อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562

Next station.. "เวียงจันทน์" สืบสานมิตรภาพไทย-ลาว

สัปดาห์นี้ไปดูรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ “หนองคาย-ท่านาแล้ง” เปิดเดินขบวนขนสินค้าเที่ยวประวัติศาสตร์ผ่านแดนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาล สปป.ลาวครั้งแรก อังคารที่ 6 สิงหาคม 2562 เวลา 08.00 น.


เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และนายแสงทะวีไซ มะลิวัน หัวหน้ากรมทางรถไฟ สปป.ลาว ร่วมเป็นประธานพิธีเปิดเดินขบวนรถไฟขนส่งสินค้าผ่านแดนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาล สปป.ลาวครั้งแรก ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จากสถานีหนองคายถึงสถานีท่านาแล้ง ระยะทาง 3.5 กม. โดยมีนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางรางและผู้เกี่ยวข้องร่วมงานอย่างคึกคักและด้วยความชื่นมื่น



หลังพิธีเปิดเสร็จสิ้น ขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ลากตู้คอนเทนเนอร์สินค้าที่ขนส่งมาจากท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี รวม 20 ตู้ เคลื่อนขบวนยาวข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ผ่านสถานีรถไฟท่านาแล้งไปยังลานตู้สินค้าท่านาแล้ง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟท่านาแล้งประมาณ 2 กม. ส่วนขากลับได้ลากตู้คอนเทนเนอร์สินค้ากลับไทย 2 ตู้

กลายเป็นตู้ขนสินค้าเที่ยวประวัติศาสตร์ในการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งสินค้าระบบรางของทั้งสองประเทศเข้าด้วยกัน สอดรับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของไทย สนับสนุนการเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการค้าของกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โขง (GMS) เพิ่มความปลอดภัยในการขนส่ง รวมทั้งรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ

ก่อนหน้านี้ เส้นทางรถไฟหนองคาย-ท่านาแล้ง 3.5 กม. ให้บริการเฉพาะขนส่งผู้โดยสารเท่านั้น คิดค่าโดยสาร 20 บาท ปัจจุบันกลายเป็นขบวนรถไฟร่วมให้บริการขนส่งทั้งผู้โดยสารและสินค้า โดยพ่วงรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้าร่วมกับขบวนรถโดยสารเข้าไปด้วย เปิดให้บริการวันละ 4 ขบวน ประกอบด้วย ขบวนรถรวมที่ 481 ออกหนองคาย 07.30 น. ถึงท่านาแล้ง 07.45 น. ขบวนรถรวมที่ 482 ออกท่านาแล้ง 10.00 น. ถึงหนองคาย 10.15 น. ขบวนรถรวมที่ 483 ออกหนองคาย 14.45 น. ถึงท่านาแล้ง 15.00 น. และขบวนรถรวมที่ 484 ออกท่านาแล้ง 17.30 น. ถึงหนองคาย 17.45 น.





นายวรวุฒิ บอกเล่าภาพรวมการให้บริการว่า ได้รับการตอบรับที่ดี ผู้ประกอบการหลายรายมาใช้บริการ โดยมีอัตราค่าขนสินค้าต่อแคร่ ซึ่งไม่เกิน 48 ตู้ไปกลับครั้งละ 4,200 บาท ผู้ประกอบการพอใจและดีใจเพราะไม่ต้องใช้รถบรรทุกมาขนถ่ายสินค้าที่สถานีหนองคายแล้ว รถไฟบรรทุกสินค้าสามารถข้ามไป สปป.ลาวได้เลย โดยสินค้าที่มากับขบวนรถไฟส่วนใหญ่เป็นข้าวมอลต์ ใช้ผลิตเบียร์ ส่วนใหญ่มาจากท่าเรือแหลมฉบัง ขนสินค้ามาจากประเทศที่สาม เพื่อส่งไป สปป.ลาว

“แม้เวลานี้รถไฟบรรทุกสินค้าจะข้ามฝั่งไป สปป.ลาวได้แล้ว แต่ต้องมีรถบรรทุกมาขนถ่ายสินค้าที่ศูนย์กองเก็บตู้คอนเทนเนอร์ สถานีท่านาแล้งอยู่ดี เพราะเส้นทางรถไฟยังไปไม่ถึงเวียงจันทน์ เบื้องต้นทราบว่า สปป.ลาว กำลังเดินหน้าก่อสร้างทางรถไฟส่วนต่อขยาย จากสถานีท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ ต่อจากเส้นสถานีหนองคาย-สถานีท่านาแล้ง โดยขณะนี้ว่าจ้างที่ปรึกษา และได้ผู้รับเหมาแล้ว คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปีนี้ เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้การขนส่งผู้โดยสาร และสินค้าจากฝั่งไทยเข้าสู่นครหลวงเวียงจันทน์ได้สะดวกมากขึ้น”



สำหรับรถไฟสายท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ มีระยะทางประมาณ 8 กม. เป็นเส้นทางเชื่อมต่อสถานีรถไฟท่านาแล้ง เมืองหาดทรายฟอง ไปยังหมู่บ้านคำสะหวาด แขวงไซเสดถา เวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยแหล่งเงินทุนสำหรับโครงการนี้เป็นเงินกู้จากประเทศไทย ตามสัญญากู้ยืมและช่วยเหลือระหว่างรัฐบาล สปป.ลาว กับรัฐบาลไทย คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี



เวียงจันทน์ เป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของ สปป. ลาว หมุดหมายของนักเดินทางที่ต้องการสัมผัสสปป.ลาวในแบบฉบับทันสมัยและเจริญที่สุดแต่ยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมเก่าแก่ มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของ สปป.ลาวอันทรงคุณค่าและงดงามที่ไม่ควรพลาด อาทิ ประตูชัย หรือ ปะตูไซ ที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการได้รับอิสรภาพจากฝรั่งเศสและสหรัฐ พระธาตุหลวง หรือพระเจดีย์โลกะจุฬามณี พระธาตุใหญ่ศูนย์รวมจิตใจของชาวลาวทั่วประเทศ สีเหลืองทองอร่าม วัดสีสะเกด วัดที่เคยประดิษฐานพระแก้วมรกต หอพระแก้ว และ สวนพระ รวมถึงตลาดเวียนเทียน ตลาดนัดกลางคืนชื่อดังให้ช้อปปิ้งกันชิลๆ

อดใจรออีกแค่ 2 ปี เมื่อเส้นทางรถไฟท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ ก่อสร้างแล้วเสร็จ เส้นทางรถไฟไทยจากหนองคายจะทอดยาวถึงกรุงเวียงจันทน์ อัตราค่าโดยสารไม่เกิน 50 บาท

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวสายใหม่อันน่าประทับใจสืบสานมิตรภาพไทย-ลาวให้ยั่งยืนตลอดไป.
..................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 95