อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563

ปีหน้า! รถไฟฟ้าสายสีแดง...พร้อมวิ่ง "แอร์พอร์ตลิงก์" เทรนพนักงาน256คน

ใกล้แตะความจริง ที่จะได้ใช้บริการกับโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ขบวนรถจากประเทศญี่ปุ่นเดินทางถึงประเทศไทยรับมอบกันไปแล้ว 23 ขบวน จะมาถึงไทยภายในเดือนพ.ย.นี้ อังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08.00 น.


ใกล้แตะความจริง ที่จะได้ใช้บริการกับโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ขบวนรถจากประเทศญี่ปุ่นเดินทางถึงประเทศไทยรับมอบกันไปแล้ว 23 ขบวน จากทั้งหมด 25 ขบวน ประกอบด้วย 6 ตู้ 14 ขบวน และ 4 ตู้ 9 ขบวน ส่วนที่เหลืออีก 2 ขบวนสุดท้าย ประกอบด้วย 6 ตู้ 1 ขบวน และ 4 ตู้ 1 ขบวน จะมาถึงไทยภายในเดือนพ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท. ) ยังมีมติอนุมัติให้รฟท. จัดทำบันทึกข้อตกลงเพิ่มเติมแนบท้ายสัญญาจ้าง บริษัทรถไฟฟ้า ร... จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นเวลา 11 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ย. 63-ต.ค.64 ซึ่งหลังจากนี้ รฟฟท. จะต้องดำเนินการเรื่องบุคลากรเพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินรถต่อไป



นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผยว่า ได้ประกาศรับสมัครพนักงานเตรียมรองรับการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงแล้ว 256 คน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ มีอัตราค่าตอบแทนเริ่มต้น 16,400 บาทต่อเดือนสำหรับผู้จบการศึกษาระดับปริญาตรี นอกจากนี้ยังรับพนักงานขับรถไฟแต่จะเริ่มต้นเป็นผู้ช่วยก่อน โดยมีพนักงานขับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ทำหน้าที่หลักไปก่อนในเบื้องต้นและเป็นพี่เลี้ยงผู้ฝึกหัด(เทรน)นักขับมือใหม่ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาเพราะมีประสบการณ์เดินรถ แม้ขบวนรถไฟของแอร์พอร์ต เรลลิงก์ จะเป็นของเยอรมันแต่ขบวนรถไฟสายสีแดงเป็นของญี่ปุ่นก็ตาม

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรฟท. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ รฟท. จ้าง รฟฟท. เดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ เป็นรายปีอยู่แล้ว มติดังกล่าวเป็นการเพิ่มภารกิจให้ รฟฟท. เดินรถไฟฟ้าสายสีแดงเพิ่มเติม โดยให้กรอบวงเงินไว้ที่ 61 ล้านบาท เพื่อจ้างพนักงานชั่วคราว ในส่วนของการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) และเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้น เป็นเรื่องอนาคต ซึ่ง รฟท. เตรียมว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อลงรายละเอียดดำเนินการต่อไป แต่ระหว่างนี้ก็ให้ รฟฟท. เป็นผู้เดินรถไปก่อน ซึ่งยังคงเป็นไปตามตามแผนเดิมที่จะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริงประมาณกลางปี 64 และเปิดบริการได้ประมาณเดือน พ.ย.64



เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มทดสอบระบบรวมได้ประมาณกลางเดือน พ.ย.นี้ จากนั้นประมาณเดือน มี.ค.64 จะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริง ซึ่งเป็นการทดสอบภายใน 4 เดือนภายหลังจากทดสอบเดินรถเสมือนจริงแล้ว หากไม่ติดปัญหาใดๆ คาดว่าจะเปิดทดลองเดินรถให้ประชาชนได้ใช้บริการประมาณเดือน ก.ค.64 ก่อนเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย.64

ช่วงเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการจะเก็บค่าโดยสารหรือไม่นั้น...ขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้บริหารว่าจะไม่เก็บค่าโดยสารหรืออาจจะเก็บค่าโดยสารแค่บางส่วน เพราะต้องยอมรับว่าการเดินรถมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง รฟท. ต้องแบกรับภาระ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาในการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ส่วนใหญ่แล้วปกติในระยะแรกจะให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรี” ผู้ว่าการรถไฟฯ ให้รายละเอียดเพิ่มเติม



สำหรับไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ออกจากสถานีบางซื่อ ไปตาม แนวเขตทางรถไฟในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ผ่านเขต จตุจักร บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง ไปสิ้นสุดที่สถานี รังสิต จ.ปทุมธานี ระยะทางประมาณ 26.3 กม. ส่วนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันมีระยะทาง 15.263 กม. เมื่อเปิดบริการสามารถรองรับผู้โดยสารจากรังสิตสู่บางซื่อได้ไม่น้อยกว่า 300,000 คนวัน คิดค่าโดยสาร 14-47 บาทตามระยะทาง

โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงใช้เวลาก่อสร้างกว่า 10 ปี วันนี้มีไทม์ไลน์แน่ชัดแล้วจะเปิดบริการเดินรถได้ในปีหน้า( 64 )อย่างแน่นอน



................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    98%
  • ไม่เห็นด้วย
    2%

บอกต่อ : 67