ณ ปัจจุบันนี้ คงไม่ต้องมานั่งเถียงกันแล้วว่าโลกโซเชียล ได้แทรกซึมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของแทบทุกเรื่องในโลก แวดวงฟุตบอลก็ไม่ต่าง…

พอดีในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเรื่องเกี่ยวกับโลกโซเชียลในแวดวงลูกหนังที่น่าสนใจ เลยขอหยิบมาคุยกันหน่อย

เรื่องของเรื่องคือหลังเกมพรีเมียร์ลีกนัดที่ แมนฯ ยูไนเต็ด แพ้ แอสตัน วิลลา เมื่อสุดสัปดาห์ก่อนโน้น บรูโน แฟร์นันด์ส มิดฟิลด์ “ผีแดง” ออกมาโพสต์ขอโทษแฟนบอลที่ยิงจุดโทษไม่เข้าในช่วงท้ายเกม

แถมถ้าย้อนกลับปก่อนหน้านั้น เจสซี ลินการ์ด อีกหนึ่งดาวเตะ “ผีแดง” ก็โพสต์ขอโทษแฟน ๆ ในทำนองเดียวกัน หลังแอสซิสต์งามหยดให้นักเตะ ยัง บอยส์ ลากเข้าไปยิงประตูชัยท้ายเกม ในนัดแรกของรอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ ลีก

ซึ่งการโพสต์อะไรทำนองนี้ เป็นสิ่งที่ แกรี เนวิลล์ อดีตแบ๊ก แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งปัจจุบันเป็นกูรูลูกหนังฝีปากกล้าไม่ปลื้มอย่างแรง เพราะเขาเชื่อว่าโพสต์ประเภทที่ว่า เราจะสู้กันต่อไป เราจะเก็บความผิดพลาดเป็นบทเรียน หรือ เกมหน้าเราจะทำงานให้หนักกว่าเดิม อะไรทำนองนั้น นักเตะไม่ได้เป็นคนโพสต์เอง และแทบไม่มีความเป็น “ตัวตน” ของพวกเขาอยู่เลยด้วยซ้ำ แม้จะไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่า 2 แข้ง “ผีแดง” โพสต์ข้อความพวกนั้นเองจริง ๆ หรือเปล่าก็ตาม

เนวิลล์ บอกว่าทุกวันนี้ หลายสโมสรมีการจ้างบริษัทที่เป็นมืออาชีพเข้ามาดูแลเรื่องโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ ขณะที่นักเตะบางคนก็ถึงกับจ้างบริษัทหรือผู้เชี่ยวชาญมาจัดการเรื่องเหล่านี้ให้เป็นการส่วนตัว ทำให้หลาย ๆ โพสต์ไม่ได้มี “ตัวตน” ของนักเตะเจ้าของแอคเคาท์อยู่ในนั้นด้วย

ตัวอย่างชัดเจนก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นเมื่อปลายซีซั่นก่อน หลัง แมนฯ ซิตี ทะลุเข้ารอบตัดเชือก แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปเจอกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทวิตเตอร์ของ ฟิล โฟเดน เด้งขึ้นมาพร้อมข้อความ “@KMbappe are you ready?” เป็นการท้าทายไปยังยอดดาวยิงของ “เปแอสเช”

ไม่กี่นาทีต่อมา โพสต์ที่ว่าถูกลบหายไป แต่สัจจะธรรมของโลกโซเชียลคือ “คนลบ ช้ากว่าคนแคปเสมอ” เรื่องดังกล่าวกลายเป็นข่าวออกสื่อไปแล้ว ก่อนจะตามมาด้วยข่าวที่ว่า ทีมงานที่ดูแลสื่อโซเชียลให้แข้งดาวรุ่ง “เรือใบสีฟ้า” ตกงานแทบจะในทันที

และว่ากันว่าเคยมีนักเตะระดับพรีเมียร์ลีก คนหนึ่ง ที่สื่อโซเชียลของเขาเคลื่อนไหวต่อเนื่องจนมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งที่เจ้าตัวไม่กระดิกภาษาอังกฤษสักคำเดียว…!!!

เป็นข้อพิสูจน์ว่าเรื่องราวเหล่านี้มันมีอยู่หลังฉากจริง..

ถามว่าการมี “มืออาชีพ” เข้ามาจัดการสื่อโซเชียลให้พวกนักเตะมีข้อดีอย่างไร หนึ่งคือทุกวันนี้ มันคือหนึ่งในช่องทางทำรายได้มหาศาลสำหรับคนที่เป็น “เซเลบริตี” อย่าง คริสเตียโน โรนัลโด นั้น เคยมีรายงานว่าการโพสต์อินสตาแกรมอย่างเดียวเคยทำเงินให้เจ้าตัวได้มากถึงปีละ 41 ล้านปอนด์ ซึ่งแน่นอนว่าพอมันมีเรื่องของผลประโยชน์และข้อสัญญา มันก็จำเป็นต้องให้มืออาชีพเข้ามาดูแล

และสองคือ มันอาจเป็นการซับแรงกระแทกให้กับเหล่านักเตะ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเห็นคอมเมนต์แย่ ๆ ซึ่งเป็นการบั่นทอนด้วยตาตัวเอง

แต่ข้อเสียก็อย่างที่ว่าไปตอนต้น นั่นคือความเป็น “ตัวตน” ในพื้นที่ส่วนตัวของพวกเขามันหายไป…

บางคนบอกว่าหนทางแก้ไขคือเวลาจะโพสต์อะไร ก็บอกด้วยว่าใครเป็นคนโพสต์ อย่างในโซเชียลมีเดียของ ไทสัน ฟิวรี ยอดมวยรุ่นเฮฟวีเวตชาวอังกฤษ เวลาที่ไม่ใช่เจ้าตัวโพสต์ ก็จะมีบอกว่า Posted by #TeamFury เป็นต้น

มันเป็นเรื่องที่นักเตะแต่ละคนต้องบริหารจัดการให้ดี แน่นอนว่าโลกโซเชียลคือปัจจัยที่ 5 หรือ 6 ของชีวิตยุค 5 G แต่การปล่อยให้คนอื่นเข้ามาทำโน่นทำนี่ในพื้นที่ส่วนตัวของคุณ จนไม่เหลือตัวตนของเจ้าขอพื้นที่ก็คงไม่ใช่เรื่องดีนัก

เพราะไม่ว่าจะอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง หรือโลกเสมือนจริง การเป็นตัวของตัวเอง ย่อมเป็นเรื่องที่ “ง่าย” และ “จริง” ที่สุดเสมอ..
.
.
ผยองเดช