อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2563
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2563

เมนูแนะนำ "ปลาเล็กปลาน้อย" ประโยชน์เยอะ

“กินข้าวหรือยัง” เป็นคำทักทายของคนไทย อาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นสิ่งสำคัญ ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็แนะนำคนไทยหันมารับประทาน “ปลาเล็กปลาน้อย” แทนการรับประทาน “เมนูหูฉลาม” ที่ทั่วโลกกำลังรณรงค์ให้งดรับประทาน เสาร์ที่ 14 ธันวาคม 2562 เวลา 09.30 น.


    “กินข้าวหรือยัง เป็นคำทักทายของคนไทย ที่สะท้อนเรื่องความอุดมสมบูรณ์ และน้ำใจของคนไทยได้อย่างชัดเจน แต่กระนั้นการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับแรกด้วย ล่าสุด พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็แนะนำคนไทยหันมารับประทาน ปลาเล็กปลาน้อยแทนการรับประทานเมนูหูฉลาม ที่ขณะนี้ทั่วโลกกำลังรณรงค์ให้งดรับประทาน
   
      เอาเป็นว่าสัปดาห์นี้ คุณหมอขอบอกขอโฟกัสที่ ปลาเล็กปลาน้อย ก็แล้วกันว่ามีดีอย่างไร ถึงขั้นนายกรัฐมนตรีต้องชูเป็นเมนูแนะนำ ซึ่งเรื่องนี้ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เล่าว่า ต้องแยกให้ชัดก่อนเลยว่า “ปลาเล็กปลาน้อย” ไม่ใช่สัตว์น้ำวัยอ่อนที่ตัวเล็กเพราะยังโตไม่เต็มวัย ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่แนะนำเช่นกัน เพราะจะเป็นการทำลายระบบนิเวศ และเสี่ยงทำให้สัตว์น้ำสูญพันธุ์
    
      แต่ปลาเล็กปลาน้อยที่ว่าดีมีประโยชน์เยอะ คือ ปลาที่โตเต็มที่แล้วก็ยังมีขนาดเล็ก ขนาดราว ๆ 1 นิ้วมือ อย่างเช่น ปลาข้าวสาร ปลาชิงชัง เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่นิยมนำมาตากแห้ง แล้วอบหรือทอดรับประทาน ซึ่งปลาชนิดนี้เนื้อหนังบาง แต่จุดเด่นคือกระดูกและแคลเซียมทำให้รับประทานได้ทั้งตัว และถ้าให้ดีแนะนำอย่าโรยเกลือ หรือปรุงรสเพราะปลาชนิดนี้ก็มีรสชาติดีอยู่แล้ว เราจะได้แคลเซียมไม่ต้องแถมเกลือ แถมโซเดียม


   
       พญ.พรรณพิมล บอกว่า จากข้อมูลคนไทยทั่วไป ปกติในวัยเด็กจะได้รับแคลเซียมจากนมเป็นหลัก เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ก็ได้รับแคลเซียมผ่านการรับประทานอาหารในมื้อปกติ ประกอบกับการที่เมืองไทยมีแดดเยอะทำให้ได้รับวิตามินดีซึ่งเป็นวิตามินดีช่วยในการดูดซึมแคลเซียม ดังนั้นคนไทยจึงไม่ค่อยขาดตรงนี้มาก แต่เนื่องจากพอโตมาแล้วคนไทยดื่มนมน้อยทำให้พอสูงอายุกลับมีปัญหาเรื่องกระดูกบาง กระดูกพรุนตามวัย เพราะฉะนั้นต้องหาแหล่งแคลเซียมมาเสริมด้วย
      
      “ในคนทั่วไปมีความต้องการแคลเซียมประมาณ 800-1,000 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งปกติก็ได้รับอย่างเพียงพอผ่านการรับประทานอาหารปกติอยู่แล้ว ยกเว้นหญิงมีครรภ์ และหญิงที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร และผู้สูงอายุ ที่มีปัญหากระดูกบางลง ปัญหากระดูกพรุน อาจจะต้องการเพิ่มเป็นประมาณ 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน”
               
   อธิบดีกรมอนามัย ย้ำว่า “ปลาเล็กปลาน้อย” จัดเป็นแหล่งแคมเซียมที่มีราคาถูก คุ้มค่า อย่างไรก็ตาม การดูดซึมแคลเซียมจะดีขึ้นนอกจากได้รับวิตามินดีแล้ว ยังจำเป็นต้องมีการออกกำลังกายเพื่อให้มีแรงกดกระดูกด้วย กรมอนามัยจึงได้ส่งเสริมเรื่องการออกกำลังกายในทุกกลุ่มวัย ตั้งแต่เด็กจนถึงวัยชรา ซึ่งการออกกำลังกายยังเชื่อมโยงให้มีอารมณ์ดีอีกด้วย
       
    แม้แต่คนที่ป่วยด้วยโรคหลาย ๆ โรค ยังต้องใช้การออกกำลังกาย ลดการพึ่งพิง ลดการรักษาด้วยยาอีกด้วย ดังนั้นท่องให้ขึ้นใจคือหลัก “3 อ.” คือ อาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย ทราบแล้วนำไปปฏิบัติด้วยประโยชน์ก็ได้กับตัวเองทั้งนั้น .

.................................
อภิวรรณ เสาเวียง

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 33