เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 77 ปี ยังชอบออกกำลังกายเล่นกีฬาอยู่สม่ำเสมอ ทุกวันนี้กล้ามเนื้อยังแข็งแรงดีอยู่ ทั้ง ๆ ที่ป่วยเป็นเบาหวานมาเกือบ 15 ปีก็ตาม แต่คุมอาหารพวกแป้ง และของที่มีรสหวานมาโดยตลอด เจาะเลือดล่าสุดระดับน้ำตาล 100 หน่วย สำหรับความดัน ตรวจวัดเป็นประจำ ค่าออกมาเป็นปกติ รวมทั้งการตรวจวัดความแข็งแรงของหัวใจก็ปกติ เรื่องทางสุขภาพร่างกายไม่มีอะไรที่ต้องเป็นกังวลหนักใจ แต่ในเรื่องสุขภาพทางเพศมีปัญหาคือมีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวมาประมาณ 5-6 ปีแล้ว อาการไม่หนักมากคือบางครั้งก็แข็งตัวได้เอง บางครั้งแข็งตัวแล้วก็อ่อนตัวลงเร็ว แต่พอได้รับการกระตุ้นเล้าโลมก็กลับมาแข็งตัวได้อีก เป็นอย่างนี้มาเรื่อยต้องใช้ยาเฉพาะกิจมากินเสริมร่วมด้วยเป็นบางครั้ง แต่ตอนนี้กินยาเฉพาะกิจทั้งเม็ดก็ยังไม่แข็งตัว แม้ว่าภรรยาใหม่ วัย 45 ปี จะพยายามช่วยเล้าโลมกระตุ้นก็ตาม ลองกินยาตัวใหม่ที่ใคร ๆ แนะนำก็ไม่ได้ผลเหมือนเดิม จึงอยากปรึกษากับคุณหมอโอว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไรบ้างครับ

ด้วยความเคารพ

ไมเคิล 77

ตอบ ไมเคิล 77

ชายวัย 77 ปี ป่วยเป็นเบาหวาน แล้วเกิดอาการอีดี แก้ปัญหาด้วยการกินยาเฉพาะกิจช่วงแรกได้ผลดี อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่หลังจากนั้นแม้จะกินยาทั้งเม็ดหรือเปลี่ยนชนิดของยาอวัยวะเพศก็ไม่ยอมแข็งตัว อาการแบบนี้เรียกว่าดื้อต่อยาเฉพาะกิจ หรือการไม่ตอบสนองต่อยากลุ่มพีดี 5 ไอ ซึ่งประสิทธิภาพของยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ หรือที่เรียกกันว่ายาเฉพาะกิจ มักจะแตกต่างกันไปตามสาเหตุของอาการอีดี

จากการศึกษาประสิทธิภาพของยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ในคนไข้อีดีที่เกิดจากฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนต่ำ ความดันเลือดสูง เบาหวาน ผ่าตัดต่อมลูกหมาก รักษามะเร็งต่อมลูกหมากด้วยวิธีลดฮอร์โมนแอนโดรเจน พบว่าประสิทธิภาพของยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ตอบสนองมากกว่า 80% ในคนไข้ที่เป็นความดันเลือดสูง เบาหวาน ในคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก และในคนไข้ที่ได้รับการฉายรังสีรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก พบว่าคนไข้ที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำ ไม่ตอบสนองต่อยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ จึงได้ให้ฮอร์โมนเพศชายทดแทนซึ่งเกิดการตอบสนองต่อยาดีขึ้นอย่างชัดเจน

การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าการรักษาผู้ป่วยอีดีที่เป็นโรคดังกล่าวด้วยยากลุ่มพีดีอี 5 ไอนั้นการรักษาอาจไม่ได้ผล การรักษาอาการอีดีจึงต้องอาศัยหลายวิธีร่วมกันไม่ว่าจะใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศ ช่วยคนไข้ที่ไม่ตอบสนองต่อยาพีดีอี 5 ไอ ใช้คลื่นเสียงความถี่เพื่อเพิ่มการสร้างเส้นเลือดใหม่ในองคชาต เพื่อให้มีการเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศ ดูระดับฮอร์โมนเพศชายควบคู่กับดูค่าพีเอสเอ

นอกจากนี้ประวัติการรักษาโรคประจำตัวของคนไข้ก็สำคัญ ฉะนั้นการฟื้นฟูอาการอีดีที่มีประสิทธิภาพและลดอาการดื้อยานั้นจำเป็น
ต้องขอคำแนะนำจากแพทย์โดยตรงเท่านั้นหาก 2 อาทิตย์ไม่ดีขึ้นให้เพิ่มโปรแกรม 4 เสริม จะได้ผลทันที.