อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 11 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 11 สิงหาคม 2563

ปักหมุด"บางเลน-นครชัยศรี" สนามบินนครปฐมรอเคลียร์ใจ

สัปดาห์นี้ไปดูความคืบหน้าสนามบินแห่งใหม่ ”สนามบินนครปฐม” กันบ้าง..  จะได้ไปต่อหรือพอแค่นี้!!  หลังจากประชาชนในพื้นที่คัดค้านการก่อสร้างเนื่องจากต้องได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินกว่า 3.5 พันไร่ อังคารที่ 30 มิถุนายน 2563 เวลา 08.00 น.


กรมท่าอากาศ (ทย.) ศึกษาโครงการท่าอากาศยานนครปฐม วงเงินลงทุน 25,000 ล้านบาทเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากได้ขยายเวลาการศึกษาออกไปจากเดิมต้องสิ้นสุดในเดือน ธ.ค.62 เป็นเดือน ก.พ.63 เนื่องจากต้องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)เพิ่มเติม โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)  

นายถาวร เสนเนียม รมช. คมนาคม ซึ่งกำกับดูแลทย. กำหนดไทม์ไลน์ว่า หากผ่านความเห็นชอบจากสผ.จะเข้าสู่การพิจารณาของกระทรวงคมนาคม และเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาคาดว่าน่าจะประมาณปลายปีนี้ หรือต้นปี 64 เมื่อ ครม. เห็นชอบ จะออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนต่อไป

จากนั้นต้องขอรับการจัดสรรงบประมาณเรื่องการเวนคืนที่ดิน พร้อมทั้งสำรวจพื้นที่ที่จะเวนคืนให้เป็นไปตาม พ.ร.ฏ. และเริ่มเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ จ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนในการจัดกรรมสิทธิ์ เมื่อดำเนินการเรียบร้อย จึงจะจัดงบประมาณเพื่อใช้ในการดำเนินการก่อสร้างต่อไป



ยอมรับว่าขณะนี้ยังมีเสียงคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่รอยต่อของ อ.บางเลน และ อ.นครชัยศรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผลการศึกษาระบุว่าเหมาะสมที่สุด  ทย. ก็เป็นห่วงประชาชน จึงได้ส่งผลการศึกษาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา จะไม่นำไปสู่การก่อสร้างทันที และหลังจากผ่านการพิจารณาของ สผ. แล้ว ต้องจัดการแก้ไขปัญหาความกังวลของประชาชนให้ได้ อย่าให้เกิดปัญหา และก่อนเริ่มก่อสร้างต้องดำเนินการชดเชยเยียวยาให้ชาวบ้านสบายใจที่สุดก่อน” นายถาวรย้ำเพื่อความสบายใจของประชาชน



ผลการศึกษาระบุว่าพื้นที่เหมาะสมก่อสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่ที่ใกล้กรุงเทพฯ คือ อ.บางเลน (ต.บางระกำ, ต.ลำพญา) และ อ.นครชัยศรี (ต.บางแก้วฟ้า, ต.บางพระ, ต.วัดละมุด) จ.นครปฐม พื้นที่รวมประมาณ 3,500 ไร่ มีอาคารผู้โดยสารทั้งหมด 3 หลังพื้นที่รวมประมาณ 115,740 ตารางเมตร(ตร.ม.) รองรับผู้โดยสารได้ 5,100 คนต่อชั่วโมง(ชม.)  มีทางวิ่ง (Runway) ภายในสนามบิน ขนาด 45×2,500 เมตร มีทางหยุดขนาด 45×400 เมตร พร้อมไหล่ทางวิ่ง ข้างละ 7.5 เมตร

ส่วนทางขับ (Taxiway) และทางขับคู่ขนาน กว้าง 23 เมตร พร้อมไหล่ทางขับข้างละ 10.5 เมตร มีลานจอดเครื่องบินเที่ยวบินพาณิชย์ พร้อมสะพานเทียบ 24 หลุมจอด หลุมจอดระยะยาว 8 หลุมจอด หลุมจอดฉุกเฉิน 2 หลุมจอด ลานจอดเครื่องบินของการบินเชิงธุรกิจและการบินทั่วไป 76 หลุมจอด พื้นที่ขึ้น-ลงและจอดเฮลิคอปเตอร์ได้ประมาณ 16 ลำ

นอกจากนี้ยังมีอาคารปฏิบัติการสำหรับการบินเชิงธุรกิจและเครื่องบินส่วนตัว ขนาด 3,600 ตร.ม. จำนวน 16 อาคาร ภายในสนามบินยังมีอาคารและลานจอดรถยนต์ รองรับรถยนต์ได้ประมาณ 4,200 คัน รวมถึงอาคารอื่นๆ เช่น โรงเก็บขยะ สถานีไฟฟ้า สถานีอุตุนิยมวิทยา อาคารศูนย์บริการเชื้อเพลิงท่าอากาศยาน อาคารสินค้า โรงผลิตประปา อาคารหน่วยดับเพลิง อาคารกู้ภัย อาคารหอบังคับการบิน บ้านพักพนักงาน บ่อหน่วงน้ำภายในโครงการ 4 ตำแหน่ง



สำหรับถนนเข้า-ออกสนามบินจะเป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร มีทางเข้าออก 2 จุด ได้แก่ ทางออกที่ 1 เชื่อมกับถนน ทล.3233 และทางออกที่ 2 เชื่อมกับถนน นฐ.4005 บริเวณนอกโครงการยังมีถนนให้บริการโดยรอบขนาด 2 ช่องจราจรและมีการสร้างคลองรอบนอกโครงการอีกด้วย

กับคำถามว่าเหตุใด?? ทย.ต้องศึกษาการสร้างท่าอากาศยานนครปฐมทั้งที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และสมุทรปราการ  ซึ่งมีสนามบินอยู่แล้ว 2 แห่ง ...ก็เพื่อบรรเทาความแออัดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมืองที่เกินขีดความสามารถในการรองรับแล้ว 

โดยจากท่าอากาศยานนครปฐมเข้ากรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที สำหรับท่าอากาศยานแห่งนี้จะอยู่ห่างจากโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ประมาณ 5.3 กม.สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปได้ถึงเมืองทวาย ประเทศเมียนมา



นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ และรถไฟความเร็วสูง เมื่อลงเครื่องบินแล้วเชื่อมต่อกับการเดินทางโหมดอื่นๆ ได้อย่างสมบูรณ์  ทั้งนี้ตามแผนที่ทย.วางไว้หากไม่มีปัญหาอะไร  จะเปิดประมูลโครงการได้ในปี 65 เริ่มก่อสร้างปี 66 แล้วเสร็จและเปิดบริการปี 69.

อัพเดทความเคลื่อนไหวของโครงการ  ส่วนการก่อสร้างยังอีกยาวไกล  ต้องรอเคลียร์ใจชาว”บางเลน-นครชัยศรี” ให้ได้ก่อน..จะยอมมั้ย??? 
.................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    50%
  • ไม่เห็นด้วย
    50%

บอกต่อ : 138