อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2564

ลดค่าจีพีฟู้ดดิลิเวอรี่ ทำให้จริงอย่าแค่..ปาหี่!!

แหม... “ได้ทีขี่แพะไล่”กันทีเดียว...สำหรับกระทรวงพาณิชย์ แบบประเภทที่เรียกว่า “เครื่องกำลังร้อน” ก็ต้องเดินหน้ากันไปให้สุด!! จันทร์ที่ 7 มิถุนายน 2564 เวลา 08.00 น.


แหม... “ได้ทีขี่แพะไล่” กันทีเดียว...สำหรับกระทรวงพาณิชย์ แบบประเภทที่เรียกว่า “เครื่องกำลังร้อน” ก็ต้องเดินหน้ากันไปให้สุด!!
 
กับเรื่องราวของการดูแล “ค่าจีพี” หรือค่าธรรมเนียมส่วนแบ่งการขายของผู้ให้บริการแพลตฟอร์มส่งอาหาร หรือฟู้ดดีลิเวอรี่ ที่ร้านอาหารที่เข้าร่วมแพลตฟอร์มต้องจ่ายให้ในอัตรา 30-35%
 
เพราะหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์และสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า หรือกขค. เค้าใช้ “ไม้นวม” ขอความร่วมมือให้บรรดาเจ้าของแพลตฟอร์มส่งอาหาร ลดค่าจีพีลงไปได้ 5%  เป็นเวลา 1 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1-30 มิ.ย.นี้ ไปแล้ว
 
มาครั้งนี้...เลยได้ทีสั่งตั้ง “อนุกรรมการ” ขึ้นมาทันทีทันใด เพื่อหวังเข้าไป “รื้อโครงสร้าง” ค่าจีพี หวังให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  ทั้งผู้บริโภค ทั้งร้านอาหาร ทั้งเจ้าของแพลตฟอร์ม ที่สำคัญทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น
 
ไม่เพียงเท่านี้ ยังเตรียม กำหนดมาตรการในการกำกับดูแลธุรกิจบริการซื้อขายและบริการขนส่งสินค้า สำหรับธุรกิจออนไลน์ เพิ่มขึ้นด้วย เพราะอยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุมประจำปี 63 ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 อยู่แล้ว 


 
อย่างที่บอก!! เครื่องกำลังร้อน ก็ต้องเดินหน้าให้สุด ๆ ให้เกิดความต่อเนื่อง หากจำกันได้ เรื่องราวการเรียกร้องให้บรรดาเจ้าของแพลตฟอร์มฟู้ดิลิเวอรี่ ลดค่าจีพี ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นซะเมื่อไหร่? แต่เป็นเรื่องเป็นราว มานานชาติแล้ว แต่ด้วยเพราะเหตุผลใด ต้องรอสถานการณ์ ต้องรอเวลา ต้องรอข้อมูลให้ครบถ้วน หรืออะไรก็ตามแต่ จึงทำให้การ “ล้อมคอก” หรือการดูแล ร้านอาหารโดยเฉพาะรายเล็กและรายกลาง ต้องถูกเตะถ่วงออกไป
 
กว่าจะตัดสินใจ ก็ทำเอาบรรดาร้านอาหาร ยอมกัดฟัน!! ยอมเจ็บตัว!! ด้วยหวังว่าช่วยทำให้มีชีวิตอยู่รอด ได้ต่อไป ท่ามกลางวิกฤติไวรัสร้าย ที่กำลังระบาดอยู่ในเวลานี้ แถมยังไม่รู้อนาคตด้วยซ้ำไปว่า สุดท้ายแล้วจะจบลงได้เมื่อใด ต้องยอมรับความจริงกันว่า ในช่วงวิกฤตเช่นนี้ ธุรกิจ ค้าออนไลน์ ธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ ในทุกประเภท ต่างเติบโต แบบพุ่งกระฉูด บางคนถึงขั้น “ร่ำรวย” จากการค้าออนไลน์ ด้วยซ้ำ
 
ดูอย่าง ดารา-เซเลป-คนดัง-ไฮโซ ทั้งหลาย งานไม่มีโชว์ตัว แสดงก็ไม่ได้ สุดท้ายก็ผลิกผันตัวเอง ไปขายของออนไลน์ จนเปลี่ยนชีวิตตัวเองไปเลย


 
ขณะที่ เจ้าของแพลตฟอร์ม ก็มีรายได้จากการที่แต่ละคนหันมาพึ่ง “แพลตฟอร์ม” ซึ่งก็ไม่แปลก ที่หากเจ้าของแพลตฟอร์ม จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียม เพราะคงไม่มีใครให้อะไรใครฟรี ๆ แน่นอน
 
แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า...อัตราของค่าธรรมเนียมนั้น สมเหตุสมผลหรือไม่? หากสมเหตุสมผล หรือคนส่วนใหญ่ยอมรับกันได้ ก็คงไม่ได้เห็น “แอคชั่น” ของผู้กำกับดูแล แต่!! ไม่ใช่ เพราะเสียงเรียกร้องหนาหูกันซะเหลือเกิน
 
ก่อนหน้านี้บรรดาร้านอาหารจำนวนมาก ต่างตีฆ้องร้องเป่า มานานแสนนาน ว่าถูกเอารัดเอาเปรียบ จากบรรดาผู้ให้บริการฟู้ดดิลิเวอรี่ ที่เรียกเก็บค่าจีพี สูงถึง 30-35%  ทำให้เดือดร้อนไปทั่ว
ทั้งที่ทุกคนกำลังอยู่ในช่วงภาวะที่ยากลำบาก ต้องปรับเปลี่ยนอาชีพ มาอาศัยช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ “อยู่รอด” แต่กลายเป็นว่า “เคราะห์ซ้ำกรรมซัด”  เข้าให้อีก
 
การกระตุกรายได้ของเหล่าบรรดาผู้ให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มรับและส่งอาหาร ของกระทรวงพาณิชย์ในครั้งนี้   แม้เป็นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เพียงแค่ 1 เดือน แต่ก็ถือว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่น่าติดตาม เพราะเป็นสัญญาณที่ดี ที่บรรดาภาคเอกชนต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี


 
ปัญหาอยู่ที่ว่า ระยะเวลา 1 เดือนนั้น น้อยเกินไปหรือไม่?
 
แม้ผู้ประกอบการหลายราย ได้ชี้แจงเรื่องต้นทุนที่สูง เพราะมีต้นทุนแฝงอยู่มากมาย ทั้งค่าพนักงานคนขับรถ ค่าโปรโมชั่น ค่าใช้จ่ายอื่นๆ  ทั้งค่าโฆษณา ค่าธรรมเนียมช่องทางชำระเงิน
 
สุดท้าย อาจต้องปรับลดลงเป็นเวลานาน หรืออาจตลอดไป อาจส่งผลทั้งระบบอุตสาหกรรมฟู้ดดิลิเวอร์รี่ก็ได้ จึงเป็นเรื่องที่ต้องพินิจ พิเคราะห์ ให้ถี่ถ้วน
 
เอาเป็นว่า!! เรา ๆ ท่าน ๆ คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้ว เรื่อง “ค่าจีพี” จะลงเอยอย่างไรต่อไป!! เพียงแค่ขอให้ทำจริง อย่า “ปาหี่” ไปวัน ๆ ก็พอ
 
..........................................
คอลัมน์ : เศรษฐกิจจานร้อน
โดย “ช่อชมพู”

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น