อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2562

ลดคิวยาวเหลือแค่45วิฯ สแกน'ใบหน้า'เช็คอินขึ้นเครื่อง

นวัตกรรมล้ำสมัยกำลังจะนำมาใช้ในสนามบิน เช็คอินด้วยใบหน้ามาใช้เพื่ออำนวยความสะดวก ลดเวลาการเช็คอินนับชั่วโมง เหลือแค่ 45 วินาที แถมแม่นยำมากกว่าระบบเอกสาร อังคารที่ 8 ตุลาคม 2562 เวลา 08.00 น.


วันนี้จะพาไปอัพเดทนวัตกรรมล้ำๆ เกี่ยวกับการเดินทางในโหมดอากาศ อีกไม่นานเกินรอใบหน้าสวยๆ หล่อๆ ของเราจะใช้เช็คอิน (check in) เพื่อลงทะเบียนขึ้นเครื่องบินได้แล้วนะจ๊ะ

สัปดาห์ที่ผ่านมา นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ร่วมประชุมกับ นายสมเกียรติ มณีสถิต รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) ผู้แทนบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.และสายการบินแอร์เอเชียเพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของท่าอากาศยานในสังกัดกระทรวงคมนาคม

ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดคือ สายการบินแอร์เอเชีย จะนำนวัตกรรมระบบเช็คอินด้วยใบหน้า (FACEs recognition) มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวก ลดเวลาการเช็คอิน และมีความแม่นยำมากกว่าระบบเอกสาร



....นั่นหมายความว่า สิ่งที่ทำให้ผู้โดยสารอารมณ์เสียเมื่อต้องรอคิวเช็คอินยาวเหยียดใช้เวลานานหลายชม. จะหมดไป.... แต่เมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อด้อย เนื่องจากการเช็คอินด้วยใบหน้าจะต้องใช้ข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของผู้โดยสารและความมั่นคงของประเทศที่จะถูกเจาะข้อมูลได้โดยง่าย

รมช. ถาวร จึงให้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาเรื่องนี้โดยมอบหมาย นายสมเกียรติ มณีสถิต รองอธิบดีทย.เป็นประธานคณะทำงาน พร้อมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะทำงาน เช่น ทอท. กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสายการบินต่างๆ เนื่องจากการสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันข้อมูลส่วนบุคคล เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน แต่กำหนดกรอบเวลาการศึกษาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ หากไม่เสร็จสามารถขยายเวลาได้ครั้งละ 15 วัน รวมถึงให้พิจารณาทดลองใช้กับ 4 สนามบินในกำกับดูแลของ ทย. ก่อน

นายถาวร บอกว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียขอนำเอานวัตกรรมการเช็คอินด้วยระบบจดจำใบหน้ามาใช้ในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันแอร์เอเชียได้ทดลองใช้ในประเทศมาเลเซีย ถือเป็นการพัฒนาการให้บริการเพื่อลดเวลาเช็คอิน เพราะแค่สแกนใบหน้าก็สามารถลงทะเบียนขึ้นเครื่องได้แล้ว สะดวกรวดเร็ว ลดการใช้พนักงานได้ด้วย

“อย่างไรก็ตามสายการบินต้องดูแลความปลอดภัยของลูกค้าและความมั่นคงของประเทศด้วย จึงแต่งตั้งคณะทำงานศึกษารายละเอียดต่างๆ โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิจารณาข้อกฎหมายต่างๆ อย่างรอบคอบและรอบด้าน”



ด้านนายนัดดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ให้เหตุผลว่า สายการบินแอร์เอเชียมีผู้โดยสารปีละ 20 ล้านคน ด้วยศักยภาพท่าอากาศยานที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้การเช็คอินของผู้โดยสารไม่สะดวกและมีความล่าช้า แม้ให้บริการเช็คอินที่เคาท์เตอร์ และตู้เช็คอินอัตโนมัติ ทำให้ลดเวลาในการเช็คอินได้เร็วขึ้นก็ตาม เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารมากขึ้น ได้ศึกษาระบบเทคโนโลยีในการระบบจดจำใบหน้าในการเช็คอิน โดยยืนยันว่ามีความปลอดภัยสามารถลดเวลาเช็คอินลงได้ จากเดิมการเช็คอินที่เคาท์เตอร์ใช้เวลา 90 วินาที จะเหลือไม่เกิน 45 วินาที

สำหรับกรอบระยะเวลาศึกษา 1 เดือนนั้นถือว่าเหมาะสมเนื่องจากศึกษาความรอบคอบว่ากระบวนการนี้สามารถทำได้ เบื้องต้นได้หารือร่วมกับ ทย. รวมถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในการเก็บข้อมูลบุคคล เมื่อผลการการศึกษาแล้วเสร็จตามแผน หรือภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ และได้รับการอนุมัติแล้ว จะทดลองที่ท่าอากาศยาน 3 แห่งของ ทย. ได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี, อุบลราชธานี และบุรีรัมย์ โดยจะใช้กับผู้โดยสารที่เดินทางภายในประเทศก่อนขยายไปยังผู้โดยสารระหว่างประเทศต่อไป



ส่วนของวงเงินลงทุนระบบเช็คอินจดจำใบหน้านั้น ต้องรอผลการศึกษาก่อน เนื่องจากแต่ละท่าอากาศยานจะใช้วงเงินลงทุนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับขนาด และจำนวนผู้โดยสาร ระบบเช็คอินด้วยการสแกนใบหน้าใช้ในต่างประเทศและประสบความสำเร็จแล้ว เช่น ท่าอากาศยานชางฮี ประเทศสิงคโปร์, ท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรส์ อังกฤษ และ ท่าอากาศยานบังกาลอร์ อินเดีย หรือแม้แต่การทดลองที่มาเลเซียของแอร์เอเชียก็ถือว่าได้ผลดี

บจ.ไทยแอร์เอเชีย (TAA) แจ้งผลประกอบการล่าสุด มีรายได้รวม 21,637 ล้านบาท และทำกำไรสุทธิที่ 24 ล้านบาท แม้การขยายตัวของผู้โดยสารที่เดินทางมาประเทศไทยที่ชะลอตัว ผนวกกับการแข็งค่าของเงินบาทกดดันความต้องการเดินทางมาประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ สวนทางสายการบินอื่นต่างพากันขาดทุน และยังยืน 1 รักษาส่วนเเบ่งการตลาดที่เเข็งเเกร่งในฐานะผู้นำสายการบินต้นทุนต่ำ(โลคอสท์) ในประเทศไทยที่ 32.7%

หากสามารถนำระบบเช็คอินด้วยการสแกนใบหน้ามาใช้ในประเทศไทยได้อีกจะถือเป็นสายการบินแรกที่ให้บริการล้ำหน้าสายการบินอื่น ...การบินไทย สายการบินแห่งชาติ ทำอะไรอยู่?? จะยืนอยู่ตรงไหน??
...............................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 56