อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563

"Airwing"ดิลิเวอรี่ปาท่องโก๋ "บินไทย" ใกล้ไกลส่งไม่ต้องรอคิว

นาทีนี้กระแสปาท่องโก๋การบินไทยยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง สำนักงานการบินไทยสาขาสีลม เริ่มตั้งกระทะทอดปาท่องโก๋ตั้งแต่ 6 โมงเช้าไม่เกิน 7 โมงขายหมดขณะที่คนรอคิวกันประมาณตี 3 ตี4 ในช่วงแรก ๆ อังคารที่ 27 ตุลาคม 2563 เวลา 08.00 น.


ชื่อเสียงของครัวการบินไทยที่ได้รับยกย่องว่าเป็นครัวของโลก ในช่วงสถานการณ์ปกติเมื่อทำการบิน ครัวการบินไทยผลิตอาหารส่งสายการบินวันละ 80,000 มื้อต่อวัน เมื่อลุกขึ้นมาทำอาหารแบบเบสิกที่มีขายอยู่ทั่วไปอย่าง “ปาท่องโก๋จึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

คิดสูตรให้แตกต่างจากปาท่องโก๋ทั่วไป นำมาใส่ตู้เย็นไว้หนึ่งคืน แล้วนำมาอุ่นด้วยเตาอบ ปรากฏว่าปาท่องโก๋ยังมีความกรอบนุ่ม เคล็ดลับสำคัญที่ผู้บริหารฝ่ายครัวการบินไทยเคยบอกไว้คือการผสมแป้งเบเกอรี่ในแป้งปาท่องโก๋อันเป็นสูตรเฉพาะ เพิ่มความอร่อยด้วยชีสดิปมันม่วงเนื้อเนียนไปกันได้ดี และที่สำคัญฝ่ายครัวการบินไทยยังพัฒนาแป้งปาท่องโก๋แบบฟรีซ สามารถขายแบบแฟรนไชส์ได้ และเร็วๆนี้จะเห็นปาท่องโก๋การบินไทยจำหน่ายในร้านกาแฟอินทนิล เป็นอาหารที่ทานคู่กับกาแฟได้ดี



นาทีนี้กระแสปาท่องโก๋การบินไทยยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง สำนักงานการบินไทยสาขาสีลม เริ่มตั้งกระทะทอดปาท่องโก๋ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ไม่เกิน 7 โมงขายหมด ขณะที่คนรอคิวกันประมาณตี 3 ตี 4 ในช่วงแรก ๆ

ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 50 บาทต่อชุดมีปาท่องโก๋ 3 คู่พร้อมชีสดิปมันม่วงจำกัดซื้อได้คนละ 2 ชุดจากที่เปิดขายในช่วงแรกสามารถซื้อได้คนละ 5 ชุด เฉพาะสาขาสีลมมีปาท่องโก๋ขายวันละ 1,000 ชุด ในจำนวน 1,000 ชุด ต้องกันไว้ประมาณ 200 ชุดเพื่อรองรับลูกค้าที่สั่งผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก ที่พนักงานการบินไทยฯ รวมกลุ่มกันเป็นจิตอาสาส่งปาท่องโก๋ ชื่อกลุ่มว่า Airwing (แอร์วิง) โดยใช้จักรยานยนต์ (จยย.) จักรยานและเดินในพื้นที่กรุงเทพฯ ครอบคลุมระยะทาง 60 กม. โดยคิดอัตราค่าส่งที่ใกล้เคียงกับฟู้ดดิลิเวอรี่ทั่วไป คือ 3 กม.แรก 49 บาท จนถึงกิโลเมตรที่ 60 บาท ราคาตามตารางค่าส่งจะอยู่ที่ 512 บาท เปิดรับออร์เดอร์ในวันเสาร์เวลา 09.00 น.ทางเฟซบุ๊ก Airwing ในจำนวน 200 ชุด โดยลูกค้าแจ้งชื่อที่อยู่ เบอร์โทรฯ กรอกลงกูเกิลฟอร์มระบุวันรับได้ตั้งแต่จันทร์ถึงศุกร์ จำกัดโควตาซื้อได้คนละ 5 ชุด





ปรากฏว่าในสัปดาห์แรกที่ให้เปิดจองจำนวน 100 ชุด ใช้เวลา 1 นาที 56 วินาทีออร์เดอร์เต็ม ต่อมาเพิ่มเป็น 200 ชุด ใช้เวลา 5 นาที 16 วินาทีเต็มเช่นกัน ” อัศวิน มั่นพุทธคุณ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่เข้ามาทำหน้าที่ดูแลช่องทางการจองปาท่องโก๋ทางออนไลน์บอกเล่า ซึ่งในช่วงที่การบินไทยหยุดบินด้วยสถานการณ์ของบริษัทการบินไทยฯ อย่างที่ทราบ ทำให้กลุ่มพนักงานมีความคิดว่าต้องการช่วยเหลือบริษัทด้วยการช่วยลดค่าใช้จ่าย ที่ไม่ต้องเสียค่าส่วนแบ่งรายได้หรือจีพี 30% ให้กับบริษัทฟู้ดดิลิเวอรี่

คนริเริ่มไอเดียนี้คือ สุทธิพงษ์ จันทระ ผู้จัดการฝ่ายสนับสนุนการบริการ เปิดรับสมัครพนักงานทุกแผนกในบริษัทการบินไทยมาร่วมกันส่งปาท่องโก๋ทางกลุ่มไลน์ ซึ่งหลังจากเปิดบริการนี้ไม่ถึงเดือนมีพนักงานจิตอาสาเข้ามาร่วมประมาณ 200 คน และที่มาประจำประมาณ 40-50 มีทั้งกัปตัน ผู้ช่วยนักบิน สจ๊วต พนักงานภาคพื้นมาร่วมเป็นจิตอาสา

หลายคนชอบปั่นจักรยานออกกำลังกายอยู่แล้ว และมีบางคนใช้จักรยานยนต์ในชีวิตประจำวัน รายได้จากค่าส่งจะจัดสรรให้เป็นค่าน้ำมัน ค่าเดินทางของเหล่าจิตอาสา ซึ่งต้องเริ่มงานตั้งแต่ 6โมงเช้า จะส่งปาท่องโก๋ในระยะ 3-5 กม.ในย่านสีลม สำหรับผู้ใช้จักรยาน โดยจะนำปาท่องโก๋ไปได้คันละ ไม่เกิน 5 ชุด เมื่อมีออร์เดอร์เพิ่มจะกลับมารับอีกรอบ



สำหรับการบริหารจัดการออร์เดอร์ยังใช้ระบบง่ายๆ คือเรียงลำดับเส้นทางไปในทางเดียวกันโดยจะมีทีมงานพรินต์ออร์เดอร์มาจัดเรียง แล้วให้อาสาสมัครนำใบออร์เดอร์มารับปาท่องโก๋ที่จัดเตรียมไว้

พีระ เกษมธนกุล กัปตัน บริษัทการบินไทย ใช้จักรยานส่งปาท่องโก๋ บอกว่าในช่วงที่สายการบินหยุดบิน ในฐานะพนักงานอยากใช้เวลาว่างตรงนี้มาทำประโยชน์ให้กับบริษัท เพื่อให้ทุกคนรับรู้ว่าเราพนักงานการบินไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ ต้องการที่จะทำประโยชน์ให้กับบริษัทและรอวันที่จะกลับมาบินเหมือนเดิม ซึ่งในหนึ่งวันจะส่งปาท่องโก๋สองรอบ รอบแรก 06.30 น.และรอบที่ 2 ประมาณ 08.00 น. เสร็จสิ้นภารกิจส่งปาท่องโก๋ประมาณ 09.00 น.





ด้าน กิ่งดาว ดำรงมณีกุล ผู้จัดการกองขายดิจิทัลบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เล่าว่าปกติปั่นจักรยานออกกำลังกายอยู่แล้ว มีกลุ่มเพื่อนในบริษัท 4-5 คนมาสมัครเป็นจิตอาสาโดยจะส่งตามออฟฟิศในย่านสีลม ปั่นไปเป็นกลุ่มเพื่อช่วยระมัดระวังเวลาต้องปั่นบนถนน ใช้วิธีคาร์พูลนำรถยนต์ไปจอดที่ตลาดสามย่านแล้วปั่นมาที่สีลมพร้อมกัน พอเสร็จจากส่งปาท่องโก๋ประมาณ 8 โมงเช้ากลับบ้านไปทำงานอยู่ที่บ้านต่อ ซึ่งเสียงตอบรับดีมากลูกค้าก็ชื่นชอบที่มีพนักงานการบินไทยมาส่งปาท่องโก๋ให้

นอกจากส่งปาท่องโก๋แล้ว กลุ่มพนักงานจิตอาสา Airwing ยังเป็นดิลิเวอรี่ส่งอาหารจากภัตาคารอร่อยล้นฟ้า ที่การบินไทยสำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดี ซึ่งยอดเฉพาะขายดิลิเวอรี่เฉลี่ยวันละ 50,000 บาท โดยการส่งอาหารที่นี่จะใช้รถยนต์เพราะอาหารเป็นกล่องใหญ่

ครัวการบินไทย” เป็นภาคส่วนสำคัญในการหารายได้ในช่วงที่สายการบินไม่สามารถบินได้เหล่าพนักงานที่ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสภาพคล่องของบริษัท ในมุมหนึ่งช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กร ตอกย้ำว่าการบินไทยยังเป็นสายการบินแห่งชาติที่พร้อมบริการคนไทยด้วยกัน
...................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 80