อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2563

"ยางบวม" ต้องแก้ก่อนระเบิด!

"ยางรถยนต์บวม" อีกหนึ่งปัญหากวนใจหลังโครงสร้างยางผิดรูป เร่งแก้ไขก่อนเกิดยางระเบิด!  ศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.00 น.


"ยางรถยนต์บวม" เป็นอาการบวมของยางแบบผิดรูปที่เกิดขึ้นที่บริเวณแก้มยาง อันมีสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดมาจาก การขับรถด้วยความเร็วแล้วไป "ชนเข้ากับสิ่งกีดขวางต่างๆ" ไม่ว่าจะเป็นก้อนหิน ขอบปูนของคอสะพานที่ทรุดตัว หรือการตกหลุมลึก ๆ บนพื้นถนน โดยในจังหวะที่หน้ายางไปกระแทกกับสิ่งต่างๆจะทำให้แก้มยางถูกกดให้มากระแทกกับขอบของกระทะล้อที่เป็นโลหะอย่างรุนแรง จนทำให้ชั้นผ้าใบหนาๆ ที่เป็นโครงสร้างหลักของแก้มยางเกิดการฉีกขาดขึ้น

เมื่อไม่มีชั้นผ้าใบคอยยึดกับเนื้อยางแล้ว แรงดันลมของยางก็จะดันให้เนื้อยางปูดบวมออกมา ตรงนี้เป็นจุดที่มีอันตรายมาก เพราะหากขืนใช้งานต่อไป เมื่อยางได้รับแรงกระแทกที่รุนแรงจากพื้นถนนอีก "ตรงส่วนของยางที่บวมนั้นก็จะฉีกขาด ทำให้ยางระเบิดและเกิดอุบัติเหตุได้ในที่สุด"

แต่นอกเหนือจากสาเหตุดังกล่าวขั้นต้นแล้ว "ยางบวม" อาจเกิดได้จากการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง ทั้ง "การจอดรถทิ้งไว้นานๆ" จนลมยางอ่อนลง ทำให้โครงสร้างของแก้มยางส่วนที่ติดกับพื้นต้องรับน้ำหนักรถอยู่ตลอดเวลา จนทำให้ส่วนที่รับน้ำหนักเสื่อมสภาพหรืออ่อนแอลง เมื่อมีการเติมลมยางเข้าไปใหม่เพื่อนำรถไปใช้งาน แก้มยางส่วนที่เสื่อมนั้นก็ไม่สามารถจะทนแรงดันลมได้เท่ากับจุดอื่นบนพื้นผิวของยางเส้นเดียวกัน ทำให้เกิดอาการบวมที่แก้มยางขึ้นได้ 



นอกจากนี้ยังมี "การบรรทุกน้ำหนักแล้วเลือกใช้ยางไม่เหมาะสม" ก็ส่งผลให้โครงยางหักบริเวณขอบยางได้เช่นกัน ซึ่งส่วนมากแล้ว มักเกิดกับยางราคาประหยัดหรือไม่ได้มาตรฐาน ปละสาเหตุสุดท้ายก็คือ "การปะซ่อมยางแบบผิดวิธี" จนทำให้โครงยางเสียหาย ซึ่งจุดเสี่ยงที่สุดจากการโดนตะปูตำที่จะทำให้เกิดอาการบวมแก้ม คือบริเวณไหล่ยาง เนื่องจากบริเวณไหล่ยางมีการขยับตัวบ่อยและเป็นจุดที่อ่อนไหวมากที่สุด อาจจะทำให้ทั้งแผ่นปะด้านในหลุดออกได้และมีช่องว่างที่เกิดจาการขยับตัวบ่อยของแก้มยาง

ทั้งนี้ หากยางที่มีอาการบวมไม่ถึง 1/4 นิ้ว หรือราว ๆ 0.6 ซม. สามารถซ่อมแซมได้ด้วยช่างผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งการซ่อมด้วยเข็มเจาะเพียงอย่างเดียวเป็นวิธีที่ไม่น่าเชื่อถือและอันตราย เนื่องจากหลังการรั่วจะต้องตรวจสอบด้านในของยางด้วย นอกจากนั้น อย่าซ่อมยางที่สึกหรอต่ำกว่า 2/32 นิ้ว ของความลึกดอกยาง แต่หากสภาพคล่องไม่ค่อยดีแล้ว ควรหาร้านยางมือสองหรือยางเปอร์เซ็นต์เปลี่ยนเพียงล้อเดียวก่อนก็ได้ในราคาหลักร้อยบาท และรีบทำการเปลี่ยนยางโดยด่วน เพราะหากใช้ต่อไปแล้วยางระเบิดขณะวิ่งไม่คุ้มค่ากับความเสียหายต่อทรัพย์สินและชีวิตอย่างแน่นอนครับ...
..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 340