อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562

อนาคตถ.พระราม2ฉิว20เลน แต่ต้องทนสู้วิกฤติรถติด

สัปดาห์นี้ จะพาไปดูการแก้ไขปัญหารถติดถนนพระราม 2 วัดฝีมืออธิบดีกรมทางหลวงคนใหม่จะกู้วิกฤติรถติดหรือพลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้แค่ไหน?? อังคารที่ 10 กันยายน 2562 เวลา 08.00 น.


สัปดาห์นี้ จะพาไปดูการแก้ไขปัญหารถติดถนนพระราม 2 อีกหนึ่งถนนที่ประชาชนให้ฉายา ”ถนน 7 ชั่วโคตร” เพราะก่อสร้างล่าช้าทำให้ผู้ใช้เส้นทางได้รับความเดือดร้อน เป็นดราม่าถล่ม นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) จน รมว. คมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ สั่งเด้งนายอานนท์ เข้ากรุเป็นรองปลัดกระทรวงคมนาคม ดันนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) อดีตลูกหม้อกรมทางหลวงขึ้นมาผงาดบิ๊กไฮเวย์กรมเกรดเอ+++แทน

แม้จะมีอีกหลายเหตุผล ที่ถูกสั่งย้าย แต่วงในรู้กันว่าปมปัญหาถนนพระราม 2 ก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่แน่ๆ ถ้าทำงาน "ไม่เข้าตา” หรือ “ไม่อยากใช้งาน” ก็อยู่ยาก ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจจะเลือกใคร??..มาใช้งาน....ยุคใครยุคมัน



กรมทางหลวง กำลังปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม2หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ระหว่าง กม.9+800.000-กม.21+500.000 ระยะทาง 11.700 กม. แบ่งก่อสร้างเป็น 3 ตอน เพื่อขยายถนนจาก 10 ช่องจราจรไปกลับเป็น 14 ช่องไปกลับ หรือจากฝั่งละ 5 ช่องเป็นฝั่งละ 7 ช่อง แยกเป็นขยายช่องทางขนานจาก 2 ช่องเป็น 3 ช่อง และขยายทางหลัก(ช่องทางด่วน) จาก 3 ช่องเป็น 4 ช่อง รวมเป็นข้างละ 7 ช่อง เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 61 ต้องแล้วเสร็จเดือนม.ย. 63 แต่งานล่าช้า เป็นที่มาให้ ทล.ถูกกระหน่ำ และอยู่ระหว่างปรับแผนงานเพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 63

ขณะที่รมว. คมนาคม  เตรียมแถลงรูปแบบ(โมเดล) การแก้ไขปัญหารถติดถนนพระราม 2   ตามที่คณะทำงานศึกษาแก้ไขปัญหาสภาพจราจรบนถนนพระราม2  มีนายชยธรรม์ พรหมศร  รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เป็นประธาน ได้สรุปรูปแบบแก้ปัญหานำเสนอโดยผ่านการศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาใน6 มิติ อาทิ มิติจราจร มิติการออกแบบ มิติการใช้เทคโนโลยีควบคุมงานพร้อมแนบกรณีศึกษาแก้ปัญหาจราจรที่ประสบผลสำเร็จมาประกอบแนวทาง   ดูมั่นอกมั่นใจว่าจะเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาให้คล่องตัวขึ้นได้อย่างดี   จากนั้นจะใช้กรอบแนวทางนี้เป็นโมเดลกับการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ทั่วประเทศ

ท่ามกลางข่าวดีก็มีข่าวร้าย ล่าสุดกรมทางหลวงลงนามสัญญาว่าจ้างผู้ชนะการประมูลโครงการก่อสร้างทางยกระดับ(ทางลอยฟ้าคู่ขนาน) บนทางหลวงหมายเลข 35 ขนาด 6 ช่องไปกลับ ระยะทางรวม 10.6 กม. วงเงินรวม 10,500 ล้านบาท แบ่งก่อสร้าง 3 ตอนเช่นกัน มีรูปแบบเป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์ ที่จะเก็บค่าผ่านทาง สัญญาเริ่ม 28 ส.ค.62-11 ส.ค.65 ดำเนินการ 1,080 วัน จะลงพื้นที่อีก 1-2 เดือน ขณะที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ก็มีโปรเจ็กท์ก่อสร้างทางด่วนสายใหม่พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก 18.7 กม. ที่ต้องใช้พื้นที่เกาะกลางถนนพระราม 2 ด้วยบางส่วน



ถนนพระราม 2 เป็นทางหลักสู่ภาคใต้ มีปริมาณการจราจรกว่า 2 แสนคันต่อวัน เนื่องจากย่นระยะเวลาให้สั้นกว่าถนนเพชรเกษมถึง 40 กม. ในจำนวนนี้เป็นรถบรรทุกขนส่งสินค้าถึง 30% หรือประมาณ 6 หมื่นคันต่อวัน คาดการณ์ว่าเมื่อขยายถนนเสร็จจะรองรับปริมาณรถได้กว่า 3 แสนคันต่อวัน เบื้องต้น ทล.กับผู้รับเหมาวางแผนการทำงานและเตรียมอุปกรณ์เครื่องจักรต่างๆ เน้นงานฐานรากทางยกระดับบริเวณเกาะกลางถนนพระราม 2 เป็นหลักก่อน เพื่อให้ช่องทางหลัก 6 ช่องไปกลับสัญจรได้เหมือนเดิม จากนั้นเมื่อขยายช่องทางขนานเสร็จสิ้นจะทยอยขึ้นเสาตอม่อทางยกกระดับต่อไประหว่างดำเนินการทั้ง 2 โครงการจะประสานกันตลอดเวลาเพื่อวางแผนจัดจราจรให้ดี กระทบประชาชนน้อยที่สุด 

ระหว่างนี้ หากไม่จำเป็นควรใช้เส้นทางเลี่ยงถนนพระราม 2 ดังนี้ 1.จากถนนกาญจนาภิเษกใช้ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี (ทล. 338) สำหรับเดินทางลงภาคใต้ 2.จากถนนกาญจนาภิเษกใช้ถนนเพชรเกษม (ทล. 4) เข้าถนนเศรษฐกิจแล้วเข้าสู่ถนนพระราม 2 ที่ทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร และ3.จากถนนกาญจนาภิเษกใช้ถนนเอกชัย-บางบอน เข้าถนนพระราม 2 ที่ กม. 21+500 (บริเวณมหาชัยเมืองใหม่ได้)

ด้านนายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) ออกมาระบุว่า เจ้าท่า มีโครงการพัฒนาขนส่งสินค้าทางน้ำจากท่าเรือบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ที่ต้องการลดปริมาณการจราจรบนถนนพระราม 2 โดยให้เอกชนลงทุนก่อสร้างแพขนานยนต์ขนรถบรรทุก ขณะนี้มีเอกชนที่พร้อมลงทุนเดินเรือในเส้นทางแล้วจะเปิดบริการเดือน ม.ค.63 มีเป้าหมายขนส่งผู้โดยสารข้ามฝั่งนักท่องเที่ยว กลุ่มผลิตภัณฑ์ยางสับปะรด ปาล์ม รถยนต์สินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น



กรมเจ้าท่า เปิดชื่อเอกชนที่สนใจลงทุน คือ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรีจำกัด (มหาชน) หรือเอสเอสไอ เป็นผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องการขนส่งเหล็กผ่านเส้นทางนี้และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์จำกัด (มหาชน) ที่ต้องการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งนี้เอกชนจะเป็นผู้ลงทุนเรือขนส่งดังกล่าวทั้งหมดจะใช้เป็นเรือลักษณะ RoPax ซึ่งเป็นเรือเฟอร์รี่ขนาดใหญ่ 19,487 ตันกรอส รองรับรถบรรทุกได้ 128 คันและผู้โดยสาร 1,128 คน

สำหรับเส้นทางท่าเรือบางสะพาน(ท่าเรือประจวบ)-ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะทางประมาณ 250 กม.ใช้เวลาเดินเรือประมาณ 8 ชม. ทางถนนประมาณ 500 กม. ใช้เวลาเดินรถ 8 ชม.เท่ากัน แต่สามารถทดแทนการขนส่งทางรถบรรทุกทำให้ประหยัดต้นทุนการขนส่ง และปัญหาการจราจรและลดมลภาวะ โดย เรือ RoPax Ferry เป็นเรือลูกผสมรองรับการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารในคราวเดียวกันเป็นรูปแบบหนึ่งของเรือ Ro-Ro (โรโร่) หรือ Roll-onRoll-off เป็นการขนส่งยานพาหนะหรือสินค้าโดยนำมาวางบนล้อเลื่อนเพื่อขนขึ้นเรือ(Roll-on)และลงเรือ(Roll-off)Ro-Ro



ฉายภาพอนาคต ถนนพระราม 2 จะมีถึง 14 เลน บวกทางลอยฟ้าอีกชั้น 6 เลน รวม 20 เลน วิ่งฉิวๆ ระหว่างทางยังตัดตอนรถบรรทุกให้ไปใช้แพขนานยนต์หรือเรือโร่โร่ออกทะเลไปท่าเรือแหลมฉบัง โดยไม่ต้องผ่านกรุงเทพฯ ให้แออัด

แต่กว่าจะถึงวันนั้น ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องกัดฟันอดทนรอและทำใจกับถนนพระราม 2 ที่ต้องถูกขุดจนพรุนด้วย 2 โครงการยักษ์ทับซ้อน รวมทั้งได้วัดฝีมืออธิบดีกรมทางหลวงคนใหม่จะกู้วิกฤติรถติดหรือพลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้แค่ไหน??
.................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 109