อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 20 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 20 สิงหาคม 2562

รู้จักวิธีดูแล"รถติดแก๊ส" ช่วยยืดอายุ

"รู้ก่อนเหยียบ" เผยเทคนิคดูแลรถยนต์ติดแก๊ส ช่วยยืดอายุการใช้งาน รับช่วงวิกฤติราคาน้ำมันแพง ศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2562 เวลา 08.00 น.

 
แรกเริ่มเดิมที รถทุกคันถูกออกแบบมาให้ใช้น้ำมัน แต่ในยุควิกฤติราคาน้ำมัน ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หลายคนพยายามหาทางออก ด้วยการนำรถที่ใช้หันไปบริโภคแก๊ส ไม่ว่าจะเป็นแอลพีจี หรือ เอ็นจีวี เนื่องจากมีราคาถูกกว่า แต่อย่าลืมว่าแรกเริ่มเดิมทีรถของท่านถูกออกแบบมาให้ใช้น้ำมัน ดังนั้นจึงควรดูแลสุขภาพเครื่องยนต์ที่ติดแก๊สอย่างถูกวิธี เพื่อให้อายุการใช้งานยืนยาว และประหยัดอย่างแท้จริง
 
เทคนิคดูแลเครื่องยนต์รถยนต์ติดแก๊ส

-ควรตรวจเช็คระยะห่างวาล์ว ทุก ๆ 4-6 หมื่นกิโลเมตร เมื่อพบว่าวาล์วยันให้ปรับตั้งใหม่ทันที ทั้ง 4 สูบ โดยส่วนใหญ่วาล์วไอเสีย จะยันเร็วกว่าไอดี เนื่องจากต้องรองรับอุณหภูมิที่สูงกว่า"

-การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่สามารถทนความร้อนจากการเผาไหม้สูง เนื่องจากระบบการไหม้ที่สมบูรณ์ของแก๊สมีอุณหภูมิสูง และเกิดกรดมากกว่าการเผาไหม้ด้วยน้ำมัน ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนถ่าย ตามกำหนดอย่างเคร่งครัด (หรือจะถ่ายก่อนกำหนดก็ได้)

-ระบบจุดระเบิด ตรวจเช็คคอล์ยจุดระเบิด หัวเทียน อย่างสม่ำเสมอ แนะนำให้ใช้หัวเทียนเข็ม ไม่ว่าจะเป็นแบบแพลตตินั่ม หรืออีริเดียม ที่เทียบเท่ากับเบอร์เดิม หรือจะใช้เบอร์ที่ระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิมก็ได้ แต่เนื่องด้วยความร้อนที่สูงกว่าย่อมทำให้ คอล์ยจุดระเบิดและหัวเทียน เสื่อมสภาพเร็วกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน"
 
การดูแลโดยทั่วไป 
 
-ตรวจเช็ครอยรั่วซึม ตามจุดต่างๆ โดยใช้น้ำยาล้างจานผสมน้ำ หรือเครื่องตรวจวัดแก๊สรั่ว โดยหากรู้สึกว่ามีกลิ่นแก๊ส หรือสงสัยว่าเกิดการรั่วไหลให้หยุดรถและดับเครื่องยนต์ปิดสวิทซ์ระบบแก๊ส เปิดกระจกรถโดยทันที

-ใช้สารหล่อเย็นที่มีคุณภาพ และต้องตรวจเช็คน้ำในระบบหล่อเย็นให้มีระดับน้ำที่อยู่ในระดับปกติ ดูร่องรอยการรั่วซึมของน้ำและคราบน้ำมันตามจุดต่างๆ ของเครื่องยนต์ และพื้นโรงรถเป็นประจำ หากมีการรั่วของระบบน้ำหรือระบบน้ำมันควรทำการแก้ไขทันที

-ทำความสะอาดไส้กรองอากาศอยู่เสมอ ทุกๆ ระยะ 5,000 กิโลเมตรเพื่อประสิทธิภาพในการประหยัดเชื้อเพลิง -ตรวจเช็คความสมบูรณ์ของหม้อต้มแก๊ส (Pressure Regulator) พร้อมทั้งเปลี่ยนกรองไอแก๊สที่อยู่ระหว่างหม้อต้มกับหัวฉีด ทุก 20,000 กิโลเมตร

-ถ่ายตะกอนแก๊ส(ขี้แก๊ส)ที่หม้อต้ม พร้อมเปลี่ยนกรองแก๊สที่หม้อต้ม ทุก 50,000 กิโลเมตร

-ตรวจสอบสภาพหรือเปลี่ยนติ๊กแก๊ส-ปั๊มติ๊กน้ำมัน ทุกๆ3ปี หรือเมื่อมีการใช้งานถึง 30,000 - 50,000 กม.

-ตรวจสภาพสายไฟในตัวรถและของระบบแก๊ส ให้อยู่ในสภาพที่ดีไม่มีร่องรอยฉีกขาดเห็นลวดทองแดง

-ควรเติมน้ำมันไว้เกิน 1ส่วน4ของถัง เพื่อไว้ใช้สำรองตอนแก๊สหมดและป้องกันการเกิดสนิมในถังน้ำมัน และยังสามารถป้องกันการเสียหายของปั๊มติ๊กและหัวฉีดน้ำมัน

-ใช้น้ำมันสตาร์ทเครื่องยนต์ก่อนทุกเครื่อง เพื่อรักษาสภาพของเครื่องยนต์และควรสลับใช้น้ำมันบ้าง

-เข้าตรวจเช็คระบบแก๊สเมื่อครบระยะ ตามศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานเพื่อให้ได้รับการตรวจเช็คที่ถูกวิธี...
..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    80%
  • ไม่เห็นด้วย
    20%

บอกต่อ : 114