เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ตอนนี้ดิฉัน อายุ 58 ปี แม้ว่าจะเป็นม่ายสูงวัยไปหน่อย แต่รูปร่างหน้าตายังเต่งตึง สวยงาม มีชายมาติดพันชอบพออยู่หลายคน สุดท้ายได้พบรักกับพ่อม่ายวัย 73 ปี ที่เป็นหนุ่มใหญ่หน้าตาดี ตัดสินใจคบหากันมาได้เกือบปีแล้ว เราจะมีอารมณ์รักสม่ำเสมอจะนัดพบกันทุกสัปดาห์ และทุกครั้งที่พบจะต้องมีเพศสัมพันธ์กันตลอด แต่ฝ่ายชายต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วยเสริมทุกครั้งที่มีอะไรกัน ครั้งหนึ่ง ๆ ก็ใช้เวลา 15 นาที และหลั่งได้ทุกครั้ง แต่บางครั้งก็อ่อนแอตามอายุเช่นกัน ที่สำคัญยังมีปัญหาด้วยว่า เมื่อถูกสอดใส่จะไม่มีอารมณ์และมีอาการแสบในช่องคลอด แม้ว่าจะใช้สารหล่อลื่นช่วยแล้วก็ตาม จึงอยากจะปรึกษาคุณหมอโอให้ช่วยแนะนำค่ะ

ด้วยความนับถือค่ะ
น้อย 58

ตอบ น้อย 58

ปกติแล้วในช่องคลอดจะมีสารหล่อลื่นที่หลั่งออกมาตามธรรมชาติจากปากมดลูก มีลักษณะเป็นมูกใส หนืดเหนียว เพื่อเพิ่มความหล่อลื่นภายในช่องคลอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ และที่สำคัญจะช่วยลดการเสียดสีที่จะทำให้เจ็บและอาจมีการถลอกหรือฉีกขาดของอวัยวะเพศทั้งสองฝ่าย ในผู้หญิงการมีช่องคลอดที่แห้งผากไม่มีมูกเปียก ๆ เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ผลิตจากรังไข่ลดน้อยลง

ปัญหาของฝ่ายหญิง น่าจะเกิดจากการมีระดับฮอร์โมนเพศเหลือน้อยหรืออยู่ในช่วงวัยทอง การที่ช่องคลอดแห้งจะทำให้รู้สึกระคายเคือง คัน และแสบ เวลาร่วมเพศช่องคลอดไม่มีการหล่อลื่นเกิดความฝืดและเสียดสีของการสอดใส่อวัยวะเพศทำให้รู้สึกเจ็บ เมื่อระดับฮอร์โมนดังกล่าวลดลงก็จะทำให้เซลล์ผนังช่องคลอดบางลง ขาดการยืดหยุ่นและเปราะบาง การใช้สารหล่อลื่นในการร่วมเพศในหญิงวัยทองก็ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาช่องคลอดแห้งได้ระดับหนึ่ง หากกระทำแล้วไม่ได้ผลเท่าที่ควร ควรไปปรึกษาแพทย์เรื่องการใช้ยาบำรุงทางเพศรักษา

การพิจารณาเลือกใช้ยาบำรุงรักษามีทั้งแบบกินและแบบทาเฉพาะที่จะต้องใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมก็ขึ้นกับอาการของ
คุณ ผู้ที่จะเป็นผู้พิจารณาคือแพทย์ผู้รักษาเท่านั้น ฝากพิจารณาสารหล่อลื่นอีกตัวคือการใช้สารช่วยหล่อลื่นที่ละลายน้ำก็สามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นแก่ช่องคลอดได้ดีเช่นกัน การใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์ก่อนสอดใส่ช่วยลดอาการฝืดจากการขาดน้ำหล่อลื่นของหญิงได้ดีและยังเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับช่องคลอด ใช้ได้จากอายุน้อยถึงวัยสูงอายุ 80 ปีก็ใช้ได้ไม่มีอันตรายทั้งสิ้น ส่วนฝ่ายชายก็ต้องฟื้นฟูเรื่องการแข็งตัวให้สามารถร่วมเพศได้โดยไม่ต้องใช้ยา ปัจจุบันมีวิธีฟื้นฟูการแข็งตัวหลากหลายวิธี สามารถเลือกวิธีฟื้นฟูตามอาการของคนไข้ได้.

——————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51