อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

ขสมก.ทดลองวิ่ง'รถเมล์ไฟฟ้า' วันแรกฉลุยไร้ปัญหา

ทดลองวิ่งรถเมล์ไฟฟ้าประเดิมสาย 137 วันแรกผ่านฉลุยไร้ปัญหา ขสมก.แย้มเตรียมทดลองวิ่งอีก 5 สาย ก่อนประเมินจัดซื้อมาใช้ในไทย เสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 เวลา 18.30 น.

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ได้นำรถโดยสารไฟฟ้าของบริษัท EdisonMotors จำกัดจากประเทศเกาหลีใต้ 1 คัน มาทดลองวิ่งให้บริการประชาชนนำร่องในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภายใต้โครงการการพัฒนาและสนับสนุนเทคโนโลยีการผลิตและการใช้รถโดยสารไฟฟ้าในประเทศไทย โดยเริ่มในเส้นทางสาย 137 วงกลมรามคำแหง-ถนนรัชดาภิเษก ระยะทาง 26.5 กม.เป็นวันแรก เพื่อศึกษาข้อมูลอัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน ประเมินสมรรถนะรถประสิทธิภาพการให้บริการ รวมถึงเสียงตอบรับจากผู้โดยสาร และปัญหาต่างๆ ก่อนพิจารณาจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้ามาใช้ในประเทศไทยต่อไป



นายประยูร ช่วยแก้ว รอง ผอ.ฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการ ผอ.ขสมก. กล่าวว่า การทดลองวิ่งวันแรกพบว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้โดยสาร ยังไม่พบปัญหาใดๆ ขอเวลาเก็บข้อมูลประมาณ 1 สัปดาห์จะสามารถประเมินผลเบื้องต้นได้ สำหรับสาย 137 วิ่งให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00-22.30 น. รวม 6 เที่ยว วิ่งเช้า 3 เที่ยวและบ่าย 3 เที่ยว เก็บอัตราค่าโดยสารตามปกติ 10-18 บาทตามระยะทาง ทั้งนี้ จะทดลองวิ่งในสายดังกล่าวถึงวันที่ 6 ก.ย.นี้ ก่อนนำไปทดลองวิ่งใน 5 สายที่เหลือต่อไป ได้แก่ สาย 36 ห้วยขวาง-ท่าน้ำสี่พระยา วันที่ 7-27 ก.ย.61, สาย 73 ห้วยขวาง-สะพานพุทธ วันที่ 28 ก.ย.-18 ต.ค.61,สาย 204 กทม.2-ท่าน้ำราชวงศ์ วันที่ 19 ต.ค.-8 พ.ย.61,สาย 138 พระประแดง-หมอชิต2 วันที่ 7 ธ.ค.61-3 ม.ค.62 และสาย 50 พระราม7-สวนลุมพินี วันที่ 15 ก.พ.-28 มี.ค.62 สำหรับรถเมล์ไฟฟ้าคันดังกล่าวมีต้นทุนคันละ 12 ล้านบาท ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อน 100% ปราศจากการปล่อยมลพิษในอากาศการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้งใช้เวลา 30-45 นาที วิ่งได้ระยะทาง 170 กม. ขณะนี้มีสถานีประจุไฟฟ้า 3 แห่ง ทั้งนี้ ขสมก.จะนำผลการศึกษาครั้งนี้เป็นฐานข้อมูลประกอบการพิจารณาจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า และใช้เป็นข้อมูลวางแผนเส้นทางเดินรถเมล์ไฟฟ้าในอนาคตต่อไป.

บอกต่อ : 881