี่ปุ่น อเมริกา ปรากฏว่ากราฟของผู้เสียชีวิตบนถนนลดลง

ด้าน พ.ต.อ.เอกราช ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวว่า เมื่อโดนใบสั่งแล้วไม่ไปชำระจะมีหนังสือแจ้งเตือน 1 ครั้ง ต้องไปชำระภายใน 15 วัน หากไม่ไปชำระจะส่งข้อมูลให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เมื่อไปชำระภาษีรถประจำปีจะมีข้อมูลแสดงว่ามีใบสั่งค้างชำระสามารถจ่ายค่าปรับและเสียภาษีที่ ขบ. ได้ แต่หากเตรียมเงินไม่พอ จะขอชำระภาษีอย่างเดียวได้ แต่จะให้เวลา 30 วันไปชำระใบสั่ง ระหว่างนี้จะมีเอกสารให้ชั่วคราวหลัง 30 วันแล้วยังไม่ชำระค่าปรับ ตำรวจจะแจ้ง ขบ. งดออกป้ายวงกลมประจำปี ซึ่งการเชื่อมโยงข้อมุลกับ ขบ. เรื่องการระงับออกป้ายวงกลมกำหนดไว้ในเดือน ต.ค.62 ส่วนการตัดคะแนนนั้นในเดือน ก.ย.62 จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบก่อนบังคับใช้กฏหมายจริงจังในเดือน ธ.ค.62 โดยเปิดให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนในเว็บไซต์ เพื่อตรวจสอบใบสั่งค้างจ้างซึ่งมีอายุ 1 ปี 



พ.ต.อ.เอกราช กล่าวต่อว่า ในอนาคตรูปแบบการออกใบสั่ง ตำรวจจะคีย์ข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นและพิมพ์ (พรินท์) ออกมาเป็นใบสั่ง ขณะเดียวจะมีใบสั่งที่ถูกบันทึกด้วยกล้องส่งไปที่บ้าน เพื่อมาเสียค่าปรับใบสั่งที่เขียนด้วยมือจะหายไป ปัจจุบันมีใบสั่งค้างจ่าย 10 ล้านใบ ถ้าต้องติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีจะใช้เงินงบประมาณ 34,000 บาท ขณะที่ศาลอาจสั่งปรับ 500 บาท พนักงานสอบสอบจึงไม่ติดตามผู้กระทำผิดกฏหมายจราจร ขณะที่พนักงานสอบสวนต้องดูแลคดีอื่นรอบด้าน หากดำเนินคดีจราจรอย่างเดียวอาจทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    50%
  • ไม่เห็นด้วย
    50%

บอกต่อ : 16