อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 20 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 20 สิงหาคม 2562

สารพันทุกข์คนเมือง ที่ดิน-คอนโดแพง-ที่จอดรถหาย

สัปดาห์นี้ไปดูทุกข์ระทมของคนเมือง เมื่อที่อยู่อาศัยตามรางรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ส่งผล “ที่ดิน-คอนโด” แพงหลายเท่าตัว หนำซ้ำผู้ประกอบการต่างออกไอเดีย จะให้ยกเลิกที่จอดรถสำหรับคอนโดฯ ใจกลางเมือง เพื่อลดต้นทุน จันทร์ที่ 29 กรกฎาคม 2562 เวลา 08.00 น.


และแล้ว...ทุกข์ระทมของคนเมืองก็ประเดประดังกันเข้ามาอีกแล้ว!! หลังจากก่อนหน้านี้...ใครหลายคน!!! ต้องนอนกอดความอึดอัด ความคับแค้น จากปัญหาเศรษฐกิจตกสะเก็ด ทำเอาความสุขสบายที่เคยมีต้องมะลายหายไปจนสิ้น

ไม่เพียงเท่านี้เมื่อเศรษฐกิจตกสะเก็ด สารพัดปัญหาก็ตามมาเป็นเงาติดตัว แบบชนิดที่เรียกว่า...หาทางออกกันไม่เจอกันเลยทีเดียว หากเป็นเรื่องอื่นๆ อาจไม่หนักหนา แต่หากเป็นเรื่องปากเรื่องท้อง แล้วล่ะก็ งานนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่

เชื่อได้ว่า...เมื่อรัฐนาวาของ “ลุงตู่” ผจญปัญหาในการสู้ศึกการแถลงนโยบายในรัฐสภาเสร็จเรียบร้อยแล้ว การเดินหน้าพิสูจน์ฝีมือ พิสูจน์ผลงาน จะเริ่มขึ้นอย่างหนักหนาสาหัสตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป



โดยเฉพาะการเร่งสางปัญหาเรื่องปากท้องชาวบ้าน ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลของลุงตู่ ตั้งแต่สมัยแรกก็สอบตกมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจความเห็นจากสำนักวิจัยไหนก็ตาม

ส่วนจะมีฝีมือแค่ไหน? ก็ต้องมาว่ากัน !!!

ขณะที่อีกเรื่อง ที่คนเมืองอาจต้องไปผจญกับความทุกข์ร้อนเข้าให้อีก กับเรื่องราวของที่อยู่อาศัย ที่เป็นหนึ่งในนโยบายที่ไม่ว่าใครเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็ย่อมต้องขับเคลื่อนให้คนไทยมีบ้าน มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองให้ได้

ทั้งๆ ที่ผ่านมาเรื่องราวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นจุดชนวนสำคัญให้ไทยต้องผจญกับ “วิกฤตต้มยำกุ้ง” เมื่อปี 2540

มาเวลานี้ พ.ศ.นี้ ที่ภาครัฐได้ลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสารพัดสาย ทำให้บรรดาที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะโครงการคอนโดมีเนียมเกิดขึ้นตามรางรถไฟฟ้ามากมาย

อย่างที่รู้กัน... หากมีที่อยู่อาศัยใกล้ที่ทำงาน หรืออยู่ตามแนวรถไฟฟ้า ที่เดินทางได้สะดวก คล่องตัว ก็กลายเป็นสวรรค์ของคนทำงานในเมือง เพราะเท่ากับว่าช่วยประหยัดเวลา คุณภาพชีวิตการทำงานดีขึ้นมากมาย



จึงไม่ใช่เรื่องแปลก!! ที่บรรดาผู้ประกอบการจะฉวยจังหวะ ฉวยโอกาส เข้ามาลงทุนกอบโกย ผลประโยชน์ ก็ในเมื่อโอกาสมีให้เห็นอยู่แล้วจะปล่อยไปเช่นนั้นหรือ? เป็นไปไม่ได้แน่นอน

หลายคนอาจตั้งคำถามในใจว่า? แล้วจริงๆ ความต้องการที่อยู่อาศัยตามรางรถไฟฟ้า นั้นมีอยู่จริงหรือเป็นเรื่องของการเก็งกำไรกันแน่? อย่างที่บอก...คนเมืองต่างถวิลหาที่อยู่อาศัยตามรางรถไฟฟ้ากันทั้งนั้น

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ราคาที่อยู่อาศัยในแถบเส้นทางรถไฟฟ้า มีแต่แพงขึ้นแพงขึ้น อย่างล่าสุด มีบทวิเคราะห์จากภาคเอกชน ระบุว่า ที่อยู่อาศัยย่านลาดพร้าว-สุทธิสาร กำลังกลายเป็นทำเลยอดฮิตของหนุ่มสาวสายครีเอทีฟ กลุ่มงานอาร์ต สตาร์อัพ เพราะสะดวกต่อการเดินทาง และแวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

ด้วยความพร้อมเหล่านี้ ส่งผลให้ราคาที่ดินในโซนลาดพร้าว โดยเฉพาะใกล้เคียงทำเลโชคชัย 4 เดอะมอลล์ บางกะปิ นั้นพุ่งขึ้น 3- 4 เท่าตัวทีเดียว จากเดิมที่ราคาเพียงแค่ตร.ว.ละ 1 แสนบาท ก็ปรับขึ้นเป็น 3-4 แสนบาท

ที่สำคัญอัตรากำไรจากการขายต่อห้องชุด หรือคอนโดมีเนียมนั้น ก็สูงอยู่ไม่น้อยทีเดียว โดยในโซนลาดพร้าวจะอยู่ที่ระดับ 3.6% ต่อปี ส่วนโซนที่มีผลตอบแทนสูง อย่างลาดพร้าว-โชคชัย 4 นั้นอยู่ที่ 4.2% ต่อปี

ผลประโยชน์อันหอมหวลเช่นนี้ไม่ได้อยู่เพียงแค่กำไรจากการขายต่อเท่านั้น หากพูดถึงเรื่องของการปล่อยเช่า ก็มีตัวเลขที่น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกัน โดยอยู่ที่ 6% ต่อปี

ย่านลาดพร้าว... เป็นเพียงแค่ตัวอย่างหนึ่ง เท่านั้น แต่หากหันมาดูราคาที่ดินในกทม.และปริมณฑล จะพบว่า ราคาที่ดินเปล่าที่มีอัตราเพิ่มสูงมากที่สุดในเวลานี้ คือที่จังหวัดนครปฐม ที่มีราคาเพิ่มสูงถึง 62.6% ทีเดียว ด้วยเหตุผลที่ว่ามีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินหัวลำโพง-บางแค จะมีส่วนต่อขยายไปถึงพุทธมณฑลสาย 4 โน่น

ขณะที่ทำเลที่ดินเปล่าในเส้นทางรถไฟฟ้า ที่มีราคาเพิ่มสูงสุดอันดับแรก คือรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา ราคาเพิ่มขึ้น 33.5% ขณะที่สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เพิ่มขึ้น 29.3%



ส่วนสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ซึ่งเป็นโครงการในอนาคตปรับขึ้น 22.7% สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างมีราคาเพิ่มขึ้น 17.8% และสายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย4 ซึ่งเป็นโครงการในอนาคตมีราคาเพิ่มขึ้น 12.8%

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น!! ที่เป็นทุกข์ระดมของคนเมือง ที่ต้องการคอนโดมีเนียมเป็นที่อยู่อาศัย แต่ล่าสุดยังมีปัญหาที่สุดระดมช้ำใจมาให้ขบคิดกันอีก

เพราะบรรดาผู้ประกอบการต่างออกไอเดีย ที่จะให้ยกเลิกที่จอดรถสำหรับคอนโดฯใจกลางเมือง เพราะต้องการลดต้นทุน เพิ่มพื้นที่ในการขายในราคาที่ถูกลง เพราะราคาที่ดินแพงขึ้นทุกลมหายใจทีเดียว

หากมองในความเป็นจริงแล้ว คนไทย รักความสบายเป็นที่สุด ประชากรรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นจนทุกวันนี้ หรือคนไทยที่เป็นหนี้เพิ่มมากขึ้น หรือติดกับดักหนี้ ในทุกวันนี้ ก็เพราะต้องการสิ่งที่นำมาอำนวยความสะดวกให้ตัวเอง

เชื่อได้ว่า... ต่อให้มีที่อยู่อาศัยในเมือง อยู่ติดทางรถไฟฟ้า แต่ขณะเดียวกันความต้องการมีรถยนต์ เป็นของตัวเอง ก็ใช่ว่าจะน้อยลง ดังนั้น หากอาคารชุดฯ ไม่มีที่จอดรถ เข้าให้อีก ก็อาจขายไม่ออก กลายเป็นปัญหาทับถมภาคเอกชน

แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คนเมืองนี่แหล่ะที่หนีไม่พ้นต้องแบกรับภาระ ต้องหาซื้อที่อยู่อาศัยที่แพงขึ้นด้วย เพราะต้องการมีที่จอดรถยนต์นั่นแหล่ะ
..........................................
คอลัมน์ : เศรษฐกิจจานร้อน
โดย “ช่อชมพู”


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 72