อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564

"คลับเฮาส์" ดังไม่หยุดยั้ง ชี้เจอกลุ่มเป้าหมายก็อิ่มตัว

ไม่น่าเชื่อ!! ว่า เวลานี้ แอพพลิเคชั่น “คลับเฮาส์” ได้กลายเป็นไวรัล ที่ใคร ๆ ก็หลงรัก ใคร ๆ ก็อยากทดลอง ใคร ๆ ก็ชื่นชอบ แล้วดาวน์โหลดมาไว้หน้าเครื่องมือถือ แม้ในเวลานี้จะใช้ได้เฉพาะระบบปฏิบัติการ ios ก็ตาม    จันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 08.00 น.

ไม่น่าเชื่อ!! ว่า เวลานี้ แอพพลิเคชั่น “คลับเฮาส์” ได้กลายเป็นไวรัล ที่ใคร ๆ ก็หลงรัก ใคร ๆ ก็อยากทดลอง ใคร ๆ ก็ชื่นชอบ แล้วดาวน์โหลดมาไว้หน้าเครื่องมือถือ แม้ในเวลานี้จะใช้ได้เฉพาะระบบปฏิบัติการ ios  ก็ตาม 
 
ในหลาย ๆ เหตุผลกับการใช้ “คลับเฮาส์” นี้ เชื่อได้ว่า เป็นเพราะ… ไม่มีใครอยากตกเทรนด์!! น่าจะเป็นเหตุผลที่ใหญ่กว่าเหตุผลอื่น!! 
 
อันที่จริงแล้ว…ในต่างประเทศความนิยมใช้ “คลับเฮาส์” อยู่ในกลุ่มของบรรดา “กูรู” ด้านเทคโนโลยี รวมถึงบรรดาอินเวสเตอร์หรือนักลงทุน ในซิลิคอน วัลเลย์ ของสหรัฐ ที่มี “พอล เดวิสัน” เป็นผู้สรรค์สร้าง 



เมื่อบรรดา “เซเล็บ” บรรดาผู้มีชื่อเสียง ได้เข้าไปสัมผัส ได้เข้าไปใช้บริการ ก็ทำให้แอพพลิเคชั่นนี้โด่งดัง เป็นที่นิยมเป็นวงกว้าง แถมทะลุทะลวงมาถึง “คนไทย” ก็หันมานิยมใช้กับเค้าด้วยเหมือนกัน 
 
เชื่อมั้ย? ยอดดาวน์โหลดคลับเฮาส์ทั่วโลกในเวลานี้ ได้ทะยานขึ้นเป็นอันดับ 1 ในหมวดโซเชียลเน็ตเวิร์กกิ้งของแอพสโตร์ โดยมีเรตติ้งสูงถึง 4.8 จากคะแนนเต็ม 5 ยืนเหนือแอพพลิเคชั่นดัง ๆ อย่างแมสเซนเจอร์ ไลน์ หรือเฟซบุ๊ก ด้วยซ้ำไป  
 
ด้วยความพิเศษของแอพ ที่มีจุดเด่นคือ… การสื่อสารผ่านเสียง แถมใครที่ต้องการใช้งานสามารถเลือกห้อง เลือกกลุ่มที่ตัวเองสนใจ เพื่อเข้าไปฟัง เหมือนคุณ ๆ ท่าน ๆ เปิดวิทยุฟัง นั่นแหละ แต่คุณ ๆ ท่าน ๆ สามารถพูดคุยโต้ตอบกันได้เหมือนการประชุมออนไลน์ 
 
ในแต่ละห้องจะมี “หัวหน้าห้อง” หรือ Modurator ซึ่งเป็นผู้สร้างห้อง เป็นผู้กำหนดหัวข้อ พร้อมทำหน้าที่กำกับและดำเนินรายการ ที่สำคัญ…การเข้าสู่ชุมชนออนไลน์ของแอปฯนี้ ต้องมีผู้เชื้อเชิญเท่านั้นถึงจะเข้าไปเล่นได้ 

ความดังของ “คลับเฮาส์” ที่ทะลุมาถึงเมืองไทย  เป็นเพราะมีบรรดา “คนดัง” เข้าไปใช้ ทั้งนักการเมืองอย่าง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ปิยบุตร แสงกนกกุล, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, จาตุรนต์ ฉายแสง หรือแม้กระทั่ง “ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม” และบรรดาดาราดัง เซเล็บชื่อดังอีกไม่น้อย ก็ร่วมใช้ความพิเศษของแอพนี้ด้วยเช่นกัน



 ส่วนการพูดคุยในห้องผ่าน “คลับเฮาส์”  มีหลากหลายสารพัด โดยพูดคุยกันเองภายใต้หัวข้อ หรือมีวิทยากร หรือผู้สนทนาหลัก แล้วเปิดโอกาสผู้เข้าฟังกดไอคอนรูปมือเหมือนการยกมือ เพื่อให้ผู้ดูแลห้องรู้ว่าเราอยากพูด จากนั้น “หัวหน้าห้อง” จะอนุญาตให้พูด ซึ่งผู้ที่เข้าฟังทั้งหมดจะได้ยินที่พูด จนนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน

ไม่เพียงเท่านี้!! ในแต่ละห้องยังสามารถตั้งได้ว่าจะเป็นแบบเปิด หรือแบบกลุ่มที่ติดตาม หรือจะเป็นแบบส่วนตัว หลังเปิดห้อง “หัวหน้าห้อง” สามารถเชิญคนเข้ามาฟังได้ หรือสร้างห้องล่วงหน้า แล้วค่อยนัดหมายเวลาว่าจะพูดคุยกันในช่วงเวลาไหน



“หัวหน้าห้อง” หรือผู้สร้างห้อง ยังมีสิทธิที่จะให้ใครที่ยกมือขอพูดได้หรือไม่ด้วย และยัง “เตะโด่ง” ผู้ฟังหรือผู้ร่วมรายการ ที่ไม่ต้องการให้ออกจากห้องได้ด้วยอีกต่างหาก

นอกจาก “หัวข้อ หัวเรื่อง” แล้ว… “ตัวบุคคล” ที่ร่วมห้อง ถือเป็น “จุดเด่น” ของ “คลับเฮาส์” ทั้ง คนดัง นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ หรือนักการเมืองระดับประเทศ ว่าไปแล้วก็เหมือนกับที่คุณ ๆ ท่าน ๆ ไปฟังสัมมนา หรือฟังวิทยุ แต่ช่วยทำให้ใกล้ชิดแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลเหล่านั้นได้โดยตรง เรียกว่า!!! สร้างความ “เอ็กซ์คลูซีฟ” ให้กับคุณ ๆ ท่าน ๆ ได้นั่นแหละ 



ในความเห็นของ “กูรู” อย่าง “ ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ” กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ TARAD.com ได้ให้ความเห็นอย่างน่าสนใจว่า ในช่วงที่เป็นกระแส ใคร ๆ ก็อยากทดลอง 
  
แต่… ถ้าเมื่อระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์ สามารถเปิดให้ใช้ได้ และเปิดเป็นการทั่วไป โดยไม่ต้อง “เชื้อเชิญ” จำนวนคน ความหลากหลาย หัวข้อที่พูดคุยก็มากขึ้น เมื่อทุกอย่างมีปริมาณมาก ความน่าสนใจก็จะลดลงโดยปริยาย 
 
สุดท้าย !! เมื่อเจอกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ก็จะเหลือปริมาณ หรือจำนวนคนใช้ ที่ลดลง !! หรือเหลือเพียงแค่กลุ่มคนที่ “เหมาะสม” 
 
ด้วยธรรมชาติของคนยุคใหม่… ด้วยกระแสโลก… ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงเป็นที่น่าติดตามว่า “คลับเฮาส์” จะเป็นส่วนหนึ่งที่มีผลต่อความเป็นไปของโลกใบนี้มากน้อยอย่างไร? 
 
..........................................
คอลัมน์ : เศรษฐกิจจานร้อน
โดย “ช่อชมพู”


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    100%

ความคิดเห็น