อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563

กระแสวาย! โอกาสดี สินค้าเกาะติดเพิ่มยอด

นาทีนี้...เวลานี้... หากใครไม่รู้จัก “สายวาย” อาจต้องก้มหน้ามุดดินไปตาม ๆ กัน ก็เป็นไปได้ หลังจากสังคมไทย เปิดตัวเพศที่ 3 เพศทางเลือก หรือข้ามเพศ แบบจะๆ ไม่ต้องแอบไม่ต้องซ่อน กันมานานหลายปีดีดัก จันทร์ที่ 19 ตุลาคม 2563 เวลา 08.00 น.


ว่ากันว่า...กลุ่มไม่แยกเพศ ในเวลานี้ มีจำนวนไม่น้อย ปาเข้าไปเกือบ 10 ล้านคนกันทีเดียว ในเมื่อสังคมเปลี่ยน ยุคสมัยเปลี่ยน การตอบโจทย์สภาพสังคมก็ต้องเปลี่ยนตามกันไปด้วย

เช่นเดียวกับ “กระแสวาย” โดยเฉพาะ “ซีรีย์วาย” ที่คงไม่ต้องอธิบายกันให้มากความว่า จนถึงเวลานี้ เติบโตกันขนาดไหนในประเทศไทย!!! เพราะบรรดาค่ายหนังต่างพร้อมใจผลิตหนังซีรีย์วาย ออกมาป้อนตลาดกันมากหน้าหลายตากันทีเดียว

ด้วยเหตุนี้!! จึงไม่ต้องแปลกใจกันว่า บรรดาแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภค หรือแม้แต่สินค้าใหญ่ ๆ สินค้าคงทน ทั้งอสังหาริมทรัพย์ หรือแวดวงยานยนต์ ต่างหันมาให้ความสนใจและดึงบรรดา “คู่จิ้นสายวาย” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์กันจำนวนไม่น้อย

บรรดากูรูต่างการันตีว่า เดี๋ยวนี้พฤติกรรมของกลุ่มแฟนคลับกลุ่มวาย หากเมื่อ “ฟิน” เมื่อ “สนุก” กับ “คอนเทนต์” ก็จะบอกต่อให้คนในครอบครัว พ่อแม่พี่น้อง หรือคนใกล้ชิด ร่วมฟิน ร่วมประสบการณ์ ไปด้วย

ด้วยเหตุนี้  “สายวาย” ไม่ใช่เป็นเพียงแค่เฉพาะกลุ่มอีกต่อไป แต่กลับกลายเป็นกลุ่ม “แมส” หรือกลุ่ม “มวลชน” กลุ่มใหญ่กันไปแล้ว ที่เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ไม่สามารถมองข้ามได้อีกต่อไป!

ที่สำคัญบรรดาแผนคลับของกลุ่มสายวาย ก็มีไม่น้อย อาจขยับขึ้นไปถึง 1 ล้านราย โดยมีตั้งแต่อายุ 10-50 ปี และส่วนใหญ่ที่เห็น ๆ กันอยู่แฟนคลับมักเป็นเพศหญิง



ภวัต เรืองเดชวรชัย” บอสใหญ่ แห่งวงการโฆษณา บอกว่า ปีนี้เป็นปีที่กระแสคู่จิ้นสายวายมาแรง และได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ค่ายสินค้าต่างเลือกใช้บริการพรีเซ็นเตอร์ จากกลุ่มสายวายกันมาก

ไม่ว่าจะเป็นนมตรามะลิ โดนัทดังกิ้น มาม่าโอเค โออิชิ เลย์ เอไอเอส ออปโป้ หรือช้อปปี้ เป็นต้น ต่างเลือกใช้คู่จิ้นสายวาย ทั้งไบร์ท-วิน, ออฟ-กัน ,เต-นิว หรือจะเป็น คริส-สิงโต และอีกมากมายหลายคู่

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากเจ้าของสินค้าจะหันมาให้ความสำคัญกับ “คู่จิ้นสายวาย” อย่างที่คุณ ๆ ท่าน ๆ เห็นอยู่ในเวลานี้ เพราะถือเป็นโอกาส เป็นช่องทางสำคัญ ที่ทำให้ฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ขยายฐานได้ครอบคลุมมากขึ้น

ต้องยอมรับว่าเวลานี้ เศรษฐกิจไทยยังต้องอยู่ในภาวะชะงักงัน หรือชะลอตัวต่อไปอีกอย่างน้อย 1-2 ปี จากสถานการณ์ของไวรัสร้ายโควิด ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก จนทำให้กำลังซื้อทั้งโลกนั้นหดตัวลงอย่างหนัก

การเบนเข็มการตลาดมายังกลุ่มสายวาย จึงกลายเป็นเทรนด์ใหม่ ที่ทั้งนักการตลาด นักโฆษณา ได้ให้ความสำคัญไม่น้อย กูรูในแวดวงการตลาด การโฆษณาเอง ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า กลุ่มนี้ถือเป็น “โอกาสทางการตลาด” ที่สำคัญ

เพราะเวลานี้!! โลกแห่งการสื่อสารเป็นโลกแห่งดิจิทัล การทำการตลาดจึงต้องเลือกกลุ่มให้ชัดเจน อย่างที่บอกแฟนๆ หรือคนที่ดู ซีรียส์วาย ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่อายุ 18-25 ปี และ 25-34 ปี หากเจ้าของสินค้าต้องการเข้าถึงคนกลุ่มนี้ก็ต้องใช้คอนเทนต์ซีรีส์วาย เป็นอาวุธสำคัญ

ไม่เพียงเท่านี้หากทำให้สินค้า เข้าไปผูกโยงอยู่กับซีรีส์วาย อย่างที่หลาย ๆ คนเห็นว่ามีหลายสินค้าที่จับทางถูกแล้วเข้าไปผูกโยง ก็ทำให้ขยายฐานลูกค้าไปสู่ “สาวก” และกลายมาเป็นลูกค้าที่ชื่นชอบในแบรนด์สินค้าหรือแบรนด์ รอยัลตี้



พฤติกรรมคนดูซีรีส์วาย ในเวลานี้ไม่ใช่แค่ดูอย่างเดียว แต่ในระหว่างที่ดู รวมไปถึงหลังดูจบ ยังมีเรื่องของการเข้าไปมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดีย กับบรรดา ผู้ที่ชื่นชอบเหมือนกันหรือ “พวกกัน” ซึ่งจะเห็นเรื่องของการติดแฮชแทค บนสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งการสื่อสารกับพวกเดียวกัน ยิ่งทำให้การเชื่อมต่อ การขยายฐานมีวงกว้างมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน เรื่องของกระแสวายเท่าที่ผ่านมา ยังเป็นกระแสของความทันสมัย เป็นกระแสของการเปิดกว้าง จึงทำให้สินค้าที่สามารถเข้าไปอยู่ในซีรีส์วาย จะได้รับการตอบในหนทางที่ดีแน่นอน

ในเมื่อทิศทางเศรษฐกิจในปีนี้ยังไม่สามารถผงกหัวขึ้นได้ แถมยังถูกถล่มทับด้วยกระแสม๊อบ ที่บรรดาภาคธุรกิจเองต่างจับตามอง และเชื่อกันว่าถ้ารัฐบาลบิ๊กตู่ “เอาอยู่” และสามารถทำให้ “จบ” ได้ในระยะเวลาอันสั้น ก็ไม่น่ามีผลเท่าใดนัก

แต่ตราบใดถ้ายังปล่อยให้ “ยืดเยื้อ” ทุกอย่างก็ยิ่งทำลายบรรยากาศ ทำลายความเชื่อมั่น โดยเฉพาะในเรื่องของกำลังซื้อ ที่เวลานี้ประเทศกำลังต้องการอย่างหนัก อาจสั่นสะเทือน และเมื่อนั้นก็จะกลายเป็นหอกข้างแคร่ที่สำคัญต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจต่อไป

ด้วยมรสุมที่ถาโถมเข้ามา แต่ในวิกฤติที่เกิดขึ้น ก็ยังมี “โอกาส” ที่รอคอยอยู่ เพียงแต่ว่า ถ้าทุกคนปรับตัวได้ทัน เห็นช่องทางเห็นโอกาสในวิกฤติ ก็ย่อมทำให้การฝ่าฟันนั้นสามารถบรรลุผลได้ เช่นเดียวกับ “กระแสวาย” ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้!!
..............................................
คอลัมน์ : เศรษฐกิจจานร้อน
โดย “ช่อชมพู”


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 109