อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม 2564

ทดลองเดินรถแล้ว!! เปิดบริการ1ต.ค.65 รถไฟฟ้าไร้คนขับ@สนามบินสุวรรณภูมิ

 เปิดทดลองเดินรถแล้วสำหรับรถไฟฟ้าไร้คนขับในสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมาพร้อมเปิดให้บริการวันที่ 1 ต.ค. ปี 2565 อังคารที่ 27 เมษายน 2564 เวลา 08.00 น.

บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด หรือ ILINK ผู้ชนะการประกวดราคางานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) ภายใต้ความร่วมมือของคณะนิติบุคคลร่วมทำงานไออาร์ทีวี  (IRTV) และบริษัท ซีเมนส์ โมบิลิตี้ จำกัด ในการจัดหารถไฟฟ้าไร้คนขับ (APM) ยี่ห้อ SIEMENS รุ่น Airval สำหรับ “โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2

นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด กล่าวว่า เป็นการเดินรถครั้งแรก ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่หลังจากนี้จะมีรถไฟฟ้าไร้คนขับให้บริการภายในสนามบินทัดเทียมกับนานาประเทศ เดิมมีแผนจะจัดงานให้ยิ่งใหญ่ แต่เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้ต้องจัดงานเล็กๆ กะทัดรัด มีผู้เข้าร่วมงานไม่เกิน 50 คนตามข้อกำหนดของรัฐบาล อย่างไรก็ตามขณะนี้ภาพรวมของงานรถไฟฟ้าไร้คนขับ มีความคืบหน้ากว่า 80% หลังจากนี้จะทดสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความเสถียร ปลอดภัย แม่นยำ และตรงต่อเวลา ก่อนจะส่งมอบให้แก่ ทอท. เพื่อนำไปใช้ในการให้บริการผู้โดยสารต่อไป 



ทั้งนี้รถไฟฟ้าไร้คนขับ (APM) ถูกส่งมอบให้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แล้วจำนวน 4 ขบวน และจะทยอยส่งมอบรถไฟฟ้า APM จนครบทั้ง 6 ขบวนภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งรถไฟฟ้าไร้คนขับที่จะนำมาให้บริการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้ง 4 ขบวน ได้ทดสอบวิ่งบนรางในอุโมงค์ใต้ดินระหว่างอาคารผู้โดยสารหลักกับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่1 (Satellite 1 : SAT-1) ระยะทางวิ่ง 1 กิโลเมตร(กม.) โดยผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท ซีเมนส์ โมบิลิตี้ จำกัด ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 และผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยจากบริษัทผู้ผลิต SIEMENS เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ภาพรวมของโครงการรถไฟฟ้าไร้คนขับ APM คืบหน้ากว่า 80% ไม่พบปัญหาในการทดสอบระบบ สามารถเดินรถได้ตามมาตรฐาน โดยการทดสอบระบบครั้งนี้เป็นการทดสอบทางกลศาสตร์ (Dynamic Test) ต้องใช้พนักงานในการควบคุมรถ ขับเคลื่อนด้วยความเร็วประมาณ 40 กม. ต่อชม. และหลังจากนี้จะเป็นการทดสอบระบบควบคุมการเดินรถอัตโนมัติ (Automatic Train Control :  ATC) เพื่อให้มีความเสถียร แม่นยำ และตรงต่อเวลา

คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการประชาชนภายในเดือนต.ค. 2565 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ใช้ระบบรถไฟขับเคลื่อนแบบไร้คนขับ รับ-ส่งผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิ



รถไฟฟ้าไร้คนขับ (APM) จะบริการรับ – ส่งฟรีแก่ผู้โดยสาร 2 สถานี คือสถานีอาคารผู้โดยสารหลัก บริเวณชั้น B2 คอนคอร์ด D  กับ อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) บริเวณชั้นใต้ดิน B2 บริเวณ Gate S114-S115 ระยะทางวิ่ง 1 กม. ด้วยความเร็วสูงสุด 80  กม.ต่อชม.ใช้เวลา 2 นาทีต่อเที่ยว วิ่งบริการทุกๆ 3 นาที ตลอด 24  ชม. รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 3,590 คนต่อชม.

ส่วนชม.เร่งด่วนรองรับผู้โดยสารได้ถึง 5,960 คนต่อชม. โดยรูปแบบรถเป็นระบบอัตโนมัติ (Automatic Train Control : ATC) ควบคุมการขับเคลื่อนอยู่ที่ศูนย์กลางผ่านห้องปฏิบัติการ OCC (Operation Control Center) พร้อมด้วยระบบอาณัติสัญญาณ Communication Based Train Control system (CBTC) แบบ Moving Block ระบบรางวิ่งเป็นแบบ  central rail-guided APM ช่วยให้รถไฟฟ้าเดินทางไปมาในทิศทางที่กำหนดได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นการทำงานแบบไร้คนขับโดยสมบูรณ์



นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง  ทอท. กล่าวว่า  การเดินรถยังเป็นการทดสอบทางกลศาสตร์ (Dynamic Test) ที่ต้องใช้พนักงานเป็นผู้ควบคุม แต่รถจะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า หลังจากนี้จะติดตั้งระบบควบคุมการเดินรถอัตโนมัติ (Automatic Train Control) และทำการทดสอบเดินรถเสมือนจริง ก่อนเปิดให้บริการวันที่ 1 ต.ค.65  แม้APM สามารถใช้ความเร็วสูงสุด 80 กม.ต่อชม. แต่ในการให้บริการจะใช้ความเร็วประมาณ 40 กม.ต่อชม. เพื่อความปลอดภัย  
สำหรับ APM ให้บริการ 2 สถานี คือ สถานี SAT1 ให้บริการอยู่ที่ชั้น B2 ซึ่งเป็นชั้นใต้ดิน บริเวณเกต S114 -S115 และสถานีอาคารผู้โดยสารหลัก อยู่ชั้น B2 คอนคอร์ด D  

นายกีรติ กล่าวต่อว่า การทดสอบเดินรถครั้งนี้เป็นที่น่าพอใจ ไม่พบปัญหาใดๆ โดยได้ทดลองเดินรถทั้งความเร็ว 10 กม.ต่อชม. และ 40 กม.ต่อชม. การเดินรถค่อนข้างนิ่ง ใช้เวลาจากอาคาร SAT1 ไปอาคารหลักประมาณ 2 นาที อย่างไรก็ตามเมื่อเปิดให้บริการจริงผู้โดยสารจะได้รับความสะดวกสบาย และมีความปลอดภัย ซึ่งไม่ต้องกังวลแม้รถจะให้บริการอยู่ภายในอุโมงค์ หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินได้เตรียมแผนรับมือไว้ทั้งหมดแล้ว โดยได้ทำทางเดินฉุกเฉินให้ผู้โดยสารสามารถเดินตามอุโมงค์มายังภายนอกได้ รวมทั้งภายในอุโมงค์มีระบบพัดลมระบายอากาศด้วย   
 

แม้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังไม่จบลง แต่เมื่อสายการบินเปิดให้บริการสนามบินสุวรรณภูมิจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่แพ้สนามบินชั้นนำของโลก

---------------------------------
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น