อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562

'พัดลมไฟฟ้า' รู้ไว้ไม่มีโอเวอร์ฮีท

"พัดลมไฟฟ้า" อีกหนึ่งตัวช่วยระบายความร้อนของรถยนต์ เร่งตรวจสอบ-ดูแล ก่อนเกิดโอเวอร์ฮีท! ศุกร์ที่ 6 กันยายน 2562 เวลา 08.00 น.


หลายๆ ท่านคงเคยประสบปัญหารถยนต์ความร้อนขึ้นสูง ซึ่งเกิดได้จากหลายหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ปั๊มน้ำ ,หม้อน้ำ ,วาล์วน้ำ ,ท่อน้ำ ,รั่วชำรุดเสียหาย แต่ก็ยังมีสาเหตุหลักที่หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบ คือ "พัดลมไฟฟ้า" ไม่ทำงานจนบางครั้งถูกมองข้ามไปจนเกิดความเสียหายอันใหญ่หลวง

โดยปกติแล้ว "พัดลมไฟฟ้า" มีหน้าที่ระบายความร้อน หม้อน้ำ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจำเป็นที่ติดมากับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าทุกคัน อันเนื่องมาจากเครื่องยนต์จะวางแนวขวางกับตัวรถ ทำให้ไม่สามารถติดตั้งพัดลมระบบฟรีปั๊ม เหมือนรถขับเคลื่อนล้อหลังได้ แต่อย่างไรก็ตามในรถขับเคลื่อนล้อหลังก็ยังนิยมใช้ "พัดลมไฟฟ้า" ช่วยเสริมในการระบายความร้อนด้วยเช่นกัน

"พัดลมไฟฟ้า" ใช้กำลังไฟฟ้า จาก "แบตเตอร์รี่ ร่วมกับไดชาร์จ" ในการทำงาน โดยจะมี เทอร์โมสตัท เป็นตัวอ่านค่าความร้อนจากระบบหล่อเย็น ก่อนส่งสัญญาณให้ทำงานผ่านรีเลย์ ทำหน้าที่สวิตซ์ตัด-ต่อวงจร เมื่ออุณหภูมิสูงถึงจุดที่กำหนด และหยุดทำงานเมื่ออุณหภูมิต่ำลงถึงจุดที่กำหนดเช่นกัน และจะทำงานในลักษณะซ้ำ ๆ เช่นนี้ไปตลอด แต่เมื่อรถยนต์ใช้งานมาเป็นเวลานานเกิน 2 แสน กิโลเมตรขึ้นไป อุปกรณ์ต่าง ๆ จะเริ่มเสื่อมสภาพลงส่งผลให้ "พัดลมไฟฟ้า" ไม่ทำงานจนอาจส่งผลให้ถึงขั้นเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีทก็เป็นไปได้

วิธีเช็ก "พัดลมไฟฟ้า" ไม่ทำงาน
-มอเตอร์ "พัดลมไฟฟ้า" เสื่อมสภาพ เมื่อใช้งานเกิน 2 แสนกิโลเมตร ส่วนใหญ่มักเกิดจากแปรงถ่านหมด การช็อตรอบของขดลวด ลูกปืนแตก แก้ไขโดยเปลี่ยนใหม่ จะเปลี่ยนเฉพาะมอเตอร์ เปลี่ยนทั้งตัว หรือจะเปลี่ยนเป็นของใหม่ มือสอง ก็แล้วแต่ทุนทรัพย์ ทั้งนี้ท่านที่มีความรู้ด้านช่างอยู่บ้างอาจพก มอเตอร์ "พัดลมไฟฟ้า" ติดรถไว้กันเหนียวก็ไม่แปลกอะไร

-เทอร์โมสตัท ชำรุดเสียหาย อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า เทอร์โมสตัท เป็นตัวอ่านค่าความร้อนจากระบบหล่อเย็น ก่อนส่งสัญญาณผ่านรีเลย์ให้ "พัดลมไฟฟ้า" ทำงานเมื่ออุณหภูมิสูงถึงจุดที่กำหนด และหยุดทำงานเมื่ออุณหภูมิต่ำลงถึงจุดที่กำหนดเช่นกัน ดังนั้นเมื่อ เทอร์โมสตัท เสียหายย่อมส่งผลให้ "พัดลมไฟฟ้า" ไม่ทำงานเช่นกัน

-รีเลย์เสีย/ฟิวส์ขาด อุปกรณ์ไฟฟ้าในรถยนต์ ส่วนใหญ่จะมีฟิวส์และรีเลย์ คอยป้องกันควบคุมการทำงาน ดังนั้นเมื่อ "พัดลมไฟฟ้า" ไม่ทำงานควรตรวจสอบว่าฟิวส์และรีเลย์ ยังปกติสุขอยู่หรือไม่ เพราะบ่อยครั้งที่ปัญหานี้กลายเป็นเส้นผมบังภูเขา

เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว ก็อย่าลืมดูแลระบบระบายความร้อนรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ มิเช่นนั้น จากความเสียหายเพียงเล็กน้อย ก็อาจจะมีผลกระทบต่อกระเป๋าสตางค์ของท่านอย่างที่คิดไม่ถึง...

....................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 261