อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2563

ตุลานี้!คนไทยเตรียมนั่ง''รถไฟฟ้าสายสีทอง''

เปิดโฉม''รถไฟฟ้าสายสีทอง''ขบวนแรกของประเทศไทยที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ความพิเศษของรถไฟฟ้าคือ ไร้คนขับ ขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือ APM อังคารที่ 23 มิถุนายน 2563 เวลา 08.00 น.


บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทพ.) เปิดโฉมรถไฟฟ้าสายสีทองขบวนแรกของประเทศไทยที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ. ชลบุรี เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนลำเลียงรถไฟฟ้าขบวนแรกจำนวน 2 ตู้หมายเลข 101-102 ขึ้นโรงจอดและซ่อมบำรุงที่สถานีกรุงธนบุรี กรุงเทพฯ เตรียมทดสอบระบบรถไปถึงเดือน ก.ค. นี้ จากนั้นจะทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) ในเดือน ก.ย.63 เตรียมพร้อมเปิดบริการรถไฟฟ้าสายใหม่ช่วงปลายเดือน ต.ค.63



รถไฟฟ้าสายสีทอง ขบวนแรกของประเทศไทย ลำเลียงโดยทางเรือมาจากประเทศจีนถึงท่าเรือแหลงฉบัง จ. ชลบุรี เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นรุ่น Bombardier Innovia APM 300 ผลิตที่เมืองอู่หู มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน เคทีเลือกใช้รถไฟฟ้า Automated People Mover - APM (ระบบขนส่งมวลชนแบบนำทางอัตโนมัติ) เนื่องจากมีขนาดกะทัดรัด ใช้งบประมาณไม่มาก มีความเหมาะสมกับพื้นที่และเป็น Feeder (ระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง) ที่มีประสิทธิภาพสามารถเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในทุกโหมด



ความพิเศษของรถไฟฟ้าไร้คนขับ ขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือ APM (Automated People Mover) จะใช้ล้อยางวิ่งบนพื้นคอนกรีตโดยมีรางเหล็กวางอยู่ตรงกลางระหว่างล้อซ้ายขวาเพื่อช่วยนำทาง สามารถเลี้ยวในวงแคบและไต่ทางลาดชันได้ดี กินพื้นที่น้อย ก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่ำ เป็นที่นิยมใช้ในพื้นที่ที่มีผู้โดยสารไม่มาก สามารถจุผู้โดยสาร 138 คน/ตู้ และ1 ขบวนจุผู้โดยสาร 276 คน รองรับผู้โดยสารได้ 4,200 คนต่อชม.ต่อทิศทาง ด้วยขนาดความกว้าง 2.8 เมตร ความยาว 12.75 เมตร ความสูง 3.5 เมตร ประตูมีความกว้าง 1.9 เมตร ความสูงของพื้นรถ 1.1 เมตร น้ำหนัก 16,300 กก. ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 80 กม.ต่อชม. หากเกิดเหตุฉุกเฉินระบบจะหยุดรถอัตโนมัติ และมีรถมารับผู้โดยสารทันที



นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด แจกแจงว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองเป็นระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง ที่กทม. ได้มอบหมายให้บริษัทฯ เป็นผู้ดำเนินการ ระยะที่ 1 (เฟสแรก) มี 3 สถานี คือ สถานีกรุงธนบุรี (GN1) สถานีเจริญนคร (GN2) และสถานีคลองสาน (GN3) ระยะทาง 1.80 กม. เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ฝั่งธนบุรีที่มีการพัฒนาเป็นย่านเศรษฐกิจใหม่ที่มีศักยภาพ



การก่อสร้างโครงการในภาพรวมมีความก้าวหน้า 89 % ในส่วนของการก่อสร้างงานโยธา คืบหน้า 94.42 % ส่วนงานระบบเดินรถ คืบหน้า 81 % เนื่องจากมีอุปกรณ์ที่ต้องสั่งนำเข้ามาจากต่างประเทศเกิดความล่าช้าจากผลกระทบโรคระบาดโควิด-19



ขณะนี้สถานการณ์โรคระบาดเริ่มคลี่คลายสามารถเดินหน้าการทำงานอย่างเต็มที่ บริษัทฯจะเร่งงานที่เหลือและทดสอบระบบรถเพื่อเปิดบริการในเดือนต.ค.นี้ อัตราค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร ในปีแรกที่เปิดบริการไว้ที่ 42,260 เที่ยว-คน/วัน แนวเส้นทางเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีกรุงธนบุรี ผู้โดยสารที่ใช้บัตรแรบบิท เดินทางต่อรถไฟฟ้าสายสีทองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว รวมทั้งยังเชื่อมรถโดยสารประจำทางในพื้นที่ย่านคลองสานรวมทั้งเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา และในอนาคตยังเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-ราษฎร์บูรณะ และรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ อีกด้วย



ด้านนายสุมิตร ศรีสันติธรรม ผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส กล่าวว่า บีทีเอสได้รับว่าจ้างในการจัดหาขบวนรถ รวมถึงการเดินรถ และซ่อมบำรุงจากเคที 30 ปี รถไฟฟ้าสายสีทองมีทั้งหมด 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ ใช้รับส่งผู้โดยสาร 2 ขบวน และสำรองไว้ในระบบ 1 ขบวน อีก 2 ขบวนที่เหลือจะทยอยเดินทางมาภายในเดือนส.ค.นี้



เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทอง ถือเป็นรถไฟฟ้าสายสำคัญ ผ่านแหล่งท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น ไอคอนสยาม ล้ง 1919 เป็นต้น จะเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าสู่สถานที่สำคัญของกรุงเทพฯยิ่งขึ้น



รถไฟฟ้าสายสีทอง ประกอบด้วย 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี, สถานีเจริญนคร และสถานีคลองสาน เส้นทางเริ่มจากถนนกรุงธนบุรี เลี้ยวเข้าถนนเจริญนคร ผ่านห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม จากนั้นเลี้ยวไปยังถนนสมเด็จเจ้าพระยา สิ้นสุดบริเวณหน้าโรงพยาบาลตากสิน

อดใจรอรถไฟฟ้าสายใหม่เปิดบริการเดือนต..นี้ และจะถูกบันทึกว่าเป็นรถไฟฟ้าไร้คนขับสายแรกของประเทศไทย


.................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    75%
  • ไม่เห็นด้วย
    25%

บอกต่อ : 92