อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2562

'ฝาท่อแตก'เสี่ยงช่วงล่างรถพัง เตือนภัยใกล้ตัว'ถนนกรุง'

เคยเจอมั้ย!?! “กับดักบนถนน” ปัญหาโลกแตก “ฝาท่อระบายน้ำ” พัง ขับรถผ่านกระเทือนช่วงล่าง "ชุมชนเมือง-เดลินิวส์" เตือนภัยใกล้ตัวคนกรุง ศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2562 เวลา 10.30 น.

เคยเจอมั้ย!?! “กับดักบนถนน” ปัญหาโลกแตก ฝาท่อระบายน้ำ” พัง เวลาขับรถผ่านพลาดตกหลุมเสี่ยงต่อระบบช่วงล่างรถมีปัญหา บางคันเลือกใช้วิธีหลบหลีก ขับเบี่ยงออกไปเลนที่มีรถสวนทางมา ซึ่งอาจเป็นอันตรายและเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ขณะที่ผู้ใช้จักรยานยนต์มักจะเป็นผู้ใช้เส้นทางที่ได้รับอันตรายและบาดเจ็บอยู่เป็นประจำจากปัญหานี้  โดยปัญหาฝาท่อระบายน้ำพังบนผิวการจราจรมีผู้ร้องเรียนเป็นจำนวนมาก “ชุมชนเมือง-เดลินิวส์” จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบปัญหาเพื่อไขข้อข้องใจกัน              


      
นายองอาจ อินทรบุญสม นายช่างโยธาอาวุโส กลุ่มงานซ่อมท่อระบายน้ำ กองระบบท่อ สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ฝาท่อระบายน้ำในปัจจุบันแบ่งเป็น 3 ประเภทหลักๆที่อยู่บนทางเท้าและพื้นผิวจราจร ได้แก่ฝาท่อคอนกรีตเสริมเหล็ก ฝาท่อตะแกรงเสริมเหล็ก และฝาท่อกลม ซึ่งมีขนาดแตกต่างกันไปตามแต่สภาพพื้นที่ ส่วนการดูแลฝาท่อระบายน้ำเหล่านี้จะแบ่งเป็น ถ้าเป็นถนนสายหลักประมาณ 436 สาย สำนักการระบายน้ำจะฝ่ายรับผิดชอบประมาณ 180,000 ฝา  ส่วนที่เหลือตามถนน ตรอก ซอกซอย จะเป็นของสำนักงานเขตแต่ละพื้นที่


“สาเหตุที่ท่อระบายน้ำมักอยู่กลางถนนมีหลายสาเหตุ เมื่อก่อนถนนเล็กทำท่อขนาดเล็ก เมื่อมีรถวิ่งผ่านเป็นจำนวนมาก ก็มีการขยายถนน ทำให้ท่อจากเดิมที่อยู่บนทางเท้าต้องมาอยู่บนผิวจราจร หากเอาท่อบนถนนมาไว้บนทางเท้าจะใช้เวลานาน ค่าใช้จ่ายสูง บางครั้งสามารถเวนคืนที่ดินได้ฝั่งเดียวเลยทำให้ถนนเลนหนึ่งมีท่อระบายน้ำอยู่กลางถนน ส่วนอีกเลนจะอยู่พื้นที่ริมถนน  โดยปัญหาฝาท่อระบายน้ำพังบ่อยมาจากอายุการใช้งาน รถบรรทุกวิ่งทับหรือรถวิ่งผ่านทางเท้า รวมทั้งการล้างท่อระบายน้ำเปิดแล้วชำรุดเลยจำเป็นต้องทุบ และปัญหาการทรุดตัวของแผ่นดิน ซึ่งการปรับปรุงผิวจราจรบางทีเราตามยกไม่ทัน จึงโดนขโมยฝาท่อระบายน้ำที่เป็นเหล็ก บางถนนหายไปทั้งเส้นเลยก็มี ทำให้ต้องหล่อฝาปูนปิดแทน ซึ่งพอฝาท่อหายก็ไปแจ้งความดำเนินคดี แต่สุดท้ายตามจับไม่ได้”



นายช่างโยธาอาวุโสฯ กล่าวอีกว่า ปัญหานี้ได้รับการร้องเรียนทุกวัน ที่แจ้งมามีทั้งฝาท่อระบายน้ำของทั้งทางเขตและสำนักการระบายน้ำ ซึ่งชาวบ้านมักไม่ทราบว่าเป็นฝาของใคร เมื่อไปตรวจสอบก็จะประสานต่อให้ บางทีเป็นท่อของระบบสาธารณูปโภคอื่น ๆ อาทิ การไฟฟ้า การประปา ทีโอที ส่วนการตรวจสภาพนั้น สำนักการระบายน้ำมีการตรวจบนถนนที่รับผิดชอบในรอบ 1 เดือน/ครั้ง ตรวจบนถนนที่มีการจราจรคับคั่ง หรือเป็นย่านการค้า ส่วนถนนสายรองลงมาจะตรวจ 3 เดือน/ครั้ง  และถนนชานเมืองจะตรวจ 5 เดือน/ครั้ง ในย่านที่การจราจรไม่คับคั่ง

“ที่ผ่านมามีการเรียกร้องค่าเสียหายด้วย มักจะเป็นจักรยานยนต์ที่ขี่ผ่านไปแล้วเกิดอุบัติเหตุ เมื่อมีคนร้องเรียนมาตามขั้นตอนก็ต้องพิสูจน์ทราบว่าล้มจริงหรือไม่ ซึ่งพิสูจน์ด้วยพยานแวดล้อม มีชาวบ้านเห็นเหตุการณ์ พบว่าเป็นปัญหาทำให้เกิดอุบัติเหตุและได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางเราไม่เคยปล่อยปละละเลย ต้องดูแลช่วยค่ายา ค่าทำขวัญ เหตุการณ์แบบนี้เจ้าหน้าที่ไม่อยากให้เกิดเหตุ แต่บางทีต้องยอมรับว่ามันดูแลไม่ทัน มีฝาท่อพังบ่อย เพราะใช้งานผิดประเภท ส่วนปัญหาที่เกี่ยวกับรถยนต์ไม่ค่อยมีใครร้องเรียนมา แต่ยอมรับว่าอาจมีผลระยะยาวกับช่วงล่างรถ เราจะพยายามแก้ไขให้ดีที่สุด”


             
สำหรับแผนระยะยาว ตอนนี้สำนักการระบายน้ำกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงฝาท่อระบายน้ำให้แข็งแรงมากขึ้น ซึ่งจะปรับปรุงขนาดฝาท่อ โดยปัจจุบันมีประมาณ 40 ขนาด แต่เราจะเลือกปรับปรุงให้เหลือแค่ 6 -10 ขนาดเท่านั้น เพราะที่ผ่านมามักทำให้การซ่อมแซมล่าช้า เนื่องจากฝาท่อมีขนาดไม่เท่ากัน บางทีไปตรวจเจอแจ้งหน่วยท่อเร่งเข้าไปซ่อม แต่ฝาท่อมีหลายขนาด ไม่มีขนาดที่ใช้ ก็ต้องติดตั้งสัญญาณเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ระวังอันตราย หากผู้ใดพบจุดไหนมีปัญหาเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือชำรุดทรุดโทรมสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1555

ขณะที่ นายณัฐพงษ์ บุญตอบ  กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ มูลนิธิไทยโรดส์ สะท้อนปัญหาเล็กๆ ที่อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากฝาท่อระบายน้ำพัง มักจะเป็นพวกจักรยานยนต์มากกว่ารถยนต์ เพราะมีล้อเล็กทำให้เสียการทรงตัวได้ง่าย จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหมั่นดูแลให้ปลอดภัยกับประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนจริง ๆ โดยปัญหาดังกล่าวเกิดจากหลายปัจจัย อาทิ การออกแบบผังเมือง การขยายตัวท่อระบายน้ำ การปรับปรุงพื้นที่ มีการขยับไหล่ทาง ขยายช่องจราจรกินพื้นที่ไหล่ทาง สุดท้ายฝาท่อจึงต้องมาอยู่บนถนน ซึ่งถ้าหากไม่ดูแลดีๆ จะกลายเป็นหลุมขนาดใหญ่ ขับขี่ผ่านเกิดการกระแทกแรงๆ ทำให้ช่วงล่างมีปัญหา


               
“ถ้าเป็นเมืองนอกถนนพัง คนขับรถมาแล้วเกิดความสูญเสียหรือเกิดอุบัติเหตุ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร้องเรียนเจ้าของถนน เพราะไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและไม่มีความปลอดภัย โดยหลักการออกแบบถนนคือต้องทำให้ปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน และควรตรวจสอบระบบ Road Safety Audit หาจุดไหนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ที่ผ่านมาเคยตรวจบนถนนของกรุงเทพมหานครแล้วพบว่าฝาท่อระบายน้ำชำรุดพังเสียหายหรืออยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ กระบวนการพวกนี้ช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้ เนื่องจากกายภาพเปลี่ยนไป มีผลต่อความปลอดภัยของประชาชน”



 “ชุมชนเมือง-เดลินิวส์” ประกาศเปิดรับสมัคร “ผู้สื่อข่าว” 1 อัตรา คุณสมบัติ 1.จบปริญญาตรี หรือคุณวุฒิอื่นๆ เทียบเท่าในระดับเดียวกัน 2.เพศหญิง-ชาย อายุไม่เกิน 40 ปี 3.หากเป็นผู้ชายต้องผ่านการเกณฑ์ทหารแล้ว 4.มีทักษะเขียนและจับประเด็นข่าวได้ดี 5.สามารถลงพื้นที่ชุมชนเพื่อสะท้อนปัญหาสังคมได้ 6.มีความรู้ด้านการถ่ายคลิปวิดีโอ และ7.หากมีประสบการณ์จะรับพิจารณาเป็นพิเศษ 
 

ผู้สนใจยื่นประวัติการศึกษาและผลงานต่างๆ ได้ที่ chumchonmuang_dn@hotmail.com หรือโทรสอบถาม 065-224-9276.



 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 62