เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันอายุ 28 ปี ส่วนสามีอายุ 40 ปี ฐานะทางการเงินดีมาก ทุกอย่างพร้อมหมด แต่ทำไมสามีไม่ค่อยจะทำการบ้าน จนบางครั้งเคยแอบคิดว่าสามีเป็นเกย์ จึงรวบรวมความกล้าทั้งหมดที่มี ถามสามีตรง ๆ คำตอบที่ได้มาคือ “ผมก็เริ่มอายุเยอะแล้วนะ จะให้ผมมาไฟแรงแบบคุณได้ไง” ทำให้ดิฉันตอบกลับไปว่า อายุแค่ 40 ปีเอง คุณลุงข้างบ้านอายุ 60 ปียังมีลูกอายุ 5 ขวบได้เลย นอกจากนี้ยังถามสามีไปว่า ฉันด้อยตรงไหนหรือเปล่า ซึ่งสามีก็อ้างว่า คุณโอเคทุกอย่าง แต่งานผมเครียด ที่สำคัญตอนนี้ความต้องการทางเพศของผมไม่ค่อยมีเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เกือบ 6 เดือนที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกันพยายามยั่วแต่ไม่ได้ผล แถมยังพาลหงุดหงิด ตอนเช้าเคยสังเกตว่าอวัยวะเพศของสามีก็ไม่ตื่นมาทักทายเหมือนเคย ทุกครั้งหลังจากทานข้าวมักจะบ่นง่วงนอน เลยปรึกษาคุณหมอโอ ว่าดิฉันควรทำอย่างไร หรือมียาอะไรมาช่วยได้บ้างไหมเพราะอยากมีบุตรมาก ๆ ค่ะ

ด้วยความนับถือค่ะ
น้องนู๋ 28

ตอบ น้องนู๋ 28

ปัญหาของสามีภรรยาคู่นี้คือสามีไม่ร่วมเพศกับภรรยามาเป็นเวลาเกือบครึ่งปีแล้วจากสาเหตุที่ความต้องการทางเพศของฝ่ายสามีลดลง ซึ่งทำให้ภรรยาที่อยากจะมีลูกนั้นไม่สมหวังสักที อาการที่สามีไม่ชอบทำการบ้านจากการให้เหตุผลว่าความต้องการทางเพศลดลงและอาการที่อวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวในตอนเช้า (morning erection) นั้นตัวที่มีบทบาทสำคัญมากคือฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน

ผู้ชายที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปจะพบว่าระดับฮอร์โมนเพศจะเริ่มลดลง เมื่อผู้ชายเกิดภาวะพร่องฮอร์โมนนั้นอาการที่เกิดขึ้นจะค่อยเป็นค่อยไปไม่แสดงออกอย่างชัดเจน การที่ฮอร์โมนเพศต่ำลงนั้นส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ชายอย่างมากทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม ความคิด ความสัมพันธ์ และความเป็นอยู่ ผู้ชายที่มีระดับฮอร์โมนต่ำจะกระสับกระส่าย หงุดหงิดง่าย ไม่กระฉับกระเฉง เฉื่อยชา มองโลกในแง่ร้าย กล้ามเนื้อลีบลง สะสมไขมันมากขึ้น นอนไม่หลับ สมองไม่เฉียบคม อารมณ์แปรปรวน ความต้องการทางเพศลดลง อวัยวะเพศแข็งตัวได้ไม่เต็มที่ ขาดความมั่นใจ บางรายถึงกับมีอาการซึมเศร้าร่วมด้วย

การรักษาอาการของผู้ชายที่พร่องฮอร์โมนเพศขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะบุคคล ในทางการแพทย์มีวิธีรักษาอยู่หลายวิธีด้วยกัน การใช้ยาฮอร์โมนเพศชายเสริมก็เป็นอีกวิธีรักษา ปัจจุบันที่นิยมมากขณะนี้เป็นฮอร์โมนแบบชนิดเจลทาหัวไหล่และรอบสะดืออย่างสม่ำเสมอเป็นเวลา 30 วัน จะเริ่มพบว่าการแข็งตัวและอารมณ์ทางเพศดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และที่สำคัญการเสริมฮอร์โมนด้วยวิธีแบบเจลทาจะช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดสมองตีบหรือแตก ลิ่มเลือดอุดตันได้ดีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยไม่ควรไปซื้อยามาใช้เอง ต้องปรึกษาแพทย์เพราะอาจมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้ถ้ามีโรคประจำตัว เพราะฉะนั้นเมื่อไรที่สังเกตว่าตัวเองเริ่มมีอาการผิดปกติหรือสงสัยว่าจะเป็นอาการของผู้ชายวัยทองหรือไม่นั้น แนะนำว่าควรจะไปพบแพทย์ ชายวัย 40 ปีควรจะฝึกกล้ามเนื้อเพศให้ขยายใหญ่และแข็งแรงได้นาน 30 นาทีทุกครั้งได้แม้จะมีอุปสรรค เครียด จนหมดอารมณ์ก็จะปฏิบัติทางเพศได้ดีทุกครั้ง.

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51