อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม 2563

เปิดเคล็ดลับดูแลสุภาพ พร้อมรับมือ'หน้าฝน'

เตรียมร่างกายให้พร้อม รับมือ "หน้าฝน" เพื่อสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรค!  เสาร์ที่ 30 พฤษภาคม 2563 เวลา 12.00 น.


ฤดูฝนมาถึงแล้ว!!! หลายคนคงจะเริ่มคิดถึง "วิธีการรับมือ" กับช่วงหน้าฝน ที่ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ยิ่งช่วงที่มีอากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อนอบอ้าว เดี๋ยวฝนตก อาจทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน เชื้อโรคหลายชนิดแพร่ระบาดและรวดเร็ว ทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม ฯลฯ

โดยกลุ่มเสี่ยงที่มักได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่ายในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ก็คือ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง จึงต้องระมัดระวังและดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ



ลองมาดู 10 วิธีดูแลรักษาสุขภาพ เพื่อให้ร่างกายเตรียมพร้อมต่อสภาพอากาศที่แปรปรวนกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้างนะ?

1.องค์ประกอบของอาหารที่เราเลือกรับประทานในชีวิตประจำวัน ความสดสะอาดของอาหาร มีความสำคัญต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ข้าวไม่ขัดสี อาหารไขมันต่ำ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ผักและผลไม้หลากหลาย เพื่อที่จะเพิ่มปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยปกป้องร่างกายจากความแก่และความเสื่อมต่างๆ รวมทั้งเพิ่มภูมิต้านทาน

2.อาหารฟังก์ชั่นบางชนิดมีสารธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน นอกเหนือจากที่เรารับประทานเป็นปกติอาหารฟังก์ชั่น ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นเห็ดสกัดทางการแพทย์ โสม หรือ แม้แต่ซุปไก่สกัดที่ชาวยิวยกให้เป็นยาเพนนิซิลินธรรมชาติ ขณะที่ชาวจีนต้มซุปไก่เพื่อเป็นอาหารบำรุงร่างกายมานานนับพันปี โดยเชื่อว่าซุปไก่สกัด สามารถฟื้นฟูสุขภาพยามเจ็บป่วยและช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำนมมารดาที่จำเป็นต่อการสร้างภูมิคุ้มกันให้ทารกแข็งแรง

3.ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ จะช่วยทำให้เนื้อเยื่อต่างๆ ในระบบทางเดินหายใจชุ่มชื้น ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ



4.กินร้อน ช้อนกลาง และหมั่นล้างมือบ่อยๆ จะช่วยลดการติดต่อของโรคต่างๆ ได้อย่างมาก

5.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ระบบภูมิต้านทานโรคในร่างกายต่ำลง และติดเชื้อได้ง่าย

6.หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พยายามทำอย่างต่อเนื่องวันละครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บได้

7.รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ

8.พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึกเกินไป เพราะการนอนดึกและนอนหลับไม่เพียงพอจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ จำนวนเซลล์ในร่างกายที่ทำหน้าที่ต่อต้านเชื้อโรคต่างๆ ลดลง



9.หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือคลุกคลีกับผู้ป่วย รวมทั้งไม่ใช้สิ่งของหรือภาชนะร่วมกันกับผู้ป่วย เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ ฯลฯ

10.หลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่มีคนแออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันตัวเองจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในช่วง "ฤดูฝน" เช่นนี้  นอกจากดูแลสุขภาพเบื้องต้นแล้ว ควรเตรียมยารักษาโรคที่จำเป็น เตรียมฟังข้อมูลข่าวสารเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และขอให้ทุกคนพึงตระหนักไว้ว่า สุขภาพจะดีหรือแย่ ขึ้นอยู่กับตัวเราเองทั้งสิ้น เริ่มต้นดูแลสุขภาพเสียตั้งแต่วันนี้ เพื่อการมีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ...

..........................................
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”

 



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 196